Nga: Vũ khí siêu thanh Avangard sẽ mạnh gấp bội nhờ tên lửa Sarmat

Quân sựThứ Hai, 25/04/2022 14:05:30 +07:00
(VTC News) -

Theo chỉ huy lực lượng tên lửa Nga, tên lửa đạn đạo Sarmat đang được thử nghiệm triển khai cùng vũ khí bội siêu thanh Avangard.

RT dẫn lời Thượng tướng Sergey Karakayev – Tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược Nga cho biết, tên lửa đạn đạo liên lục địa mới (ICBM) RS-28 Sarmat của Nga có thể sẽ được sử dụng để triển khai vũ khí bộ siêu thanh Avangard.

Cũng theo tướng Karakayev, bộ đôi vũ khí này có thể xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có trên thế giới và cả trong tương lai gần.

Vào cuối tuần trước, quân đội Nga phát đi thông báo tuyên bố thực hiện thành công đợt phóng thử nghiệm đầu tiên của Sarmat, trước khi mẫu tên lửa này được đưa vào biên chế chính thức vào cuối năm nay.

Nga: Vũ khí siêu thanh Avangard sẽ mạnh gấp bội nhờ tên lửa Sarmat - 1

Tên lửa đạn đạo Sarmat trong vụ thử nghiệm hôm 21/4. (Ảnh: RT)

“Sự phát triển của Avangard đang mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vũ khí siêu thanh”, tướng Karakayev nói với kênh truyền hình Rossiya 1. Bản thân tên lửa Sarmat sẽ giúp quân đội Nga hiện thức hóa khả năng triển khai các loại vũ khí bội siêu thanh.

Cũng theo tướng Karakayev, bản thân Sarmat được thiết kế để triển khai Avangard, nó có thể mang theo nhiều đầu đạn hơn so với các mẫu ICBM RS-18A đang được lực lượng tên lửa chiến lược Nga sử dụng.

Hiện vẫn chưa rõ Sarmat có thể triển khai bao nhiêu đầu đạn Avangard. Như RS-18A có thể mang theo ít nhất 6 đầu đạn và có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc, dù vậy số đầu đạn Avangard mà tên lửa này có thể mang theo vẫn chưa đươc công bố. Phía quân đội Nga cũng giữ kín thông tin về khả năng tấn công của vũ khí bội siêu thanh.

Avangard là một vũ khí bội siêu thanh được quân đội Nga phát triển, nhiệm vụ của chúng giống như một đầu đạn hạt nhân trên các tên lửa ICBM nhưng có khả năng cơ động hơn và có thể đạt vận tốc siêu thanh trong hành trình bay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên công khai về Avangard trong một cuộc họp báo vào năm 2018, vũ khí này có khả năng bay nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh và cơ động trên đường bay để né tránh hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.

Nhận xét về Avangard, truyền thông Trung Quốc cho rằng đây là vũ khí có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa và đáng sợ hơn rất nhiều so với vũ khí hạt nhân.

Nga: Vũ khí siêu thanh Avangard sẽ mạnh gấp bội nhờ tên lửa Sarmat - 2

Vũ khí bội siêu thanh Avangard được đánh giá có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ của phương Tây.

Hiện nay các quốc gia phương Tây vẫn chưa có được vũ khí siêu thanh của riêng mình. Vào đầu tháng 4, Australia, Anh và Mỹ tiết lộ rằng họ sẽ hợp tác về công nghệ siêu âm như một phần của hiệp ước ba bên thuộc liên minh AUKUS.

Ngay như quân đội Mỹ cũng đang tiến hành thử nghiệm một số mẫu tên lửa siêu thanh thuộc chương trình HAWC, với một số thành công nhất định.

Vladimir Degtyar, thiết kế sư chính kiêm Giám đốc điều hành của Phòng thiết kế tên lửa Makeyev, công ty đứng sau phát triển Sarmat, cho biết mẫu ICBM mới của Nga có khả năng tấn công hầu như bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới.

“Sarmat có quỹ đạo bay quanh địa cầu, nếu mục tiêu ở nam bán cầu, nó có thể bị tấn công từ bắc bán cầu và mục tiêu ở phía bắc có thể bị tấn công từ phía nam”, ông nhấn mạnh.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp