Nên chọn lốp run-flat hay lốp không săm?

Tư vấnThứ Hai, 28/08/2023 15:05:28 +07:00
(VTC News) -

Nếu ốp không săm có ưu thế về tính kinh tế, ít hỏng hóc thì lốp run-flat (lốp khí nén, có thể chống xì hơi khi bị thủng) lại có độ an toàn cao, chất lượng tốt hơn.

Mỗi loại lốp run-flat hay lốp không săm đều sở hữu những ưu, nhược điểm riêng. Song, lốp không săm có ưu thế về tính kinh tế, ít hỏng hóc và thông dụng, còn lốp run-flat lại có độ an toàn cao, chất lượng tốt hơn. 

Do đó, việc chọn lốp run-flat hay lốp không săm tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng thực tế của người lái ô tô. 

Việc chọn lốp run-flat hay lốp không săm tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng thực tế của người lái ô tô. (Ảnh minh họa: Autofun)

Việc chọn lốp run-flat hay lốp không săm tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng thực tế của người lái ô tô. (Ảnh minh họa: Autofun)

So sánh lốp run-flat và lốp không săm

Lốp không săm

Lốp không săm là lốp được tráng lớp cao su giữ khí bên trong, ngăn không khí thoát ra ngoài. Và khi bị đinh đâm vào lốp xe sẽ không bị xì hơi nhanh, nhờ vậy vẫn giúp xe di chuyển thêm quãng đường nhất định.

Ưu điểm:

Trọng lượng nhẹ hơn loại có săm nên cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn, giúp lái xe trải nghiệm thoải mái hơn trên đường, loại bỏ nỗi lo bị dập săm nếu chạy vào ổ gà.

Lốp không săm được đánh giá là an toàn hơn lốp thường, nhất là trong trường hợp bị vật nhọn đâm qua khi chạy ở tốc độ cao thì lốp không dễ phát nổ, gây mất lái như các loại lốp có săm. Xe có thể vận hành một quãng đường nữa nếu như lốp bị thủng.

Loại lốp này cũng có thể sửa chữa nhanh chóng nhờ có hợp chất giúp bịt lỗ thủng. Độ ổn định cao bởi không khí được chứa trong lốp xe chứ không phải trong săm, nên hiệu suất cùng mức độ hiệu quả cũng tốt hơn. Vì thế, lốp không săm bền hơn các loại lốp có săm.

Nhược điểm:

Giá thành cao hơn so với lốp thường và vẫn có khả năng bị thủng, khi hư hỏng nặng sẽ phải thay luôn cả lốp bởi vá lốp không săm chỉ là biện pháp tạm thời. 

Lốp run-flat

Lốp run-flat là lốp xe khí nén được thiết kế để chống lại tác động của xì hơi khi bị thủng, qua đó cho phép xe tiếp tục được lái ở tốc độ giảm trong khoảng cách giới hạn. Điều này là nhờ phần hông được gia cố chắc chắn giúp lốp xe có thể chịu lực dù đã bị thủng và xuống hơi. 

Ưu điểm:

Có thể tránh được tình trạng phải dừng xe dọc đường để tự thay lốp xe hoặc chờ cứu hộ khi thủng lốp. Với loại lốp này, xe có thể vận hành ổn định dù đã hết hơi. Cụ thể, sau khi lốp run-flat bị hết sạch hơi, xe vẫn có thể điều khiển ở tốc độ tối đa 80 km/h và chạy thêm trên quãng đường dưới 80 km.

Vì đặc tính đó nên có thể không cần phải trang bị thêm lốp dự phòng hoặc bộ dụng cụ thay lốp đi kèm. 

Nhược điểm:

Phần hông lốp được gia cố nên khả năng đàn hồi và giảm xóc của lốp cũng giảm đi, không êm ái như lốp thường. Lốp xe run-flat  tạo ra tiếng ồn lớn hơn so với lốp xe thông thường.

Lốp run-flat có tuổi thọ sử dụng trung bình thấp hơn so với lốp thường khoảng 10.000 km trong điều kiện thông thường. 

Lốp run-flat cũng có giá bán cao hơn khá đáng kể so với các loại lốp xe thông thường. Loại này cũng khó sửa nếu bị thủng.

Công Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn