Người dùng di động của Việt Nam hiện đã lên đến con số 127 triệu, tỷ lệ tăng trưởng thiết bị trong dân là 139%. Một nghiên cứu của tổ chức On Device Research từ tháng 5/2011 đã cho thấy 43% người dùng Việt vào Internet bằng thiết bị di động.
Tuy nhiên, theo thông tin của hãng công nghệ Huawei tại Hội nghị quốc tế Mobile Việt Nam ngày 19/10 vừa qua thì tỷ lệ phổ biến smartphone ở nước ta chưa đến 10%. Điều này khiến nhiều người dùng điện thoại đời “cổ” dù có nhu cầu lướt web trên thiết bị di động nhưng chưa thể thụ hưởng một số dịch vụ công nghệ cao.
Trước tình hình đó, mới đây, MobiFone đã tung ra gói cước Opera Mini, kết quả hợp tác giữa nhà mạng này và Opera Software.
Theo đó, khách hàng sử dụng dịch vụ data trên di động của MobiFone và đăng ký thành công gói cước trên được lướt web không giới hạn từ trình duyệt Opera Mini thông qua mạng GPRS/EDGE/3G của MobiFone với giá 15.000 đồng mỗi tháng.
Hoạt động không phụ thuộc vào nền tảng, hệ điều hành cũng như nhà sản xuất đầu cuối, trình duyệt này tương thích với 3.000 thiết bị di động khác nhau sử dụng công nghệ 2G, 2,5G và 3G. Nhờ vậy, không cần smartphone, khách hàng dùng điện thoại “cổ” vẫn có thể dễ dàng lướt web trên “dế”.
Ngoài ra, nhờ công nghệ nén dữ liệu đặc biệt, nén nội dung web tải xuống tới 90% nên Opera Mini giúp thuê bao lướt web chất lượng cao với tốc độ nhanh gấp 6 lần mức thông thường.
Tuy nhiên, khi tải file có dung lượng lớn hơn 15MB, xem video và nghe nhạc trực tuyến, thuê bao không được miễn phí, cước phí tính theo đơn giá của gói cước Mobile Internet mà khách hàng đang sử dụng.
Không cần smartphone vẫn có thể lướt web tốc độ cao, sử dụng không giới hạn với chi phí “bèo” chỉ 15.000 đồng mỗi tháng là những lợi thế giúp Opera Mini đến gần với tất cả thuê bao có nhu cầu dùng Internet trên di động, kể cả người dùng điện thoại đời cổ.
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc MobiFone cho rằng: “Gói cước tiên phong này sẽ mở ra cơ hội cho những người chưa được hưởng hoặc ít có cơ hội được sử dụng những tiện ích của Internet trên di động”.
Trước đó, cũng để mang tiện ích của công nghệ cao đến với những khách hàng sử dụng “dế” bình dân, nhà mạng này đã tung ra mạng xã hội Zoota, ứng dụng tương thích với cả smartphone và những dòng điện thoại giá rẻ của Nokia, LG, Q-mobile…, miễn là điện thoại có hỗ trợ Java.
Tham gia mạng xã hội Zoota, thuê bao MobiFone có thể chat, bình luận, kết bạn, chia sẻ hình ảnh, chơi game... ngay trên điện thoại di động với cước chỉ 15.000 đồng cho 30 ngày sử dụng. Ngay tháng đầu ra mắt, mạng xã hội này đã có hơn 100.000 người đăng ký.
Một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ cho rằng, ý tưởng mang Internet đến với những khách hàng sử dụng thiết bị di động dòng bình dân, thậm chí “dế” đời cổ đã được manh nha từ lâu.
Bởi dù sản phẩm smartphone đang phát triển nhanh ở Việt Nam thì vẫn chiếm tỷ lệ chưa lớn, nhất là trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng hiện nay. Tuy nhiên, đến khi Opera Mini ra đời thì nó mới thực sự mở ra một “cánh cửa” cho những người có nhu cầu dùng Mobile Internet nhưng khả năng tài chính eo hẹp.
“Không cần đầu tư tiền mua smartphone vẫn có thể lướt web nhanh, kể cả sử dụng những dòng máy 2G thời cổ, chi phí hằng tháng rẻ nên gần như ai thích cũng có thể dùng”, ông nói.
Ngoài lợi ích cho người dùng, vị chuyên gia này cho rằng đây còn là một hướng đầu tư tiềm năng của các nhà mạng. Bởi đa số người dùng di động ở Việt Nam hiện nay vẫn sử dụng các dòng máy bình dân, điện thoại giá rẻ, chưa hỗ trợ 3G.
Nhiều người trong số đó cũng có nhu cầu lướt web, dùng Internet trên di động nhưng không có tiền đầu tư thiết bị đầu cuối cao cấp hoặc chi phí hằng tháng quá cao.
Giải quyết được cả 2 vấn đề trên, lại đánh trúng vào phân khúc thị trường rộng lớn nên những gói cước như Opera Mini sẽ giúp doanh nghiệp viễn thông gia tăng đáng kể lượng thuê bao vì dịch vụ tiện lợi.
Minh Anh
Bình luận