Muôn vàn khó khăn khi làm phim truyền hình mùa COVID-19

Thị trườngThứ Tư, 14/07/2021 23:15:00 +07:00
(VTC News) -

Không thể để dịch COVID-19 “đóng băng” việc sản xuất và phát hành mọi dự án phim ảnh, diễn viên, nhà sản xuất đành phải “sống chung với dịch”.

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, có thể nói, phim truyền hình trở thành lựa chọn hàng đầu của khán giả. Điều đó đã tạo áp lực không nhỏ cho những người làm phim trong việc mang đến những tác phẩm chất lượng trong thời điểm nhạy cảm này.

Khó khăn chồng chất

Đi quay trong mùa dịch này giống như đi đánh trận vậy. Ngoài việc thực hiện rất nghiêm túc 5K khi làm việc thì chúng tôi còn gặp biết bao rắc rối, vấn đề phát sinh ngay tại phim trường. Êkip sản xuất làm việc vất vả hơn những ngày thường gấp nhiều lần nhưng tôi đánh giá cao sự tận hiến của các anh em diễn viên. Họ đã chấp nhận nguy hiểm để làm nghề và để tạo nên những tác phẩm giải trí trong những ngày Tết đến xuân về”, đó là chia sẻ của đạo diễn Dũng Nghệ.

Quay phim trong tình hình dịch bệnh gặp phải rất nhiều khó khăn, như sinh hoạt đời sống của dân chúng chưa trở lại bình thường, nhiều hoạt động còn đóng cửa, trong khi các kịch bản phim đều được viết trước khi dịch bệnh xuất hiện.

Muôn vàn khó khăn khi làm phim truyền hình mùa COVID-19 - 1

Phương Oanh cùng đoàn phim Hương vị tình thân được test COVID-19 trước khi đi quay. (Ảnh: VTV)

Các phân đoạn quay ngoại cảnh dù có sắp đặt nhưng vẫn phải phản ánh thực tế cuộc sống đúng kịch bản, mà thực tế cuộc sống hiện tại giờ đã khác. Thế nên, việc quay được cảnh phim đơn giản cũng trở thành một bài toán rất khó.

Chủ nhiệm phim Kiều Cảnh Bình, bộc bạch: “Đoàn phim thường tập trung ít nhất là 50 người. Vì vậy, chính quyền địa phương, nơi chúng tôi chọn làm bối cảnh phim còn e dè, không dứt khoát, hôm nay cho quay nhưng hôm sau phát hiện có F0 ngay khu vực đó là phải hủy. Rủi ro bể bối cảnh rất cao”.

Ngoài ra, tất cả các đoàn phim đều bắt buộc phải thử COVID-19 tại chỗ, nhất là cảnh quay trong các tòa nhà công ty. Đây là một khoảng chi phí phát sinh không hề nhỏ, đè nặng lên ngân sách dự toán. Chính vì thế, các dự án phim lớn còn vẫn án binh bất động.

Theo nhà sản xuất Kimmy Nguyễn (bà xã của đạo diễn Lê Thanh Sơn, phim Em chưa 18), bối cảnh tại TP Hồ Chí Minh giờ rất khó khăn. Các chủ đầu tư và chủ quản sợ bùng phát bệnh nên trước đây họ đồng ý cho quay, giờ từ chối. Chính vì vậy, phải ưu tiên quay trước các cảnh trong trường quay, chọn phông xanh, ghép cảnh. Ngoại cảnh phải để sau và không biết khi nào mới thực hiện được.

Chưa kể, thời tiết cũng là một nỗi khổ đối với các diễn viên. Theo thông tin từ VFC, thời điểm miền Bắc nắng nóng đỉnh điểm vừa qua cũng là lúc 3 bộ phim đang quay chuẩn bị phát sóng là “Điều em chưa biết”, “Bí mật sau khung cửa” và “Con yêu của mẹ”.

Trời nắng nóng, với những đoàn làm phim phải quay cảnh phố phường, đường sá, nhiệt độ cộng hưởng từ bê tông có thể lên tới 50-55 độ, thậm chí hơn. Các thành viên của các đoàn làm phim vô cùng vất vả.

Chưa kể, nắng nóng, nhiệt cao, tới mức ở bối cảnh của đoàn làm phim “Mùa hoa tìm lại”, máy quay phim cũng “đình công”, không hoạt động trong khoảng 30 phút.

Thay đổi linh hoạt

Để vừa quay phim vừa đảm bảo an toàn cho êkip trong bối cảnh dịch COVID-19, các đạo diễn đã phải linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp khác nhau.

Theo một số đạo diễn, trước việc nhiều diễn viên e ngại khi đi quay xa và thời gian khá lâu nên để đảm bảo an toàn trước dịch COVID-19, các êkip này đã quyết định sẽ ở lại luôn địa điểm quay chứ không đi đi về về.

Hoặc đối với phim "Khi lác tỏa hương", êkip này sẽ mua các vật dụng cần thiết rồi dựng các cảnh quay nghề làm chiếu truyền thống ngay tại Sài Gòn. "Chúng tôi chỉ đi tỉnh trong hai ngày để ghi hình đại cảnh, không vào nhà dân quay và diễn viên đi về trong ngày. Nhóm này về, nhóm khác đến quay tiếp...", đạo diễn Hồ Ngọc Xum chia sẻ.

Muôn vàn khó khăn khi làm phim truyền hình mùa COVID-19 - 2

Phim Hương vị tình thân gây sốt màn ảnh.

Ngoài ra, vì kế hoạch làm phim đã có sẵn từ lâu, nên nhiều ê-kíp trở nên khốn khổ vì phải đổi bối cảnh quay liên tục.

Để giảm thiểu tối đa khả năng lây nhiễm, đoàn phim lựa chọn quay ở những bối cảnh sông nước, thiên nhiên nắng nóng, thay vì tập trung ở các phòng ốc hay tập trung chỗ đông người.

Sau một thời gian khá dài “sống chung” với dịch bệnh COVID-19, dường như các nhà làm phim đã quen với tình trạng vừa quay vừa chia số lượng thành viên sao cho phù hợp quy định phòng dịch, sắp xếp bối cảnh hợp lý cùng nhiều hoạt động bảo đảm an toàn trường quay. Nhờ sự ổn định từ phim truyền hình, đạo diễn và diễn viên cùng các nhân sự khác vẫn hoạt động liên tục.

Nhật Lê
Bình luận
vtcnews.vn