• Zalo

Nga chật vật chống đỡ các đội đi săn UAV của Ukraine

Quân sựThứ Ba, 17/09/2024 14:45:56 +07:00
(VTC News) -

Thay vì sử dụng các loại vũ khí phòng không hoặc áp chế điện tử, quân đội Ukraine lại sử dụng chính UAV để đánh chặn UAV Nga.

Trong vài tuần qua, Ukraine đã triển khai các đơn vị máy bay không người lái (UAV) chuyên thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm và đánh chặn UAV của Nga hoạt động trên chiến trường. Chỉ tính từ cuối tháng 8 đến này, bằng cách này Ukraine đã thực hiện hơn 170 đợt đánh chặn thành công phương tiện bay không người lái của đối phương.

Việc Ukraine sử dụng chiến thuật dùng UAV cỡ nhỏ góc nhìn thứ nhất (FPV) thực hiện việc đánh chặn khiến các đơn vị UAV Nga khó phát hiện cũng như né tránh. Hầu hết các trường hợp đều bị đánh chặn trước khi phát hiện.

UAV FPV của Ukraine đánh chặn máy bay trình sát không người lái Zala Nga.

UAV FPV của Ukraine đánh chặn máy bay trình sát không người lái Zala Nga.

Điều này một đến từ thiết kế của hầu hết các dòng UAV đều bố trí khối quan sát hình ảnh bên dưới thân và hướng xuống dưới mặt đất. Việc phát hiện các mục tiêu bay cỡ nhỏ tiếp cận từ phía sau khó khăn. Giải phát duy nhất của Nga hiện nay là ngụy trang UAV kỹ hơn hoặc nâng trần bay của UAV.

Lịch sử của việc sơn ngụy trang máy bay có từ Thế chiến thứ I và chúng vẫn đang được không quân các nước sử dụng cho đến tận ngày nay. Tuy nhiên sơn ngụy trang cho UAV chưa phổ biến.

Ở chiến trường Ukraine, quân đội Nga bắt đầu sơn ngụy trang các dòng UAV trinh sát của nước này từ đầu xung đột với nhiều màu sắc khác nhau. Phần lớn là giúp UAV không bị phát hiện bằng mắt thường hoặc bởi các UAV khác.

Đặc biệt, máy bay không người lái Zala với lớp sơn ngụy trang màu xanh lá cây và đốm nâu. Họa tiết ngụy trang này giúp UAV hòa mình với các cánh đồng bên dưới mặt đất và khó bị phát hiện bởi các UAV khác. Một kiểu sơn ngụy trang khác của Zala là họa tiết Dazzle với các sọc trắng và xám khiến việc theo dõi mục tiêu từ kính ngắm khó khăn hơn.

Những nỗ lực này của Nga khiến việc sử dụng FPV đánh chặn UAV của Ukraine trở nên khó hơn nhưng chỉ có một số ít UAV được sơn ngụy trang.

UAV Zal với màu sơn ngụy trang xanh lá cây nhưng vẫn bị Ukraine đánh chặn.

UAV Zal với màu sơn ngụy trang xanh lá cây nhưng vẫn bị Ukraine đánh chặn.

Ngoài ra để tránh việc tấn công nhằm UAV của đồng đội, các đơn vị săn UAV của Ukraine còn đánh dấu UAV của họ bằng băng dính màu xanh hoặc vàng. Trong khi đó phía Nga ít khi sử dụng băng dính để đánh dấu UAV.

Trước tình hình UAV trinh sát liên tiếp bị đánh chặn, quân đội Nga cũng đưa ra các đề xuất cải tiến UAV cho phép nó có thể tránh được FPV của Ukraine. Một trong số này có thể nhắc đến việc trang bị thiết bị áp chế điện tử cho UAV hoặc bổ sung thêm camera phía sau đuôi.

Những cải tiến trên sẽ mất thời gian để có thể thực hiện và cách duy nhất giúp Nga bảo vệ phi đội UAV trinh sát hiện tại là dựa vào kỹ năng của binh sĩ điều khiển máy bay và một chút may mắn.

Trà Khánh(Nguồn: Forbes)
Bình luận
vtcnews.vn