Chiều 21/12, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, sau 7 ngày chạy thử trên cao, tính khả dụng của hệ thống tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt 99,65%, tất cả các thử nghiệm đều đạt. Tính khả dụng được đo lường, tổng hợp từ các chỉ số: độ tin cậy, độ sẵn sàng, độ duy trì bằng bảo dưỡng, độ an toàn. Quá trình chạy thử được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn. Hiệu suất được đo đạc hàng ngày qua hệ thống ATS và được báo cáo, tóm tắt tại cuộc họp hàng ngày.
Theo MRB, giai đoạn 1 của quá trình chạy thử bao gồm vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs.
Dự án vận hành theo 2 lịch chạy tàu: vận hành 4 - 8 đoàn tàu theo lịch chạy tàu ngày trong tuần và cuối tuần, thời gian từ 9h - 19h. Đoàn tàu di chuyển từ Depot, bắt đầu xuất phát từ ga S1 - Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải và ngược lại.
Thời gian chạy một chiều khoảng 16 phút và thời gian đoàn tàu chạy một vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.
Hàng ngày, dự án chạy tàu theo 5 bước: Kiểm tra tính sẵn sàng của hệ thống đường ray; kiểm tra khởi động; đưa tàu lên tuyến chính để sẵn sàng chạy theo biểu đồ chạy tàu; chạy tàu liên hoàn; đưa tàu trở lại khu vực tập kết tàu, hoàn thành đưa tàu về khu vực tập kết và tắt nguồn tàu.
Hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 với 5 kịch bản kiểm tra các sự cố theo quy trình đã được triển khai trong hai ngày 13 và 14/12/2022.
"Kết quả quá trình đã được MRB, Tư vấn PIC và Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống chứng kiến, kiểm tra. Trong quá trình chạy thử có sự tham gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Cục Đường sắt, Sở GTVT, Sở Xây dựng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội,…", đại diện MRB thông tin.
Cũng theo MRB, dự án hiện đã hoàn tất 7/8 giai đoạn. Theo yêu cầu đặt ra trong hợp đồng, ở giai đoạn 7 - chạy thử hệ thống tính khả dụng của hệ thống được yêu cầu phải đạt trên 98%. Trường hợp dưới 98%, việc chạy thử kéo dài tới 6 tuần cho đến khi đạt kết quả.
Bình luận