Mỹ - Trung tiếp tục 'cãi nhau' ở Myanmar

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 19/07/2020 16:33:00 +07:00
(VTC News) -

Đại sứ quán Mỹ và Trung Quốc tại Myanmar liên tiếp chỉ trích lẫn nhau, liên quan đến sự khác biệt trong các vấn đề quốc tế và khu vực như Hong Kong, Biển Đông.

Quan hệ Trung - Mỹ đang ngày càng trở nên căng thẳng trên hàng loạt vấn đề, từ nguồn gốc dịch COVID-19, vấn đề Tân Cương, Tây Tạng, đến yêu sách chủ quyền bất hợp pháp trên Biển Đông của Trung Quốc, Luật an ninh Hong Kong và các vấn đề kinh tế. 

Sau tuyên bố của Mỹ nói Trung Quốc đang phá hoại chủ quyền của các nước láng giềng, Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar không tiếc lời chỉ trích khi cáo buộc các cơ quan Mỹ ở nước ngoài đang làm "những điều ghê tởm" đối với Trung Quốc, thể hiện "một khuôn mặt xấu xa, đạo đức giả, đáng khinh bỉ và xấu xí".

Mỹ - Trung tiếp tục 'cãi nhau' ở Myanmar - 1

Đại sứ quán Mỹ và Trung Quốc tại Myanmar liên tiếp chỉ trích lẫn nhau, liên quan đến sự khác biệt trong các vấn đề quốc tế và khu vực như Hong Kong, Biển Đông. (Ảnh minh họa)

Mỹ tuần trước ra thông báo củng cố lập trường của mình trên Biển Đông, nói các yêu sách của Trung Quốc là "bất hợp pháp" và khẳng định sẽ ủng hộ các quốc gia bị Trung Quốc vi phạm chủ quyền ở Biển Đông.

Trong một tuyên bố hôm 18/7, Đại sứ quán Mỹ tại Yangon (Myanmar) tiếp tục gọi các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là một phần của "xu hướng phá hoại chủ quyền của các nước láng giềng".

Bên cạnh việc phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và Hong Kong, Mỹ cũng đưa ra hàng loạt cáo buộc về các dự án đầu tư quy mô lớn của Trung Quốc vào Myanmar, cảnh báo về khả năng chúng có thể trở thành "bẫy nợ", cùng với việc phụ nữ bị buôn bán từ Myanmar sang Trung Quốc làm cô dâu và ma túy từ Trung Quốc vào Myanmar.

"Đây là cách mà chủ quyền thường bị mất trong thời hiện đại - không phải thông qua các hành động kịch tính, công khai, mà qua một loạt các nhánh hành động nhỏ hơn dẫn đến sự xói mòn theo thời gian", Đại sứ quán Mỹ nói.

Đáp trả, Trung Quốc cho biết tuyên bố này cho thấy thái độ "chùm nho xanh" của Mỹ đối với mối quan hệ Trung Quốc-Myanmar đang hưng thịnh và chỉ trích đây là "một trò hề khác trong hành động toàn cầu của chính quyền Mỹ nhằm chuyển dịch sự chú ý khỏi các vấn đề trong nước và tìm kiếm lợi ích chính trị ích kỉ".

Myanmar ngày càng trở thành một địa điểm có ảnh hưởng với mối quan hệ Mỹ - Trung. Nhà sử học Thant Myint-U nói với Reuters rằng, mặc dù Myanmar có giá trị kinh tế không đáng kể đối với hai cường quốc, nhưng tầm quan trọng chiến lược khi nước này là cầu nối giữa Trung Quốc đại lục và Vịnh Bengal.

Phương Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn