Messi bùng nổ, Mbappe bám đuổi quyết liệt

World Cup 2022Chủ Nhật, 18/12/2022 14:52:00 +07:00
(VTC News) -

Lionel Messi và Kylian Mbappe có màn so kè thành tích cá nhân thú vị tại World Cup 2022 khi cả hai cùng ghi được 5 bàn thắng sau 6 trận.

Bên cạnh cuộc so tài tâm điểm giữa Argentina và Pháp, chung kết World Cup 2022 còn là màn chạy đua thành tích cá nhân giữa Lionel Messi và Kylian Mbappe, hai ngôi sao bùng nổ bậc nhất ở giải đấu năm nay. Messi và Mbappe đang cạnh tranh cho danh hiệu Quả bóng Vàng (cầu thủ hay nhất) và Chiếc giầy vàng (ghi nhiều bàn nhất) World Cup 2022.

Messi và Mbappe cùng ghi được 5 bàn sau 6 trận ở World Cup 2022, nhưng Mbappe cần ít thời gian hơn để có cùng số pha lập công với Messi. Cụ thể, tiền đạo người Pháp chỉ cần 477 phút để ghi 6 bàn, còn con số của Messi là 570 phút.

Messi bùng nổ, Mbappe bám đuổi quyết liệt - 1

Messi đua thành tích với Mbappe.

Chênh lệch nói trên chủ yếu đến từ việc Mbappe chỉ đá nửa cuối trận gặp Tunisia, đây là cuộc so tài thủ tục của Pháp ở vòng bảng. Đội bóng có biệt danh "Gà trống Gaulois" cũng chưa phải trải qua trận nào quá 90 phút ở vòng knock-out.

Ở chiều ngược lại, Messi chơi đủ các trận của Argentina từ vòng bảng tới vòng knock-out và anh chơi thêm 30 phút hiệp phụ ở trận tứ kết với Hà Lan.

Trong 5 bàn của Messi, có tới 3 bàn được ghi trên chấm phạt đền, còn Mbappe ghi 5 bàn đều từ các tình huống mở. Mbappe không phải chân sút phạt đền chính của Pháp, điều này sẽ khiến cầu thủ 23 tuổi có ít cơ hội xé lưới đối phương hơn so với Messi - ngôi sao đã sút tới 4 quả phạt đền ở World Cup 2022.

Xét trên khía cạnh ghi bàn ở các trận quan trọng, Messi vượt trội Mbappe. Trong khi Messi đã ghi bàn và kiến tạo đều đặn ở các vòng 1/8, tứ kết và bán kết, Mbappe không in dấu giày vào bàn thắng nào của Pháp ở trận gặp Anh và Maroc. 5 bàn của Messi trải dài 5 trận, còn 5 bàn của Mbappe chỉ được thực hiện trong 3 trận.

Messi bùng nổ, Mbappe bám đuổi quyết liệt - 2

Messi chơi ổn định. 

Messi cũng có nhiều đường chuyền thành bàn cho đồng đội hơn Mbappe, với 3 kiến tạo ở các trận gặp Mexico, Hà Lan và Croatia.

Tình huống Messi đi bóng độc diễn đánh bại trung vệ Josko Gvardiol của Croatia rồi chuyền cho Julian Alvarez ghi bàn là một trong những pha kiến tạo ấn tượng nhất đến lúc này tại World Cup 2022. Trước đó, Messi cũng thực hiện đường chuyền xé toang hàng thủ Hà Lan cho Nahuel Molina ghi bàn.

Nhờ số kiến tạo nhiều hơn, Messi đang dẫn trước Mbappe ở cuộc đua vua phá lưới. Khi hai cầu thủ có cùng số bàn thắng, ai kiến tạo cho đồng đội nhiều hơn sẽ xếp trên. Messi có lợi thế hơn bởi anh là người thực hiện các tình huống cố định cho Argentina, điều này giúp xác suất kiến tạo thành bàn của siêu sao 35 tuổi cao hơn.

Messi đang toàn diện hơn Mbappe ở giải này. Số 10 của Argentina không chỉ ghi bàn, kiến tạo nhiều nhất, mà còn tạo ra 18 cơ hội ghi bàn cho đồng đội (nhiều thứ hai giải đấu, chỉ sau Antoine Griezmann), dứt điểm 27 lần (nhiều nhất giải), so với lần lượt 11 lần tạo cơ hội và 25 cú sút của Mbappe.

Messi cũng có 121 đường chuyền thành công trên phần sân phòng ngự của đối phương, nhiều hơn 38 đường chuyền so với con số 83 của Mbappe.

Messi bùng nổ, Mbappe bám đuổi quyết liệt - 3

So sánh thông số giữa Messi và Mbappe. 

Thống kê nói trên cũng dễ lý giải, bởi Argentina vận hành xoay quanh Messi, còn Mbappe phải chia sẻ vai trò dẫn dắt lối chơi cho Griezmann.

Song, yếu tố này có thể khiến Argentina dễ bị bắt bài hơn. Nếu Messi bị vô hiệu hóa, đội bóng của HLV Lionel Scaloni sẽ rất khó đá, trong khi nếu Mbappe bị kèm chặt, Pháp vẫn còn nhiều ngòi nổ nguy hiểm như Olivier Giroud, Ousmane Dembele hay Griezmann.

Trận chung kết sẽ định đoạt các danh hiệu cá nhân, nơi Messi đang chiếm ưu thế, nhưng Mbappe cũng sẵn sàng vượt lên. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn