Mổ tim cứu bé trai nặng chưa tới 900 g

Tin tứcThứ Tư, 16/11/2022 11:03:00 +07:00

Sinh non thiếu tháng ở tuần thứ 26, bé trai may mắn vượt qua ca phẫu thuật để lớn lên với trái tim khỏe mạnh.

Theo thông tin từ Bệnh viện Tim Hà Nội, cơ sở y tế này vừa phẫu thuật cắt, khâu ống động mạch thành công cho bé trai mới 33 ngày tuổi, nặng 870 g.

Trước đó, bé chị V.T.T. (trú tại Hà Nội) mang thai tới tuần thứ 26 có hiện tượng chuyển dạ và buộc phải nhập viện cấp cứu. Bé trai chào đời non tháng với cân nặng 800 g cùng biểu hiện suy hô hấp rất nặng, phải thở máy.

Mổ tim cứu bé trai nặng chưa tới 900 g - 1

Trẻ sinh non được cứu sau ca mổ tim kéo dài một giờ. (Ảnh: aditya_romansa_)

Trong quá trình chăm sóc trẻ sau sinh, các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát hiện ống động mạch của bé chưa đóng lại được. Dù các bác sĩ đã dùng thuốc để ống động mạch tự đóng lại, 3 lần thực hiện đều thất bại.

Từ đây, đội ngũ y tế phải giải thích cho gia đình chị T. và chuyển con sang Bệnh viện Tim Hà Nội để các bác sĩ chuyên khoa tim mạch phẫu thuật.

Bác sĩ Tuấn Anh, khoa Hồi sức tích cực Nhi, cho biết: "Khi được chuyển đến Bệnh viện Tim Hà Nội, trẻ được 32 ngày tuổi. Biểu hiện của trẻ lúc đó là khó thở, oxy hạ, tím tái. Vì vậy, chúng tôi phải cho cháu dùng máy hỗ trợ hô hấp (CPAP)".

Nhận thấy đây là một trường hợp phức tạp và có nhiều nguy cơ do trẻ còn quá nhỏ, lại sinh thiếu tháng với cân nặng thấp, các khoa phòng thuộc bệnh viện đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật cho bé theo phương pháp cắt, khâu ống động mạch.

Trải qua hơn một giờ căng thẳng, ca phẫu thuật may mắn diễn ra thành công, mạch, huyết áp và nhịp tim của bệnh nhi ổn định. Hiện trẻ được nằm và tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Tim Hà Nội.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đăng Hùng, người mổ chính cho bệnh nhi, chia sẻ: "Bệnh viện Tim Hà Nội đã mổ rất nhiều ca tương tự. Tuy nhiên, mỗi ca mổ có độ khó khác nhau. Với trường hợp này, cơ thể trẻ quá nhỏ gây khó tiếp cận mạch máu. Hơn nữa, hệ hô hấp, hệ thần kinh của bé phát triển chưa hoàn thiện, nếu sai sót trong phẫu thuật, dù rất nhỏ, cũng gây ra các tai biến".

Dẫy vậy, vị chuyên gia khẳng định nếu không phẫu thuật, trẻ sẽ có nguy cơ suy tim, không dung nạp được thức ăn, làm cho bé không lên cân, thậm chí dẫn đến tử vong. Ngay cả không có bệnh tim bẩm sinh, trẻ cũng dễ gặp nhiều biến chứng trên cơ thể sinh non.

Thạc sĩ, bác sĩ Vương Hoàng Dung, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhi, cho biết thêm phẫu thuật cắt, khâu ống động mạch ở trẻ nhỏ rất khó khăn. Tuy nhiên, việc hồi sức cho trẻ sau phẫu thuật cũng là một "bài toán khó" nhằm giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng trong tương lai.

Nguyên nhân là trẻ sinh thiếu tháng sau khi mổ có nguy cơ nhiễm trùng cao, lá phổi cũng chưa hình thành nên dễ dẫn đến viêm phổi mạn tính.

Trong khi đó, ống động mạch chiếm từ 5% tới 10% các dị tật tim bẩm sinh, tỷ lệ này giữa nam và nữ là 1:3. Ống động mạch phổ biến ở những trẻ sơ sinh non tháng (xuất hiện ở khoảng 45% trẻ sinh ra nặng dưới 1.750 g và khoảng 70-80% ở trẻ có trọng lượng khi sinh dưới 1.200 g).

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp