Mỹ kỳ vọng đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza trong tuần tới

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 17/08/2024 10:28:00 +07:00
(VTC News) -

Mỹ, Qatar và Ai Cập cho biết một đề xuất ngừng bắn mới đã được đưa ra bàn thảo và kỳ vọng sẽ đạt đồng thuận vào cuối tuần tới.

Theo Washington Post, Mỹ và các đồng minh hôm 16/8 cho biết họ đã trình bày một đề xuất "mang tính bắc cầu" cho Hamas và Israel về thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza. Bên trung gian kỳ vọng đạt được thỏa thuận vào cuối tuần tới nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài hơn 10 tháng.

Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên tại Phòng Bầu dục sau khi vòng đàm phán 2 ngày tại Doha (Qatar) vừa kết thúc: “Chúng ta đã tiến gần hơn rất nhiều so với 3 ngày trước. Tôi không muốn nói trước nhưng chúng ta rất gần rồi".

Tuyên bố chung từ các quốc gia hòa giải cho biết đề xuất của họ “thu hẹp khoảng cách còn lại” giữa Israel và Hamas và sẽ cho phép “thực hiện nhanh chóng thỏa thuận”.

Chiến sự ở Gaza đã kéo dài đến tháng thứ 10, khiến hơn 40.000 người thiệt mạng, theo cơ quan y tế Gaza hôm 15/8. (Ảnh: Sky News)

Chiến sự ở Gaza đã kéo dài đến tháng thứ 10, khiến hơn 40.000 người thiệt mạng, theo cơ quan y tế Gaza hôm 15/8. (Ảnh: Sky News)

Tuy nhiên, chưa có gì đảm bảo cho kết quả của vòng đàm phán lần này, khi Hamas cáo buộc Israel vẫn đang tìm cách kéo dài cuộc chiến. Trong khi đó, chính quyền ông Biden cũng nỗ lực đạt được thỏa thuận, phần nào nhằm ngăn chặn hoặc giảm nhẹ một cuộc tấn công trả đũa của Iran vào Israel sau loạt ám sát thủ lĩnh Hamas và Hezbollah.

2 ngày đàm phán vừa qua tại Doha - được giới chức Mỹ cho biết là hiệu quả hơn nhiều tháng thảo luận trước đó - chủ yếu tập trung vào việc trao đổi con tin ở Gaza và tù nhân Palestine ở Israel. Trong những ngày tới, một "tổ thực thi" sẽ được thành lập để giám sát việc thực hiện một thỏa thuận có thể đạt được, bao gồm cả việc cải thiện tình trạng nhân đạo ở Gaza.

Trước khi kết thúc tuần tới, các quan chức cấp cao sẽ họp lại tại Cairo với mục đích "hoàn tất thỏa thuận theo các điều khoản đưa ra hôm nay". Ông Biden cũng đã có cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo Qatar và Ai Cập về thỏa thuận này. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tới Israel hôm 18/8 để nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận.

Theo các quan chức cấp cao của Hamas, những người không trực tiếp tham gia các cuộc đàm phán tại Doha, bản phác thảo thỏa thuận ngừng bắn mà họ nhận được không phù hợp với khuôn khổ mà họ đã nhất trí trước đây. Ghazi Hamad, một thành viên của Cục chính trị Hamas, cho biết nhà lãnh đạo Israel đã đưa ra các điều kiện mới và đang "thực hiện hành vi lừa dối".

"Netanyahu đặt ra các điều kiện mới và phá hoại những gì đã được thỏa thuận trước đó. Mục tiêu của ông ta là tiếp tục chiến tranh", ông nói với al Mayadeen, một kênh truyền hình Ả Rập.

Các biện pháp ngoại giao cũng được tăng cường hôm 16/8 trong nỗ lực ngăn chặn chiến tranh lan rộng, với việc ngoại trưởng Anh và Pháp thực hiện chuyến đi chung tới Israel. Ngoại trưởng David Lammy và ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne bày tỏ lạc quan sau cuộc gặp với ngoại trưởng Israel Israel Katz.

Ông Katz cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã nói với những người đồng cấp Anh và Pháp, nếu bị Iran tấn công, Israel mong đợi các đồng minh của mình không chỉ giúp bảo vệ chính mình mà còn tấn công trả đũa Iran.

Thạch Anh(Nguồn: Washington Post)
Bình luận
vtcnews.vn