Tai nạn của hãng hàng không Germanwings chắc chắn sẽ đặt ra nhiều câu hỏi về kỹ thuật và mức độ an toàn của các hãng hàng không giá rẻ châu Âu.
Một máy bay của hãng hàng không giá rẻ Đức - Germanwings rơi tại vùng núi Alpes phía Đông Nam nước Pháp, cướp đi sinh mạng của 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.
Chuyến bay của Germanwings xuất phát từ thành phố Barcelona với điểm đến là thành phố Dusseldorf của Đức đã gặp nạn vào khoảng 10h47 phút giờ địa phương, trên địa phận vùng Dignes-les-Bains của vùng Đông-Nam nước Pháp, trên dãy Alpes.
Ngay trong tuyên bố rất sớm sau vụ tai nạn, Tổng thống Pháp Hollande đã đau buồn thông báo khả năng không còn ai sống sót sau vụ tai nạn thảm khốc. Theo thông báo của Bộ trưởng Giao thông Pháp, Vidalie, toàn bộ hành khách 144 người và 6 thành viên phi hành đoàn đều đã thiệt mạng.
Tổng thống Pháp Hollande đã đau buồn thông báo khả năng không còn ai sống sót sau vụ tai nạn thảm khốc |
Sau khi vụ tai nạn diễn ra, Carsten Spohr, ông chủ của tập đoàn hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings cho biết, hãng vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân gây ra thảm kịch. Trong khi đó, các quan chức Pháp cho biết, một vài mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy trong các khu vực lân cận.
Sơ bộ cho thấy, đa số hành khách mang quốc tịch Đức và khoảng 45 người Tây Ban Nha, ngoài ra còn có các hành khách Thổ Nhĩ Kỹ và một vài nước khác. Tổng thống Pháp ban đầu khẳng định nhiều khả năng không có công dân Pháp, nhưng còn phải kiểm chứng. Hãng hàng không đã công bố 2 số điện thoại khẩn cấp để cho gia đình các nạn nhân gọi đến tại Đức và Tây Ban Nha.
Sau thảm kịch, nhà Vua Tây Ban Nha, Felipe, hiện đang có chuyến thăm nhà nước đến Pháp, đã tuyên bố hủy chuyến thăm và quay trở về Tây Ban Nha để điều hành công việc cứu hộ và điều tra.
Công tác cứu hộ khó khăn
Vùng máy bay rơi được xác định là “vùng núi tuyết, không thể tiếp cận bằng đường bộ nhưng có thể đến được bằng máy bay trực thăng”, nằm ở độ cao 1.500m so với nước biển, trên dãy Alpes. Những thông báo đầu tiên cho thấy “điều kiện thời tiết không quá tệ hại”.
Cho đến giờ phút này, việc tiếp cận cứu hộ rất khó khăn do khu vực núi non hiểm trở và Tổng thống Pháp cũng thừa nhận phải mất nhiều giờ để các đơn vị cứu hộ tiếp cận được khu vực này.
Vị trí cuối cùng của chiếc máy bay gặp nạn |
Với nước Pháp, vụ rơi máy bay này đã trở thành thảm kịch hàng không tồi tệ nhất diễn ra trên đất Pháp kể từ năm 1981 và là vụ tai nạn hàng không cướp đi nhiều sinh mạng thứ 3 trong lịch sử nước Pháp.
Bộ trưởng nội vụ Pháp cùng Bộ trưởng sinh học Ségolène Royal và Quốc vụ khanh phụ trách giao thông Alain Vidalies đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn. Đại sứ Đức tại Pháp Susanne Wasum-Rainer và Bộ trưởng giao thông Đức Alexander Dobrindt cũng kịp thời cùng các lãnh đạo Pháp đến hiện trường. Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố cho vận hành Cục liên bộ chống khủng hoảng – đơn vị mà Pháp mới thành lập sau các vụ khủng bố xả súng tại Paris vừa qua.
Nhà chức trách Pháp đã lập tức cho thành lập một tổ cứu hộ đặc biệt nhằm điều tra vụ việc. Các điều tra viên của Văn phòng điều tra và phân tích (BEA) về an toàn hàng không dân sự đã có mặt tại Méolans-Revel, gần địa điểm xảy ra tai nạn để bắt tay ngay vào việc điều tra nguyên nhân.
Nguyên nhân gây ra tai nạn hiện đang nghiêng về giả thuyết có trục trặc về kỹ thuật trên máy bay Airbus A320 hơn là về điều kiện thời tiết. Bởi theo nhận định của cơ quan khí tượng Pháp, Meteo France, “điều kiện thời tiết đặc biệt yên tĩnh trong thời gian đó tại địa điểm máy bay rơi. Bầu trời khô ráo, thông thoáng và gió rất yếu. Các đám mây gây bất lợi cho tầm nhìn cũng gần như không có”.
Cách đây 1 tiếng, Thủ tướng Đức vừa có phát biểu trước báo chí khẳng định nhất trí hợp tác với Pháp và Tây Ban Nha để tìm nguyên nhân gây tai nạn.
Thảm kịch hàng không giá rẻ
Thảm kịch hàng không này diễn ra trên địa phận châu Âu, nơi có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về kỹ thuật, làm dấy lên các câu hỏi về tính đáng tin cậy của các hãng hàng không giá rẻ.
Máy bay của hãng hàng không giá rẻ Germanwings |
Germanwings là một chi nhánh giá rẻ của Lufthansa, hãng hàng không số 1 của Đức, và đang phát triển rất mạnh trong thời gian qua.
Kể từ năm 2013, Lufhansa đã chuyển 115 đường bay của hãng sang Germanwings và theo kế hoạch của hãng, kể từ năm sau, tất cả các chuyến bay của hãng trong địa phận châu Âu, trừ các chuyến bay xuất phát từ Frankfurt và Munich, đều sẽ do Germanwings thực hiện.
Tuy nhiên, thảm kịch này chắc chắn sẽ đặt ra nhiều câu hỏi về kỹ thuật và mức độ an toàn của các hãng hàng không giá rẻ châu Âu, không chỉ Germanwings mà còn nhiều hãng khác.
Nguồn : VOV
Bình luận