Một là, cần xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp uỷ đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về TTATGT của các ngành chức năng và chính quyền cấp cơ sở. Trên cơ sở tổng kết Chỉ thị 22 của Ban Bí thư Trung ương, đề nghị Bộ Chính trị ban hành chỉ thị mới về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT
Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT với nhiều hình thức và nội dung phù hợp với mọi đối tượng tham gia giao thông để nhân dân hiểu, đồng thuận ủng hộ và tham gia tích cực thực hiện các giải pháp mạnh, đồng tình ủng hộ các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ; thực hiện nếp sống "văn hoá giao thông". Chủ xe ô tô phải mở và duy trì tài khoản tại Ngân hàng với giá trị tài khoản là 20 triệu đồng
Đi đôi với biểu dương, phổ biến kinh nghiệm tập thể, cá nhân điển hình tốt trong công tác bảo đảm TTATGT cần phân tích, làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, lên án các hành vi cố ý vi phạm, coi thường kỷ cương, phép nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.
Đưa “văn hoá giao thông” vào nội dung cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở nơi dân cư". Phải coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tổ chức đảng và phân loại đảng viên; không xét thi đua khen thưởng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên... vi phạm pháp luật về TTATGT.
Tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy pháp luật về TTATGT trong trường học. Phải coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn xét hạnh kiểm cuối năm của học sinh, sinh viên.
Ba là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TTATGT. Trong đó, tăng cường quản lý hoạt động vận tải, nhất là vận tải bằng ôtô và vận tải hành khách, khách du lịch bằng phương tiện thuỷ. Hiện nay 80% vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe chở khách tư nhân và doanh nghiệp nhỏ gây ra; do vậy nên nghiên cứu thành lập tổng công ty vận tải hành khách Bắc - Nam của nhà nước, được trang bị xe ôtô đảm bảo chất lượng, đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ có chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp.
Tổ chức nhân rộng các mô hình doanh nghiệp vận tải hành khách lớn, có uy tín...Thắt chặt điều kiện tiêu chuẩn theo hướng chỉ doanh nghiệp đạt chuẩn mới được kinh doanh vận tải khách Bắc - Nam, vận chuyển khách đường dài; xe tư nhân và doanh nghiệp nhỏ chỉ vận tải khách đường ngắn trong tỉnh và tỉnh liền kề.
Rà soát tất cả các trung tâm đào tạo lái xe, kiên quyết xử lý, kể cả thu hồi giấy phép các trung tâm đào tạo không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, các trung tâm đào tạo có tỷ lệ lái xe vi phạm cao.
Bổ sung nội dung đào tạo đạo đức lái xe, thực hành nâng cao kỹ năng tay lái; phải học tập trung về luật giao thông, đảm bảo chất lượng; học thật, thi thật, chấm dứt tình trạng tình trạng bằng thật nhưng chất lượng "giả". Lực lượng cảnh sát giao thông phải có trách nhiệm phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Giao thông Vận tải trong việc đào tạo, kiểm tra, sát hạch lái xe.
Nâng cao chất lượng công tác kiểm định tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật phương tiện; kiên quyết không cho phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn tham gia giao thông.
Xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực trong công tác kiểm định. Từng bước nâng cao chất lượng, đảm bảo 100% phương tiện thuỷ phải được kiểm định và xoá bỏ tình trạng "5 không" trên lĩnh vực giao thông đường thuỷ
Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện nghiêm túc việc lập lại hành lang ATGT đường bộ. Quản lý hành lang ATGT đường bộ và hè đường phố; không được cấp đất, cho phép kinh doanh, buôn bán, nơi để xe vi phạm hành lang ATGT và chiếm dụng trái phép hè phố; trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm.
Cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép qua đường sắt; có lộ trình xoá bỏ các đường ngang trái phép; tăng cường bố trí người làm nhiệm vụ cảnh giới nơi đường ngang qua đường sắt có nguy cơ cao tai nạn giao thông.
Thông qua các hoạt động nghiệp vụ, lực lượng CSGT và các đơn vị bảo trì đường bộ có trách nhiệm phát hiện các yếu tố mất an toàn giao thông, nhất là "điểm đen" tai nạn giao thông để có kiến nghị và giải pháp giải quyết kịp thời.
Cần điều tra, xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm công trình giao thông, cản trở giao thông, đề nghị truy tốt những người có hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc khắc phục các “điểm đen” giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đủ yếu tố cấu thành tội phạm.
Bốn là, tiếp tục hoàn thiện chiến lược phát triển giao thông vận tải, chiến lược bảo đảm TTATGT và quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Đẩy mạnh tiến độ, chất lượng các công trình hạ tầng giao thông đã được đầu tư, xây dựng, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm. Đẩy nhanh thực hiện các dự án vận chuyển hành khách công cộng.
Nghiên cứu biện pháp hạn chế phát triển phương tiện giao thông cá nhân, lưu thông trên các tuyến đường trọng điểm trong giờ cao điểm ở các đô thị lớn; có cơ chế chính sách đặc thù khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội, thu hút đầu tư nước ngoài phục vụ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng hệ thống giám sát phát hiện vi phạm về TTATGT. Thực hiện xã hội hoá công tác bảo đảm TTATGT.
Năm là, tiếp tục nghiên cứu đề xuất bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT. Nâng cao mức phạt, áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung (tịch thu xe, tạm giữ phương tiện), đảm bảo đủ mức cưỡng chế, răn đe; yêu cầu chủ xe ô tô mở và duy trì tài khoản tại Ngân hàng với giá trị tài khoản là 20 triệu đồng, coi đây là điều kiện bắt buộc để ô tô tham gia giao thông; rút gọn các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT, bãi bỏ nộp tiền vi phạm hành chính về TTATGT tại kho bạc, thay thế bằng hình thức xử phạt thông qua tài khoản, phạt trực tiếp bằng tem xử phạt vi phạm về TTATGT; nâng thẩm quyền xử phạt cho cán bộ chiến sỹ Cảnh sát giao thông; xử phạt bằng hình ảnh ghi nhận vi phạm TTATG; thay đổi việc thông báo vi phạm TTATGT về cơ quan, nơi cư trú bằng hình thức đăng tải trên báo, đài. Nghiêm cấm lãnh đạo các cấp, cán bộ công chức can thiệp việc xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT.
Sáu là, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Trước mắt mở cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong dịp Tết dương lịch, lễ Noel, Tết nguyên đán Nhâm Thìn 2012 trong toàn quốc, bắt đầu từ 1/12/2011 đến 28/2/2012, nhất là đối với phương tiện vận chuyển hành khách; tập trung xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông như vi phạm tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường (thường gọi là hành vi phóng nhanh, vượt ẩu) và các hành vi khác như không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, sử dụng rượu bia quá quy định khi điều khiển phương tiện, đi môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm...
Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Viện kiểm sát, Toà án nhân dân kiên quyết truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi phạm tội về TTATGT, xử án công khai, lưu động nơi hay xảy ra tai nạn giao thông để tạo răn đe vi phạm.
Bảy là, thường xuyên coi trọng việc xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, phòng ngừa, phát hiện xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực của Cảnh sát giao thông.
Việc một số Cảnh sát giao thông lợi dụng tiêu cực, nhận tiền của lái xe trong khi làm nhiệm vụ đã làm giảm uy tín của lực lượng Công an nhân dân và hiệu lực thực thi pháp luật.
Bộ Công an đặc biệt quan tâm, có nhiều chủ trương, giải pháp phòng ngừa, đã phê duyệt đề án về “Tổ chức phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông”; quy định "3 xây, 3 chống" trong lực lượng CSGT; quy định xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ có sai phạm và xử lý trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy... và gần đây đã ban hành Chỉ thị 12 ngày 28/9/2011 đề nghị Công an các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc.
Cần kết hợp triển khai chương trình hành động thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ”; lấy đơn vị CSGT là đơn vị kiểu mẫu về "chấp hành nghiêm điều lệnh CAND, mỗi ngày làm một việc tốt, vì nhân dân phục vụ".
Tổ chức các lớp tập huấn các chuyên đề nghiệp vụ CSGT đường bộ, đường sắt, trong đó có chấn chỉnh chấp hành quy trình, thực hiện các biện pháp phòng ngừa sai phạm, tiêu cực cho lãnh đạo phòng và chỉ huy các đội thuộc Phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố.
Công an TP. Hà Nội xây dựng Quy tắc ứng xử và văn hóa giao tiếp của lực lượng Cảnh sát giao thông TP. Hà Nội (những việc được làm, không được làm khi thi hành công vụ)
Triển khai tổ chức kiểm tra, trong đó có kiểm tra đặc biệt để phát hiện sai phạm, tiêu cực; tạo điều kiện cho nhân dân tham gia xây dựng, giám sát, phát hiện sai phạm, xây dựng lực lượng CSGT; tiếp nhận và xử lý thông tin phản ảnh tiêu cực, tham nhũng của CSGT qua đường dây nóng...
Yêu cầu Giám đốc Công an các địa phương nơi báo chí và nhân dân phản ánh có tiêu cực phải xác minh và xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ có sai phạm; xử lý trách nhiệm thủ trưởng đơn vị có cán bộ, chiến sỹ sai phạm; điều chuyển khỏi lực lượng CSGT những cán bộ, chiến sỹ có biểu hiện sai phạm, tiêu cực và trưởng phòng CSGT do quản lý yếu kém để cán bộ, chiến sỹ vi phạm nghiêm trọng.
Tổ chức sinh hoạt chính trị, học tập nâng cao trách nhiệm chính trị vì màu cờ sắc áo, tu dưỡng phẩm chất đạo đức để tự giác chấp hành kỷ cương, pháp luật, quy trình, chế độ công tác, điều lệnh nội vụ CAND. Rà soát đội ngũ cán bộ, chiến sỹ. Điều chuyển ngay khỏi lực lượng CSGT những cán bộ chiến sỹ không đảm bảo tiêu chuẩn (chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ CSGT, vi phạm phẩm chất đạo đức...), kịp thời bồi dưỡng lại nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sỹ.
Ban hành quy định xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ có sai phạm, tiêu cực hoặc thiếu trách nhiệm, xử lý vi phạm TTATGT đạt kết quả thấp, như: tước danh hiệu Công an nhân dân, hoặc kỷ luật, chuyển khỏi lực lượng CSGT...
Tám là, triển khai thực hiện ngay một số biện pháp cấp bách trước mắt để giải quyết ùn tắc giao thông như, tiếp tục tổ chức lại giao thông: Các cặp tuyến phố đi một chiều, phân làn xe ô tô, mô tô, xe máy riêng (đối với các tuyến đủ điều kiện).
Tăng cường lực lượng (CSGT, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông, Thanh niên tình nguyện, bảo vệ dân phố...) điều khiển, hướng dẫn giao thông; nhất là tuyến trọng điểm và giờ cao điểm.
Giải quyết quyết liệt tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè trái phép để trả đường cho giao thông, hè phố cho người đi bộ.
Nghiên cứu có cơ chế, chính sách để hạn chế phát triển và lưu hành phương tiện cá nhân như: lệ phí đăng ký cao, phí lưu hành phương tiện, phí điểm đỗ cao; kết hợp cấm lưu thông một số loại phương tiện trong giờ cao điểm ở một số tuyến phố xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Điều chỉnh lại giờ làm việc, học tập, kinh doanh ở một số thành phố lớn.
Tổ chức tốt công tác cứu hô để giải quyết xe bị hỏng, bị tai nạn giao thông, giải toả kịp thời không để ùn tắc.
Các chủ trương, giải pháp về kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đã đề ra khá toàn diện, cụ thể. Vấn đề quan trọng là phải được tổ chức thực hiện quyết liệt, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị; các lực lượng Công an, Giao thông cần thực hiện tốt chức năng tham mưu và triển khai có hiệu quả các biện pháp đảm bảo TTATGT. Chúng ta tin tưởng rằng TTATGT sẽ từng bước được thiết lập, kiềm chế được tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo Chính phủ, ĐV
Bình luận