Nga gọi khoản viện trợ 100 triệu USD của Mỹ cho Ukraine là ‘thuốc an thần’

Thời sự quốc tếThứ Ba, 21/11/2023 11:56:43 +07:00
(VTC News) -

Moskva chỉ trích gay gắt việc Lầu Năm Góc tiếp tục chuyển gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trong chuyến thăm Kiev của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Lầu Năm Góc hôm 20/11 công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá khoảng 100 triệu USD. Động thái này diễn ra sau khi Lầu Năm Góc cảnh báo hồi đầu tháng này rằng ngân sách phân bổ cho Kiev đang cạn kiệt nghiêm trọng và sẽ sớm buộc phải bắt đầu giảm các đợt viện trợ.

Gói hàng mới nhất bao gồm một hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), cũng như tên lửa phòng không Stinger và một số loại đạn pháo 155mm và 105mm. Quân đội Mỹ sẽ cung cấp cho lực lượng Kiev các thiết bị chống chọi với thời tiết lạnh, tên lửa TOW và đạn dược vũ khí hạng nhẹ.

Mỹ liên tục viện trợ quân sự cho Ukraine từ tháng 2/2022 đến nay. (Ảnh: Getty)

Mỹ liên tục viện trợ quân sự cho Ukraine từ tháng 2/2022 đến nay. (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin có chuyến thăm không báo trước tới Kiev vào hôm 20/11. Trong chuyến thăm, ông đã hội đàm với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, tuyên bố Mỹ sẽ kiên định ủng hộ Ukraine.

Các quan chức Nga gọi chuyến thăm của ông Austin là “sứ mệnh hỗ trợ tinh thần”, trong khi Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cho biết khoản viện trợ mới của Mỹ là "liều thuốc an thần" nhằm thuyết phục các quan chức Ukraine tiếp tục chiến đấu, chống lại Moskva.

“Thông điệp về việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Kiev không gì khác hơn là liều thuốc an thần. Tình hình ở trên mặt trận và các thể chế nhà nước Ukraine đang trên bờ sụp đổ”, Đại sứ Antonov nói.

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng viện trợ quân sự cho Ukraine là "ưu tiên quan trọng" đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Bà cho biết Ukraine hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ của Mỹ để duy trì hoạt động của cả quân đội và chính quyền.

Lầu Năm Góc đã chi phần lớn trong số hơn 60 tỷ USD được phân bổ cho Kiev, chỉ còn lại khoảng 1 tỷ USD. Đầu tháng này, phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh nói Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục sự hỗ trợ cho Ukraine song những gói viện trợ tói sẽ giảm về ngân sách.

Cả Lầu Năm Góc và Nhà Trắng đều kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu mới, bao gồm viện trợ cho Ukraine để nguồn cung cấp có thể tiếp tục, nhưng đến nay vẫn chưa có đạo luật nào như vậy được thông qua.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn