Máy bay rơi ở Trung Quốc: Thân nhân hành khách được phép tới hiện trường

Thời sự quốc tếThứ Năm, 24/03/2022 10:25:30 +07:00
(VTC News) -

Hàng chục thân nhân hành khách trên chuyến bay xấu số khóc nghẹt tại hiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng China Eastern.

Đứng cạnh chiếc bàn thờ gỗ đặt hoa cúc và nến tưởng nhớ người đã khuất, nhiều người gọi người thân về nhà trong khi giọng nói của những người khác run rẩy tới mức không thể nghe rõ họ đang nói gì. 

Dưới trời mưa nặng hạt, thân nhân các hành khách xấu số níu lấy nhau để giữ thăng bằng khi đi qua con đường núi lầy lội sau một đêm mưa. 

Những trận mưa như trút nước khiến các nỗ lực cứu hộ bị đình trệ trong nhiều giờ qua. 

Thời tiết không phải trở ngại duy nhất đối với những người thân muốn tới hiện trường. Các quan chức trước đó yêu cầu họ đợi trong phòng khách sạn để chờ tin, nhưng sự kiên quyết của nhiều người buộc giới chức địa phương phải sắp xếp chuyến đi này. 

Máy bay rơi ở Trung Quốc: Thân nhân hành khách được phép tới hiện trường - 1

Thân nhân các hành khách xấu số tại hiện trường vụ rơi máy bay. (Ảnh: Tân Hoa xã)

"Nếu còn sống, chúng tôi muốn được nhìn thấy người. Nếu chết, chúng tôi muốn được thấy thi thể", cha của Zhang Xu - nam thanh niên 18 tuổi có mặt trên chuyến bay tử thần cho hay. 

Ví tiền và điện thoại của các hành khách xấu số nằm rải rác trong lớp bùn ở vùng núi gần thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây, nhưng lực lượng tìm kiếm vẫn chưa thể tìm thấy chủ nhân của chúng. 

Mòn mỏi ngóng tin con từ phòng khách sạn, bố của Zhang cầm điện thoại, xem lại các video, ảnh, tin nhắn con trai gửi trước khi lên chuyến bay. 

Tuần trước, Zhang bay tới Côn Minh để thăm bạn gái mà không nói với gia đình và giáo viên tại trường đại học. Cậu dự kiến sẽ bay về Quảng Châu hôm 21/3 nhưng chiếc máy bay không bao giờ hạ cánh. 

Hôm 22/3, gia đình Zhang bắt taxi tới làng Lu, cách nơi tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay vài km nhưng giới chức địa phương từ chối để họ tiếp cận hiện trường. 

Họ khóc nghẹn trước lối vào ngôi làng, cầu xin được vào trong để đốt vàng mã cho con nhưng bị từ chối. 

Một số người tìm cách giúp gia đình Zhang bằng cách chở họ tới hiện trường qua tuyến đường vòng dài hơn. Nỗ lực này bất thành sau khi bị cảnh sát chặn lại. 

"China Eastern Airlines không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của chúng tôi hoặc giải thích bất kỳ điều gì. Họ chỉ nói với chúng tôi, hãy chờ đợi", bố của Zhang cho hay. 

Phải tới 23/3, giới chức địa phương mới đồng ý để gia đình các hành khách tới hiện trường. 

Gia đình Zhang và hàng chục thân nhân các hành khách khác được đưa đến gần nơi xảy ra vụ tai nạn. Họ đi bộ dọc theo con đường sình lầy để tới nơi có thể quan sát lực lượng cứu hộ tìm thấy người sống sót từ xa. 

Máy bay rơi ở Trung Quốc: Thân nhân hành khách được phép tới hiện trường - 2

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay gần nơi chiếc Boeing 737-800 của China Eastern Airlines gặp nạn hôm 22/3. (Ảnh: Tân Hoa xã)

"Nhớ về nhà sớm nhé", một người đàn ông hét lên trước khi giọng nói trở nên run rẩy.  

"Phải về nhà với chú nhé", chú của Zhang hét lên về phía hiện trường vụ tai nạn. 

Khói bốc lên nghi ngút từ những cây nhang cháy thành đống tro trên mặt đất bên cạnh chiếc bàn thờ được dựng tạm. 

Cách đó không xa, những chiếc máy xúc vẫn tiếp tục xới đất, tìm kiếm những nạn nhân xấu số. 

Sau khi tới hiện trường vụ rơi máy bay, gia đình Zhang chuẩn bị về nhà để thân nhân các hành khách khác có thể tới đây. 

"Giới chức đã đáp ứng nguyện vọng của chúng tôi. Giờ chúng tôi không còn yêu cầu khác. Tôi sẽ trở về và chờ đợi thông báo từ chính quyền. Nếu có tiến triển trong quá trình giải cứu, giới chức sẽ thông báo và chúng tôi sẽ quay lại", chú của Zhang cho hay.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn