Mới đây, Tổng giám đốc Ajinomoto Việt Nam - ông Tsutomu Nara có những chia sẻ về mô hình triết lý mới của công ty với nhiều thông tin thú vị, bất ngờ.
- Được biết, vừa qua Ajinomoto Việt Nam công bố mô hình triết lý, ông có thể giải thích sâu hơn những nội dung chính của mô hình này không?
Thực hiện theo định hướng của Tập đoàn Ajinomoto, đồng thời tôn trọng nguồn gốc, lịch sử của Ajinomoto Việt Nam và những đóng góp trong suốt 32 năm qua, kể từ tháng 4/2023, Ajinomoto Việt Nam công bố mô hình triết lý mới, bao gồm 3 yếu tố chính.
Đầu tiên là mục đích tồn tại, lý do vì sao Ajinomoto Việt Nam tồn tại ở Việt Nam, Ajinomoto Việt Nam có thể đóng góp những gì và đóng góp như thế nào cho người dân và xã hội.
Thứ hai là hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto hay ASV, chính sách đồng tạo ra giá trị xã hội và giá trị kinh tế thông qua hoạt động kinh doanh. Công ty đã và đang triển khai nhiều sáng kiến như dự án bữa ăn học đường, chương trình dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em, các sáng kiến bảo vệ môi trường.
Yếu tố cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là đường lối Tập đoàn Ajinomoto (AGW) với 4 giá trị cốt lõi: Sáng tạo giá trị mới, Tinh thần tiên phong, Đóng góp xã hội và Tôn trọng giá trị con người.
- Với chương trình dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em mà Ajinomoto đang triển khai, các bà mẹ có thể áp dụng các nội dung của chương trình thế nào để thực hành dinh dưỡng, chăm sóc bản thân và con cái họ, thưa ông?
Chương trình dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em cung cấp những nội dung bổ ích trên nền tảng website, bao gồm phần mềm đề xuất các thực đơn cân bằng dinh dưỡng và nhiều công cụ, kiến thức dinh dưỡng cần thiết cho bà mẹ và trẻ em.
Phần mềm của chương trình cung cấp hơn 2.000 món ăn ngon cân bằng dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm và phù hợp khẩu vị từng vùng miền; bà mẹ có thể truy cập website để xây dựng thực đơn theo từng giai đoạn thai kỳ và tải về sử dụng trong từng giai đoạn phù hợp.
Các mẹ còn có thể theo dõi tình trạng tăng cân trong suốt thai kỳ và sự tăng trưởng của bé cũng như chế độ dinh dưỡng, vận động thông qua công cụ của phần mềm.
- Tăng huyết áp, đột quỵ và các bệnh không lây nhiễm khác bắt nguồn từ việc tiêu thụ nhiều muối đang rất được quan tâm. Là một trong những công ty thực phẩm hàng đầu, Ajinomoto Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến, đơn cử như "Giảm muối ngon bằng gia vị umami", ông có thể chia sẻ về hiệu quả của các sáng kiến này không?
Như chúng ta đã biết, tiêu thụ quá nhiều muối có mối liên quan chặt chẽ đến sự phát triển của bệnh tăng huyết áp và các bệnh mạn tính không lây khác. Tuy nhiên, lượng muối tiêu thụ trung bình của người Việt Nam cao gần gấp đôi so với khuyến nghị của WHO, là 9,4 gr/ngày.
Vì vậy, Ajinomoto Việt Nam mong muốn góp phần giảm lượng muối ăn vào của người dân, dựa trên cách tiếp cận theo chính sách dinh dưỡng của Tập đoàn Ajinomoto là Dinh dưỡng mà không đánh đổi, gồm ba trụ cột chính: đảm bảo dinh dưỡng mà không cần đánh đổi vị ngon, đảm bảo dinh dưỡng mà không cần đánh đổi khả năng tiếp cận, đảm bảo dinh dưỡng mà không cần đánh đổi lối sống địa phương.
Trong đó, chúng tôi cung cấp kiến thức thực tế về giảm lượng muối ăn mà vẫn giữ được độ ngon của món ăn bằng cách kết hợp giảm muối và sử dụng gia vị tạo vị umami; phát triển các công thức giảm muối với dinh dưỡng cân bằng và cung cấp miễn phí các thực đơn này cho người dân Việt Nam trên toàn quốc thông qua triển khai các sáng kiến dinh dưỡng ASV như SMP & MCP...
Bên cạnh đó, đối với các sản phẩm hiện tại và tương lai, chúng tôi phát triển các sản phẩm mới và cải tiến các sản phẩm hiện tại để giảm lượng muối mà không ảnh hưởng đến khẩu vị.
- Tại Việt Nam, hầu hết người dân đều biết đến sản phẩm bột ngọt AJI-NO-MOTO®, ông có thể chia sẻ thêm những lĩnh vực kinh doanh chủ chốt, mà thông qua đó, tập đoàn đang đóng góp cho dinh dưỡng và sức khỏe của người dân trên toàn thế giới?
Tập đoàn Ajinomoto xác định các lĩnh vực có thể đóng góp để hỗ trợ cải thiện cuộc sống của nhân loại và phân thành 4 lĩnh vực kinh doanh chủ đạo, bao gồm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và sức khỏe, công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ xanh.
Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tập đoàn đang phát triển các hoạt động kinh doanh theo định hướng giải pháp, dự đoán các phương thức mới trong đánh giá và chăm sóc y tế, bao gồm các hoạt động kinh doanh tiên tiến và dẫn đầu của chúng tôi về liệu pháp sinh học và liệu pháp tế bào.
Chẳng hạn như công nghệ tầm soát rủi ro AminoIndex®︎ (AIRS®︎), cho phép tầm soát hiệu quả ung thư dạ dày, phổi, đại trực tràng, tụy và tiền liệt tuyến ở nam giới và ung thư dạ dày, phổi, đại trực tràng, tụy, vú và tử cung/ung thư buồng trứng ở nữ giới giai đoạn đầu thông qua nồng độ axit amin trong máu. Công nghệ này thậm chí có thể đánh giá nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong vòng 4 năm, nguy cơ đột quỵ và đau tim trong vòng 10 năm.
Trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, chúng tôi cung cấp thực phẩm bổ sung No-katsu Seven Amino® và đề xuất các bữa ăn đã được chứng minh là giúp duy trì và cải thiện chức năng nhận thức.
Với lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, hiện một trong những sản phẩm nổi bật hiện tại của chúng tôi là Ajinomoto Build-up Film® (ABF) - còn gọi là phim cách nhiệt, giúp cách điện cho các chất nền vi mạch phức tạp đảm bảo hiệu suất cao cho các bộ xử lý trung tâm (CPU) của máy tính.
Trong lĩnh vực công nghệ xanh, Tập đoàn Ajinomoto hiện đang phát triển một chu trình sinh học bền vững, cho phép sản xuất axit amin đảm bảo trung hòa carbon và carbon âm tính; các kỹ thuật sản xuất thịt tiên tiến từ protein trong không khí hay thịt nuôi cấy cũng như các sản phẩm thực phẩm, văn hóa thực phẩm tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.
- Xin cảm ơn ông về buổi chia sẻ.
Bình luận