Mẹ con sản phụ tử vong trên bàn mổ: Đã xác định được nguyên nhân

Thời sựThứ Năm, 11/12/2014 03:19:00 +07:00

Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành (Hải Dương) đã công bố nguyên nhân khiến mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Điệp chết trên bàn mổ.

(VTC News) - Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành (Hải Dương) đã công bố nguyên nhân khiến mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Điệp chết trên bàn mổ.

Ngày 10/12, trao đổi với PV VTC News, ông Nguyễn Quý Phùng - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành (Hải Dương) cho biết, khoảng 15h55', ngày 9/12, sản phụ Nguyễn Thị Điệp (31 tuổi, trú tại xã Đồng Gia, Kim Thành, Hải Dương) vào nhập viện sinh con trong tình trạng sức khỏe bình thường, tuy nhiên có hiện tượng hơi tức bụng và ra dịch hồng.
Các bác sỹ đã tiến hành làm các xét nghiệm, siêu âm cho sản phụ. Kết quả cho thấy mọi chỉ số đều bình thường, thai nhi 39 tuần tuổi, dự kiến trọng lượng thai nhi khoảng 3,4 kg, chỉ riêng siêu âm có hiện tượng “rau bám mép”. 
Đến 16h45’, sản phụ Điệp vào khoa sản, nằm ở phòng chờ đẻ để tiếp tục theo dõi, sức khỏe sản phụ vẫn bình thường.
Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành, nơi mẹ con sản phụ Điệp tử vong - Ảnh MK 
Sau khi ăn tối xong, bác sỹ Lâm (Phó giám đốc Bệnh viện - thuộc ca trực lúc đó) đến kiểm tra thì sản phụ cho biết có hơi tức bụng. Khi sản phụ leo lên bàn đẻ thì bị vỡ ối.

Khoảng 2 phút sau, bác sỹ Lâm phát hiện sản phụ Điệp chuyển sắc, tím tái nhanh nhưng không co giật. Các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn ngay trong phòng chờ đẻ và thực hiện các biện pháp hồi sức, cấp cứu. Tuy nhiên, sản phụ Điệp đã ngừng thở ngay trên bàn chờ đẻ. Khoảng 4-5 phút sau thì bác sỹ không nghe thấy tim thai nhi nữa.

Theo ông Phùng - PGĐ Bệnh viện, nguyên nhân dẫn đến mẹ con sản phụ Điệp tử vong là do tắc mạch ối. Hiện tượng cơ thể sản phụ tím đen là do nước ối tràn vào mạch máu, gây đông máu và tắc mạch máu rải rác trên cơ thể dẫn đến hiện tượng tím tái như biểu hiện mà bác sỹ Lâm đã phát hiện.

Sau khi sự việc xảy ra, các bác sỹ đã giải thích rõ cho gia đình sản phụ về nguyên nhân tử vong và lập biên bản kiểm thảo bước đầu. Phía bệnh viện cũng đề nghị gia đình chờ các cơ quan chức năng đến khám nghiệm tử thi. Tuy nhiên, gia đình đã xin nhận tử thi về làm lễ tang và không khám nghiệm tử thi nữa.

Ông Phùng cũng cho biết, phía Bệnh viện đã làm đầy đủ và hết trách nhiệm đối với sản phụ và thai nhi. “Về mặt chuyên môn chúng tôi chưa có một sai sót nào” - ông Phùng khẳng định.

Đến chiều ngày 10/12, Bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành kiểm thảo bước 2 theo hồ sơ bệnh án để có kết luận rõ về nguyên nhân tử vong của sản phụ và thai nhi.
Chiều ngày 10/12, gia đình đã tổ chức lễ tang cho mẹ con sản phụ xấu số - Ảnh MK  
Cũng trong chiều 10/12, ông Nguyễn Văn Nhiên, 58 tuổi (là bác ruột của chồng sản phụ) thay mặt cho gia đình cung cấp thông tin cho phóng viên. 

Ông Nhiên cho biết, từ khi vào viện đến lúc xảy ra sự việc, các y bác sỹ đã hết sức cố gắng, làm tròn trách nhiệm, bằng mọi biện pháp có thể để cấp cứu cho mẹ con sản phụ. Tuy nhiên đây là sự cố ngoài mong muốn của gia đình và bệnh viện. 

“Gia đình chúng tôi chỉ biết thương tiếc mẹ con cháu thôi. Phía gia đình không oán trách gì tập thể y bác sỹ. Bản thân ông giám đốc bệnh viện cũng là người nhà, không có lý do gì ông lại giết cháu”- ông Nhiên chia sẻ.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn