Một tháng Công Phượng rơi nước mắt trong vòng nghi vấn

Thể thaoThứ Sáu, 05/12/2014 05:38:00 +07:00

(VTC News) - Sở Tư pháp Nghệ An ngày hôm nay kết luận Công Phượng đúng 19 tuổi, đồng thời chấm dứt những tranh cãi kéo dài xung quanh tuổi thật của cầu thủ này

(VTC News) - Sở Tư pháp Nghệ An ngày hôm nay kết luận Công Phượng đúng 19 tuổi, đồng thời chấm dứt những tranh cãi kéo dài xung quanh tuổi thật của cầu thủ này.

Ngày 8/11, một tờ báo thể thao và chương trình "Chuyển động 24h" của VTV đặt ra nghi vấn về tuổi thật của Công Phượng. Theo điều tra, có những bút tích trong hồ sơ được cho là đã sửa năm sinh của Công Phượng từ 1993 thành 1995.
Chưa hết, theo danh sách học viên Học Viện HAGL Arsenal JMG được cân đo thể trạng ngày 15/12/2007 mà HAGL công bố, Phượng sinh 21/1/1996. Kết quả kiểm tra kỹ thuật ngày 29/12/2007 của Công ty cổ phần HAGL (Chi nhánh CLB bóng đá HAGL) mà Công Phượng đứng đầu với điểm số cao nhất, năm sinh của tiền đạo này là 21/1/1996.
công phượng
Bút tích được cho là sửa hồ sơ khai sinh của Công Phượng 
Cũng trong ngày này, phía HAGL cung cấp bằng chứng chứng minh Công Phượng sinh năm 1995, chứ không phải 1993 như nghi vấn. Đội bóng phố Núi đưa ra toàn bộ giấy tờ gốc về lý lịch của Công Phượng gồm: Giấy khai sinh, Sổ hộ khẩu, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu và Bản lý lịch trích ngang của Công Phượng được lưu ở Học viện HAGL Arsenal JMG hoàn toàn có ngày tháng năm sinh thống nhất là 21/01/1995.
Trong buổi tối cùng ngày, trả lời phỏng vấn của báo Thanh niên, Công Phượng cho biết anh không quan tâm tới chuyện này, đồng thời khẳng định nghi án gian lận tuổi sẽ không làm ảnh hưởng tới phong độ thi đấu của anh.
Ngay tối 8/11, bầu Đức cho biết quan điểm của ông: "Tôi xin xác định rằng việc Công Phượng bao nhiêu tuổi, HAGL và câu lạc bộ không can thiệp vào được. Chúng tôi tiếp nhận giấy tờ từ địa phương chuyển lên, chứ không phải là đơn vị thẩm định giấy tờ đó".
Bà Nguyễn Thị Hoa, mẹ Công Phượng khẳng định: "Không có chuyện đó đâu. Đừng nghe những lời nói không phải. Tất cả là người thật, việc thật hết cả. Người ta ghét, người ta đặt điều ra đấy".
Video nghi án gian lận tuổi của Công Phượng được VTV đưa ra ngày 8/11
Sáng 9/11, những người bảo vệ quan điểm Công Phượng sinh năm 1995 có thêm cơ sở để tin tưởng khi phát hiện ra chi tiết, anh trai Công Phượng - Nguyễn Công Khoa sinh năm 1993. Do đó, theo cơ chế sinh học, bà Hoa không thể đẻ Công Phượng vào năm 1993 được, đặc biệt là vào thời điểm ngay đầu năm (21/1).
Ngày 10/11, trả lời phóng viên Báo điện tử VTC News, ông Đặng Công Giang - Cán bộ tư pháp UBND xã Mỹ Sơn cho biết từ năm 1999 trở về trước, công tác quản lý giấy tờ sổ sách của xã làm lỏng lẻo. Đến năm 2010, toàn xã rà soát cấp lại những giấy khai sinh chưa làm đúng thủ tục. 
Như trường hợp đã được cấp giấy khai sinh nhưng trên giấy khai sinh không ghi ngày tháng cấp, hoặc số giấy khai sinh và ở quyển số mấy đều phải làm lại. Không riêng gì trường hợp của Công Phượng, hàng trăm trường hợp đều phải cấp lại giấy khai sinh do sai sót của những người làm trước đó. 
Giấy khai sinh của Nguyễn Công Phượng, cấp ngày 20/10/1995 do ông Nguyễn Văn Nhật lúc bấy giờ là chủ tịch xã Mỹ Sơn ký. 
Ngoài giấy khai sinh cũ, ông Giang còn cung cấp thêm giấy chứng nhận hoàn thành bậc tiểu học do Hiệu trưởng Trường tiểu học xã Mỹ Sơn ký, trước khi em chuyển vào học và tập luyện ở Gia Lai. Cả hai giấy tờ này đều ghi rõ Nguyễn Công Phượng sinh ngày 21/1/1995.
Giấy khai sinh của Công Phượng trùng ngày tháng năm sinh với giấy khai sinh lại 
Ngày 11/11, VFF thành lập đoàn thanh tra độc lập do ông Nguyễn Nam Hùng làm Trưởng đoàn. Đoàn thanh tra độc lập này của VFF sẽ về xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An để làm việc với chính quyền địa phương, xác minh tuổi thực của tiền đạo Nguyễn Công Phượng.
Một ngày sau đó, ngày 12/11, VFF kết luận Công Phượng sinh năm 1995.
Những tưởng mọi chuyện về nghi án Công Phượng gian lận tuổi đã lắng xuống thì bất ngờ, chương trình Chuyển động 24h phát trưa 16/11 một lần nữa đã "xới" lại tất cả thông qua việc "soi" vào các giấy tờ như học bạ, giấy khai sinh, bản sao giấy khai sinh, giấy chứng nhận tốt nghiệp tiểu học... để chỉ ra những điểm bất cập, không thống nhất trong các văn bản này.
Theo VTV, tất cả các dòng phê trong sổ học bạ của Công Phượng đều giống nhau về nét chữ, màu mực, suốt từ lớp 1 đến lớp 5. Trong khi đó, thông thường các học bạ mỗi năm sẽ được ghi lại bởi một giáo viên chủ nhiệm khác nhau của từng lớp học. 
Đặc biệt khi phân tích giấy khai sinh, Chuyển động 24h cũng tìm cách chứng minh sự vô hiệu của tờ giấy khai sinh được cho là bản gốc của Công Phượng khi nó không có số, không có quyển theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, theo những gì mà Chuyển động 24h đăng tải, người ta còn được biết có rất nhiều loại giấy tờ như sổ đăng ký khai sinh của xã Mỹ Sơn, sổ ghi học bạ của trường tiểu học Mỹ Sơn đã bị mất khiếm cho việc đối chiếu tìm ra sự thực về năm sinh của Công Phượng là không hề dễ dàng.
Cuối cùng, để đi tìm một giấy tờ có tính xác thực hơn, phóng viên của bản tin này đã tìm đến Công an huyện Đô Lương và bất ngờ nhận được thông tin ghi trên cuốn hồ sơ hộ khẩu có từ năm 2002. Trong này có bản khai nhân khẩu của ông Nguyễn Công Bảy, (bố Công Phượng) ghi Công Phượng sinh ngày 21/01/1993, trùng hợp với ngày sinh ở sổ đăng ký hộ khẩu, lưu ở xã Mỹ Sơn trước khi được đăng ký lại.
Video VTV đưa ra những điểm không hợp lý trong hồ sơ của Công Phượng
Cũng trong ngày 16/11, VFF và CLB HAGL cùng đưa ra quan điểm rằng, phải chờ các cơ quan chức năng vào cuộc mới có thể kết luận tuổi thật Công Phượng.
Chiều 18/11, đoàn cán bộ của Phòng Tư pháp huyện Đô Lương đã về xã Mỹ Sơn (Nghệ An) để kiểm tra hồ sơ của tuyển thủ U19 Việt Nam Nguyễn Công Phượng.
Trưởng phòng tư pháp huyện Đô Lương cho rằng việc xã Mỹ Sơn làm giấy khai sinh dựa trên giấy khai sinh gốc là đúng 
Trưởng phòng tư pháp huyện Đô Lương, ông Trần Doãn Phú cho biết, đoàn đã đến làm việc với chủ tịch UBND xã, cán bộ tư pháp, công an xã và tiếp cận, kiểm tra các hồ sơ còn lưu giữ tại đây, gồm giấy khai sinh gốc, bản khai hộ khẩu và các giấy tờ khác liên quan đến năm sinh của Công Phượng. 
Qua kiểm tra, giấy khai sinh gốc của Công Phượng, ông Phú cho biết giấy khai sinh gốc làm ngày 20/10/1995, ghi Công Phượng sinh ngày 21/1/1995 là giấy tờ rất quan trọng để chứng minh ngày, tháng, năm, sinh cho công dân này.
Ngày 5/12, sau thời gian dài thu thập hồ sơ, Sở tư pháp Nghệ An đã kết luận về tuổi thật cầu thủ Công Phượng. Công Phượng sinh ngày 21 tháng 1 năm 1995, thông tin này được ông Hoàng Quốc Hào - Giám đốc Sở tư pháp Nghệ An, cho biết.
Cũng theo lời ông Hào, ngày 21/11, Phòng tư pháp huyện Đô Lương (Nghệ An) gửi văn bản kết quả về tuổi thật của công dân Nguyễn Công Phượng. Do còn một số điểm chưa rõ nên Sở chỉ đạo cho ông Dương Hữu Dung - Phó giám đốc Sở này lập đoàn về địa phương xác minh lại.
Đến ngày 4/12, Đoàn công tác mới về xã Mỹ Sơn để kiểm tra, đã có kết quả báo cáo lên cấp trên về tuổi thật của Công Phượng đúng với tuổi mà phòng tư pháp huyện Đô Lương đã cung cấp trước đó.
Như vậy, sau 28 ngày (tính từ ngày 8/11) nghi án gian lận tuổi của Công Phượng nổ ra, tiền đạo xứ Nghệ đã được kết luân là sinh năm 1995 chứ không phải 1993 như những nghi vấn trước đó.

Phan Nguyên (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn