• Zalo

T-80BVM Nga ‘bất tử’ trước UAV mang đầu đạn tích lũy của Ukraine

Quân sựThứ Ba, 10/09/2024 18:04:48 +07:00
(VTC News) -

Gói nâng cấp mới cho T-80 của Nga sẽ giúp những người lính điều khiển xe tăng tự tin hơn khi chiến đấu trên chiến trường Ukraine.

Theo Topwar, nhà máy Omsktransmash thuộc Tập đoàn Rostec vừa nâng cấp toàn diện xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BVM. “Sau khi hiện đại hóa, T-80BVM hầu như không thể bị tổn thương trước các cuộc tấn công của máy bay không người lái cảm tử mang đầu đạn tích lũy của đối phương”, đại diện của Rostec cho biết.

Đạn tích lũy được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu cố định và di động bọc thép hoặc các công sự bê tông cốt thép. Đạn tích lũy tiêu diệt mục tiêu bằng cách tạo ra một tia năng lượng nổ có hướng hẹp với khả năng xuyên thấu cao, tia năng lượng này tạo ra rất nhiều áp suất và giúp xuyên thủng lớp giáp dày. Sức mạnh của đạn được xác định bởi trọng lượng và đặc tính của chất nổ, hình dạng của phần lõm tích lũy, vật liệu lớp lót của nó và một số yếu tố khác.

T-80 từng một thời là xe tăng chủ lực đầu tiên trên thế giới được tích hợp lớp giáp phản ứng nổ (ERA). Năm 1976 Quân đội Liên Xô bắt đầu sử dụng chiếc xe tăng này, cho đến nay dòng T-80 đã được hiện đại hóa nhiều lần.

Xe tăng T-80BVM trong quá trình nâng cấp tại nhà máy.

Xe tăng T-80BVM trong quá trình nâng cấp tại nhà máy.

Nhưng kỹ thuật và công nghệ quân sự luôn vận động, phát triển không ngừng, từ thực tế trên chiến trường Ukraine cho thấy, các phương tiện chiến đấu bọc thép có thể bị phá huỷ dễ dàng bởi máy bay không người lái FPV cỡ nhỏ, thứ vũ khí mà cả hai bên tham chiến đều đang sử dụng ồ ạt trên chiến trường.

Mặc dù nổi tiếng là dòng xe tăng tiên tiến, hiện đại, nhưng xe tăng Abrams và Bradley của Mỹ, Leopard của Đức và T-90M của Nga cũng không tránh khỏi tổn thương khi bị máy bay không người lái cảm tử tấn công. Những máy bay không người lái có giá tương đối rẻ này đã vô hiệu hóa được những chiếc xe tăng, xe bọc thép cao cấp có giá trị lên tới hàng triệu đô la. 

Để chống lại những mối đe dọa này, nhiều xe tăng hiện được trang bị các "lồng đối phó" để chống lại các cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Xe tăng T-80BVM xuất xưởng từ nhà máy Omsktransmash.

Xe tăng T-80BVM xuất xưởng từ nhà máy Omsktransmash.

Hệ thống bảo vệ

Theo thông tin từ tập đoàn Rostec, hệ thống bảo vệ xe tăng hiện đại được phát triển và lắp đặt trên nguyên tắc phòng thủ toàn diện trước mọi loại vũ khí, bao gồm cả máy bay không người lái. Đặc biệt, thiết bị bảo vệ chống máy bay không người lái hay còn gọi là “mái che” được lắp đặt trên các xe bọc thép ngay tại nhà máy trước khi xuất xưởng.

Nếu trước đây, “mái che” chỉ được hàn đơn giản vào thân và tháp pháo của xe tăng tại các xưởng sửa chữa ở tiền tuyến, thậm chí do những người lính trực tiếp trên chiến trường thực hiện, thì việc sản xuất các thiết bị bảo vệ này tại nhà máy mang lại một số lợi thế đáng kể.

Trước hết những thiết bị này được thiết kế chắc chắn hơn nhưng quan trọng nhất là khả năng sơ tán kịp thời và an toàn cho kíp chiến đấu trong trường hợp xe bị hư hỏng.   

Lớp giáp phản ứng nổ trên xe tăng chiến đấu hiện nay không chỉ được lắp đặt ở hai bên, trên tháp pháo mà còn bảo vệ ở cả chắn bùn của xe tăng. Thân xe tăng phía trước và tháp pháo được mô tả là "hoàn toàn không thể phá hủy" trong khi hệ thống nguỵ trang "Cape" sẽ làm giảm các tín hiệu nhiệt, radar và hình ảnh của xe tăng. 

Xe tăng T-80BVM do Nhà máy Kỹ thuật Vận tải Omsk Omsktransmash sản xuất, được trang bị các lồng thép và lưới đặc biệt để bảo vệ khoang động cơ và phía sau tháp pháo khỏi tác động từ đạn chống tăng hay máy bay không người lái FPV.

Các lớp giáp bảo vệ xe tăng sẽ kích nổ đạn ở khoảng cách an toàn so với giáp chính giúp bảo vệ xe tăng. Ngoài ra, T-80BVM còn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử (EW) hiện đại để chống lại các tín hiệu điều khiển FPV.

T-80BVM với mái che hoạt động trên chiến trường Ukraine.

T-80BVM với mái che hoạt động trên chiến trường Ukraine.

Những đánh giá

Theo truyền thông Nga, quá trình hiện đại hóa xe tăng T-80 thời Liên Xô tại nhà máy Omsktransmash đã bắt đầu từ vài năm trước khi xảy ra xung đột quân sự. Kể từ tháng 2/2022, nhà máy này đã nhanh chóng khôi phục và mở rộng dây chuyền sản xuất và hoạt động suốt ngày đêm.

Rostec tuyên bố, T-80BVM nâng cấp có khả năng phòng thủ vượt trội so với tất cả các xe tăng mà Lực lượng vũ trang Ukraine đang sử dụng trong cuộc xung đột, kể cả những xe tăng do các đồng minh phương Tây cung cấp.

Rostec cũng lưu ý, việc điều chỉnh như vậy là điều cần thiết do kinh nghiệm chiến đấu trên chiến trường quyết định. Nhờ đó, xe tăng T-80BVM của Nga gần như không có điểm yếu nào có thể bị máy bay không người lái mang đầu đạn tích lũy bắn trúng.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Der Spiegel của Đức, ông Mustafa Tlas, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Syria đã đánh giá T-80 như sau: “T-80 mới được nâng cấp của Nga không chỉ có thể so sánh với Leopard 2 của Đức mà còn vượt trội hơn. T-80 là câu trả lời của Moskva cho Leopard-2. Là một người lính và chuyên gia về xe tăng, tôi nhận xét T-80 là một trong những xe tăng tốt nhất thế giới hiện nay”.

Lê Hưng(Topwar)
Bình luận
vtcnews.vn