Theo thông tin trên báo điện tử Vnexpress, Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, khoảng thời gian miễn phí sẽ không giống nhau mà tùy theo từng cảng. "Chính phủ sẽ quyết định mức phí và thời gian miễn phí cho các phương tiện ra vào từng cảng hàng không", ông Phiệt nói.
Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã xây dựng kế hoạch miễn phí xe vào sân bay 10-15 phút và dự kiến sẽ được áp dụng từ tháng 1/2020.
Cụ thể, vị lãnh đạo ACV cho biết đơn vị này đã có kế hoạch đầu tư trạm thu phí theo block time, lắp thêm barie ở đầu vào các cảng hàng không, kể cả Tân Sơn Nhất, để tính phí. Sẽ không thu tiền với xe ra vào khu vực đón trả khách từ 10-15 phút đầu tiên. Giá thu phí sẽ không đổi nếu ôtô vào quá khoảng thời gian trên.
"Dự kiến tháng 1/2020 sẽ thử nghiệm thu theo phương án block time ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng. Sân bay còn lại sẽ triển khai vào tháng 3 hoặc tháng 4/2020”, lãnh đạo ACV nói.
Được biết, hiện có tới 21 trong tổng số 22 sân bay do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào sân bay với các ôtô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng 600.000 - 1.650.000 đồng.
Liên quan đến việc thu phí vào sân bay, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trả lời trên báo chí rằng, cơ quan chức năng đã chỉ ra việc thu phí vào sân bay là sai pháp luật về đất đai, do vậy ACV cần chấm dứt ngay hoạt động này chứ không phải đến 2020 như dự kiến. Số tiền mà ACV đã thu của người dân cần nộp vào ngân sách Nhà nước.
Năm 2018, Thanh tra Chính phủ nêu ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. Theo đó, thanh tra phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Trong khi đó, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỷ đồng.
Bình luận