Mua 4 loại thực phẩm này trong siêu thị, người tiêu dùng cần cẩn trọng 

Doanh nghiệp vì người tiêu dùngThứ Tư, 12/10/2022 16:03:00 +07:00
(VTC News) -

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo đây là những loại thực phẩm người tiêu dùng cần cân nhắc thật kỹ trước khi mua tại siêu thị.

Siêu thị từ lâu đã trở thành một điểm mua sắm lý tưởng với người tiêu dùng bởi tính công khai, minh bạch về giá cả, nguồn gốc xuất xứ cũng như những đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Các mặt hàng trong siêu thị cũng đa dạng, phong phú, giúp người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn theo nhu cầu, sở thích.

Mua 4 loại thực phẩm này trong siêu thị, người tiêu dùng cần cẩn trọng  - 1

Một số thực phẩm các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ khi mua trong siêu thị.

Hầu hết các mặt hàng được bày bán trong siêu thị đều đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, ở siêu thị vẫn có những mặt hàng mà người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ trước khi mua vì vấn đề an toàn thực phẩm. Cụ thể, đó là 4 loại thực phẩm dưới đây:

Trái cây gọt sẵn

Một số loại trái cây có thời hạn sử dụng rất ngắn, thường chỉ để được vài ngày. Nhất là khi đã gọt vỏ thì chỉ nên ăn trong ngày. Bởi nếu đã gọt vỏ, trái cây rất dễ bị vi khuẩn tấn công khiến chúng bị hỏng, dễ có mùi lạ.

Trong khi đó, những khay trái cây gọt sẵn trong siêu thị sẽ chẳng có cách nào biết được chúng đã gọt bao lâu và còn tươi hay không. Do đó, người tiêu dùng không nên mua trái cây gọt sẵn dù là trong siêu thị hay ở các quán bán lẻ bên ngoài. 

Để an toàn, người tiêu dùng nên chọn mua trái cây nguyên quả. Ngoài ra, nhớ mua trái cây theo mùa như thế sẽ hạn chế được tối đa dư lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản.

Thịt băm

Đối với các loại thịt miếng như ba chỉ, thăn, vai… người tiêu dùng có thể mua trong siêu thị, nhưng thịt băm thì cần cân nhắc kỹ bởi khó kiểm chứng được thịt dùng để xay có phải là thịt tươi hay không và chúng dễ bị lẫn nhiều loại thịt khác nhau. Ví dụ, người ta có thể dùng nhiều loại thịt vụn, thịt ở vùng cổ, bụng của lợn để xay. Mặc dù chúng không có mùi lạ nhưng lại nhiều mỡ, hạch bạch huyết. Sử dụng những loại thịt này sẽ có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. 

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng rất khó kiểm soát trong quá trình xay thịt. Nếu muốn dùng thịt băm, hãy mua thịt về và xay bằng máy hoặc băm tay như thế sẽ tốt hơn. 

Thực phẩm muối chua

Những loại thực phẩm muối như kim chi, dưa, cà muối là mặt hàng thực phẩm bán rất chạy trong các siêu thị. Tuy nhiên, trong đồ muối lại có hàm lượng nitrit cực kỳ cao.

Hơn thế, khi bày bán trong các khay thực phẩm, đồ muối chua tiếp xúc với không khí trong một thời gian dài rất dễ sản sinh ra các loại vi khuẩn có hại. Ngoài ra, việc khách hàng nâng lên đặt xuống, đóng mở khay bảo quản nhiều lần cũng sẽ tác động đến hương vị của đồ ăn. 

Thực phẩm đông lạnh 

Trong siêu thị có bán rất nhiều loại thực phẩm đông lạnh như chân gà, hải sản, bánh bao…Giá thành của những sản phẩm này đều rất rẻ. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, đa số đầu vào của các loại thực phẩm này đều khó có cách nào kiểm soát chất lượng một cách chuẩn xác nhất.

Ngoài ra, quá trình sản xuất còn có thể gia giảm nhiều chất phụ gia, hương liệu…Việc ăn thường xuyên thực phẩm này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thêm một điều quan trọng đó là các thực phẩm đông lạnh được bán từ ngày này qua tháng nọ và có thể kéo dài một thời gian.

Không những thế, một số loại thịt đông lạnh còn bị rã đông nhiều lần, giá trị dinh dưỡng gần như mất hết, không còn hương vị như đồ tươi sống và tiềm ẩn nhiều nguy cơ hại sức khỏe. Do đó, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn hãy mua thực phẩm tươi sống, chế biến món ăn vừa ngon lại đảm bảo.

Hạo Nhiên
Bình luận
vtcnews.vn