Nếu Apple không tung ra tablet 7 inch, Google sẽ chiến thắng ở thị trường cấp thấp, ít nhất là trong năm 2012.
Giá rẻ nhưng tính năng nổi trội
“Thiết bị lý tưởng cho việc đọc sách” này của Google được trình làng trong sự kiện I/O diễn ra ở San Francisco (Mỹ) vào lúc 9g30 ngày 27.6 (giờ Mỹ) với mức giá 199 USD cho bản 8GB, 249 USD cho bản 16GB và sẽ bán ra giữa tháng 7.2012. Bằng giá của Kindle Fire, song Nexus 7 được trang bị nhiều tính năng nổi trội, đe doạ vị thế của Amazon.
Nexus 7 mới ra mắt của Google |
Vì nhiều lý do nên Nexus 7 xuất hiện trễ một năm. Được sản xuất bởi Asus, tablet Nexus 7 đại diện cho “cuộc thị uy” thương mại đầu tiên dự án Project Kai của hãng thiết kế Nvidia. Hãng đã cung cấp cho nhà sản xuất mô hình máy tính bảng cạnh tranh với mức giá thân thiện với khách hàng.
Kích hoạt “chiến tranh kép”
Nexus 7 ra đời kích hoạt một trận chiến tablet mới, song song với một trận chiến dữ dội khác cũng đang diễn ra. Ở phân khúc giá cao, Surface của Microsoft sẽ chọi iPad của Apple, còn ở mức giá thấp, Nexus 7 đối đầu với Kindle Fire 2 của Amazon và Nook của hãng Barnes & Noble.
Do iPad mang lại 15%, nên giới kinh doanh và các nhà phân tích dự báo, Apple sẽ có phiên bản 7 inch vào cuối năm nay để giữ ngôi.
Vì phải bảo vệ lợi nhuận các sản phẩm cao cấp, Apple không thể hạ giá sâu iPad 2, từ mức hiện tại 399 USD. Chiến lược thông minh nhất là phải giới thiệu iPad mini 7 inch, đối đầu trực tiếp với Nexus 7 và Kindle Fire. Với sức mạnh thương hiệu và kinh nghiệm thiết kế sản phẩm, Apple có thể định giá sản phẩm ở mức 250 USD mà vẫn có thị phần ở dòng cấp thấp.
Có thể, kẻ bại trận là Amazon, kẻ ít kinh nghiệm nhất trong việc phát triển phần mềm và phần cứng. Từ khi Kindle Fire ứng dụng nền tảng Android, trải nghiệm khách hàng kém hơn nhiều so với Android độc lập. Amazon có thể ghi nhận sụt giảm doanh số mạnh mẽ của Kindle Fire 2. Tuy nhiên, nếu Apple không tung ra tablet 7 inch, Google sẽ là người chiến thắng ở thị trường cấp thấp, ít nhất là trong năm 2012.
Ở phân khúc cao, liệu cuộc chiến giữa Microsoft và Apple có giúp người dùng cơ hội chi ít tiền hơn hay không vẫn chưa rõ.
Ai sẽ là người chiến thắng? Có vẻ như đó là người tiêu dùng. Amazon nhiều khả năng trở thành nạn nhân lớn nhất. Người thứ hai có thể là Apple, vì phải chiến đấu cùng lúc hai trận chiến.
Thế nhưng trận chiến thực sự đằng sau tất cả là cuộc so kè giữa hai hệ điều hành Android và Window 8 mà theo trang tin tài chính Mỹ Seeking Alpha, cả hai sẽ thành công. Và, đó là tin dữ cho Apple.
Tuyết Hạnh/SGTT
Bình luận