Mẹo khắc phục quần áo dính lông khi giặt máy

Gia đìnhThứ Hai, 28/03/2022 13:33:57 +07:00
(VTC News) -

Tình trạng quần áo dính lông, sợi vải khi giặt máy gây mất thẩm mỹ, giảm độ sang chảnh của bộ đồ, cách khắc phục ra sao?

Có nhiều nguyên nhân khiến quần áo dính lông khi giặt máy, gồm:

  • Bộ lọc máy giặt bám cặn: Cặn bẩn từ quần áo rơi ra, tích tụ lâu ngày ở bộ lọc sẽ quay trở lại lồng giặt và làm bẩn quần áo, khiến quần áo trở nên bẩn và cũ hơn.
  • Lẫn giấy trong túi áo, quần khi giặt: Những tờ giấy, khăn giấy bạn bỏ quên trong túi quần áo sẽ khiến những bộ đồ của bạn bị dính vụn, rất khó làm sạch. Hâu quả càng tệ hại đối với những bộ quần áo tối màu.
  • Quần áo bị rụng lông, xù lông sau một thời gian sử dụng: Điều này hay xảy ra với đồ len, cotton, dạ, nỉ... Các sợi vải bị xoắn lại với nhau tạo thành hạt sợi vải bám trên bề mặt vải. Khi giặt, vải bị ma sát và làm cho các hạt sợi này vón lại thành cục. Việc chà mạnh, kéo mạnh hay chọn chế độ giặt không phù hợp cũng làm sợi vải bung ra khiến quần áo bị xù lông.
  • Lông của thú cưng bám lên bề mặt vải khi bạn ôm ấp chúng. Những sợi lông thú mắc vào khe hở sợi vải, khó làm sạch.

Cách khắc phục quần áo dính lông khi giặt máy

Mẹo khắc phục quần áo dính lông khi giặt máy - 1

Mẹo khắc phục quần áo dính lông khi giặt máy rất cần cho các bà nội trợ.

  • Định lỳ làm sạch bộ lọc: Tốt nhất là bạn vệ sinh bộ lọc mỗi tháng một lần. Nếu bạn dùng máy giặt hằng ngày, nên vệ sinh mỗi 2 tuần để tránh tình trạng quần áo dính lông khi giặt máy. Cách làm: Tháo bộ lọc ra, gỡ hết bụi bẩn trên tấm lọc và máy. Xả hết nước trong ống dẫn nước, có thể dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ màng lọc .
  • Kiểm tra quần áo trước khi giặt để lấy ra hết những mảnh giấy, khăn giấy còn sót.
  • Phân loại quần áo: Áp dụng chế độ giặt khác nhau cho các chất liệu khác nhau. Đồ dễ bị xù nên  được giặt tay hoặc chọn chế độ giặt nhẹ. Giặt riêng đồ tối màu.
  • Dùng túi giặt: Đây là cách khắc phục quần áo dính lông khi giặt máy đơn giản, hiệu quả. Hãy cho quần áo dễ xù lông vào túi nếu bạn không giặt riêng chúng.
  • Vệ sinh lồng giặt: Xơ vải, cặn bẩn bám vào lồng máy dễ bám vào quần áo, vì thế sau khi giặt xong bạn nên vệ sinh lại lồng giặt máy giặt.  Cách làm: Đối với máy giặt cửa trên, cho nước ấm vào lồng, thêm một thìa baking soda vào rồi khởi động chế độ giặt, giặt ngâm hoặc chế độ vệ sinh lồng giặt nếu có. Xả hết nước trong máy, dùng khăn khô thấm nước còn đọng lại rồi mở cửa máy để bên trong khô ráo. Đối với máy giặt cửa ngang, bạn cho bột baking soda vào trước rồi mới cho nước ấm vào.
  • Loại bỏ lông dính trên quần áo sau khi giặt: Lấy một đoạn băng keo, xoay mặt dính ra ngoài, quấn xung quanh bàn tay rồi chấm nhẹ lên bề mặt vải để làm sạch lông động vật và xơ vải dính trên quần áo. Bạn cũng có thể thấm một ít nước lên găng tay cao su rồi xoa lên những chỗ bị lông bám, những sợi lông này sẽ gom lại với nhau và bạn chỉ việc gỡ bỏ chúng. Một cách khác là dùng mặt xốp của miếng rửa chén để loại bỏ lông hoặc sợi vải xù trên quần áo, chỉ cần chà nhanh phần mặt xốp này lên những vị trí cần làm sạch. Còn cách phổ biến nhất là dùng cây lăn quần áo, cách này giống dùng băng dính nhưng  tiện lợi hơn.
  • Dùng nước xả vải: Sau khi cho quần áo vào máy, thay vì giặt với xà phòng, bạn dùng nước xả vải, chọn nhiệt độ nước phù hợp với loại vải và chọn chế độ quay chậm để tránh bị xù lông thêm. Nước xả vải có tác dụng làm mềm và ổn định cấu trúc vải, tránh xù lông và xoắn sợi vải. Phần lớn vụn giấy, lông sẽ được loại bỏ nhẹ nhàng khỏi quần áo.
  • Dùng đá bọt chà nhẹ nhàng theo chiều thớ vải để lông, xơ vải, vụn giấy... dính trên quần áo vón lại với nhau, sau đó nhẹ nhàng bóc bỏ chúng. Không nên chà ngược chiều thớ vải, chà mạnh tay hay chà một chỗ nhiều lần kẻo vải sẽ mòn, dễ xù và nhanh hỏng.
  • Dùng sao cạo: Áp dụng cho trường hợp các cách nêu trên không giúp cải thiện tình hình. Trải quần áo trên bề mặt phẳng, cạo nhẹ từ trên xuống.
Minh Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp