• Zalo

Mỹ hoãn viện trợ cho Ukraine vì thiếu vũ khí

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 21/09/2024 10:47:28 +07:00
(VTC News) -

Mỹ có thể phải hoãn việc viện trợ cho Ukraine vì không có đủ vũ khí dự trữ để đáp ứng nhu cầu của Kiev.

CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết Washington dự kiến ​​công bố một gói vũ khí lớn cho Ukraine sớm nhất vào tuần tới, nhưng có khả năng việc vận chuyển thiết bị sẽ bị trì hoãn do thiếu hụt hàng tồn kho.

Đạn pháo 155 mm dùng cho lựu pháo M777 do Mỹ sản xuất tại một vị trí của quân đội Ukraine ở Donetsk, ngày 24/6/2024. (Ảnh: Getty Images)

Đạn pháo 155 mm dùng cho lựu pháo M777 do Mỹ sản xuất tại một vị trí của quân đội Ukraine ở Donetsk, ngày 24/6/2024. (Ảnh: Getty Images)

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Kiev đang yêu cầu các nhà tài trợ nước ngoài đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí và dỡ bỏ các hạn chế còn lại đối với việc sử dụng tên lửa tầm xa tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Theo Lầu Năm Góc, Mỹ còn 5,9 tỷ USD trong cơ chế đặc biệt Quyền rút vốn của tổng thống (PDA) được quốc hội phê duyệt nhằm mục đích đẩy nhanh viện trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, các gói viện trợ đã trở nên nhỏ hơn trong thời gian gần đây khi kho vũ khí của Mỹ đang cạn kiệt.

PDA hiện tại sẽ hết hạn trong vòng hai tuần tới vì Hạ viện Mỹ không thông qua việc gia hạn hôm 18/9. Nhà Trắng có thể bị buộc phải thay đổi cách tiếp cận của mình, chẳng hạn công bố các gói viện trợ quân sự lớn sẽ mất nhiều tháng để chuyển giao thay vì các lô hàng nhỏ hơn.

CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết Washington tin rằng Kiev sẽ cần ít nhất 500 triệu USD PDA mỗi tháng trong suốt năm tài chính 2025.

Tuần trước, tờ Wall Street Journal đưa tin các quan chức phương Tây đã cảnh báo Kiev rằng “một chiến thắng hoàn toàn của Ukraine” sẽ đòi hỏi nguồn lực khổng lồ mà cả Mỹ và châu Âu đều không thể cung cấp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ trình bày “kế hoạch chiến thắng” mới với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần tới. Ông Zelensky tuyên bố thành công của kế hoạch này sẽ “phụ thuộc trực tiếp vào sự chấp thuận và hỗ trợ của Mỹ”.

Các chỉ huy và chính trị gia Ukraine nhiều lần đổ lỗi cho sự chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí dẫn đến những thất bại trên chiến trường và không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga.

Trong khi đó, Moskva tuyên bố không có khoản viện trợ nào từ phương Tây có thể ngăn chặn quân đội của họ tại Ukraine.

Hoa Vũ(Nguồn: CNN, RT)
Bình luận
vtcnews.vn