(VTC News) - Không chỉ lừa đảo, các công ty bán hàng đa cấp còn dùng nhiều chiêu dụ dỗ khách hàng.
Trở thành triệu phú trong chớp mắt
Làm giàu nhanh chóng chính là chiêu đầu tiên phải kể đến của các công ty đa cấp. Hầu hết tất cả các công ty đa cấp đều “rót mật vào tai” khác hàng như thể ai cũng có thể trở thành triệu phú trong chớp mắt.
Cách đây gần 10 năm, tại các nơi tổ chức Hội thảo, Công ty Sinh Lợi luôn trưng các biển đầy tính dụ dỗ như Làm thế nào để có được 10 triệu trong một tháng. Cần phải nhấn mạnh, cách đây 10 năm, 10 triệu là con số không hề nhỏ.
Không chỉ có vậy, trong Hội thảo, người dẫn chương trình luôn đưa ra những tấm gương kiếm được thậm chỉ cả trăm triệu trong một tháng. Và họ thường mời các nhân viên cao cấp có thành tích, thu nhập cực cao lên phát biểu, chia sẻ.
Câu chuyện nếu không phải một người nghèo kiết xác bỗng đổi đời nhờ tham gia Sinh Lợi thì cũng là một tiến sĩ, bác sĩ sẵn sàng bỏ ngành nghề mình đang làm để theo Sinh Lợi. Khung cảnh nhộn nhịp tại một công ty đa cấp
Theo những lời chia sẻ thì đây là công việc quá dễ dàng, nhàn hạ mà kiếm tiền cực nhanh, cực nhiều. Trong suốt buổi thuyết trình, MC và chuyên gia kích động tâm lý người nghe với tư tưởng tôn sùng tiền, có tiền mới có bạn gái, nhà cửa,…Họ đã đánh trúng vào khát khao muốn lập nghiệp nhanh chóng của người trẻ.
Điểm chung của các thành viên bán hàng đa cấp thường phát biểu rất mạnh mẽ hùng hồn. Trên một trang web giới thiệu về muaban24, các thành viên dụ dỗ bằng những lời đường mật.
Họ cho rằng việc tham gia vào gian hàng trên trang điện tử MB24.vn không chỉ để kiếm sống từng ngày, mà là để trở nên giàu có.
Ngoài ra, người tham gia còn có những lợi ích như được mua hàng chính hãng với giá rẻ hơn 50% thị trường, thu nhập hàng tháng lên tới hàng 100 triệu đồng nhờ ăn hoa hồng của nhánh dưới…
Lân la tới các sự kiện lớn
Có rất nhiều cách tiếp cận khách hàng. Trong suy nghĩ của không ít người, đối tượng mà các công ty đa cấp nhắm tới chính là nông dân, người dân tộc, những người ít hiểu biết, ham giàu nhanh. Nhưng thực tế không hẳn như vậy. Những thành viên cấp cao của “tập đoàn” đa cấp lại hay mon men tới các sự kiện lớn để “câu” khách.
Trong một họp báo hoành tráng trước thềm niêm yết của Ngân hàng Quân đội diễn ra tại Khách sạn Dawoo Hà Nội, nơi rất nhiều quan chức cao cấp và doanh nhân tên tuổi xuất hiện, phóng viên VTC News đã nhận được sự quan tâm nhiệt tình của một “doanh nhân” lạ.
Tới khi doanh nhân đưa card, phóng viên VTC News mới biết công ty tên tuổi của Mỹ hóa ra là Agel.
Sau đó không lâu, phóng viên cũng đụng độ với thành viên của Herbalife tại một diễn đàn doanh nghiệp. Có vẻ như các công ty đa cấp có ý định “tấn công” cả các doanh nhân thành đạt.
Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp
Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp là cách mà các công ty đa cấp lấy lòng tin của khách hàng, từ đó dụ dỗ họ bỏ tiền mua sản phẩm để tham gia mạng lưới.
Thực ra “màn dạo đầu” này nhận được phản hồi trái chiều. Người thì cho rằng lố bịch, kệch cỡm nhưng phần đông khác lại đánh giá là chuyên nghiệp và truyền cảm hứng tốt.
Trong khi đó Amway cũng gây được thiện cảm khi tổ chức các chương trình huấn luyện chuyên nghiệp với quảng cáo giúp người tham gia có thái độ đúng đắn và tích cực; có kiến thức vững chắc về công việc, công ty và các dòng sản phẩm của Amway Việt Nam và có kỹ năng kinh doanh hoàn hảo.
Dùng các chức danh hoành tráng
Nói đến chức danh thì có lẽ không ở đâu người tham gia lại được gọi bằng những cái tên hoành tráng như tại công ty bán hàng đa cấp.
Ví dụ ở Thiên Ngọc Minh Uy, khi mới tham gia, khách chỉ nhận danh hiệu rất đỗi bình thường là hợp tác viên. Nhưng khi bán được nhiều hàng, hợp tác viên dần leo lên vị trí cao hơn với những cái tên rất kêu như Phi ưng, Thiên ưng, Ngân ưng, Kim ưng, Đổng sự… Tên càng kêu thì quyền lợi càng nhiều khiến không ít người hoa mắt.
Công ty Agel cũng sử dụng toàn vàng, bạc, kim cương để gán cho các cấp bậc trong hệ thống.
“Nhờ bóng quan lớn”
“Mẫu số chung” của các công ty bán hàng đa cấp là tổ chức các Hội thảo giới thiệu sản phẩm và mô hình kinh doanh. Để chương trình thêm tính thuyết phục, những người có tên tuổi, những người nước ngoài thường xuyên xuất hiện.
Trong các cuộc hội thảo về sản phẩm, sức khỏe của Agel… liên tục được công ty này tổ chức với sự xuất hiện của nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Phạm Song tham gia nói về việc nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân đã gây được sự tin tưởng cho người nghe.
Chính vì vậy sự lớn mạnh nhanh chóng của tổ chức này khiến chính Tập đoàn Agel của Mỹ cũng phải ngạc nhiên vì chưa có đất nước nào như Việt Nam, chỉ trong vòng 2 năm đã có số member (thành viên) đông đảo và số cấp quản lý diamond nhiều đến thế.
Trong khi đó, Thiên Ngọc Minh Uy lại nhờ cậy đến các chuyên gia Đài Loan. Gọi là chuyên gia chứ thực chất chẳng ai kiểm chứng được những mác chuyên gia này.
Và những công ty đa cấp khác cũng thường xuyên giới thiệu các thành phần tham dự có cả nhà báo, bác sỹ, giáo viên, tiến sĩ, cán bộ công an...
Bảo Linh
Bình luận