• Zalo

Máy bay chạy pin khơi mào cuộc cách mạng ngành hàng không Mỹ?

Tin tức xanhThứ Tư, 09/10/2024 13:49:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Mẫu máy bay thương mại chạy bằng pin đầu tiên của Eviation Aircraft được giới thiệu có thể đạt vận tốc hơn 460 km/h với tầm hoạt động lên đến 800km.

Theo Interesting Engineering, Eviation Aircraft là hãng chế tạo máy bay đầu tiên trên thế giới phát triển máy bay chở khách chạy bằng pin. Đây được xem là cuộc cách mạng với ngành hàng không dân dụng khi hầu hết các dòng máy bay đều phụ thuộc vào xăng, dầu.

Eviation Aircraft cho biết công ty này vừa đạt được thỏa thuận cung cấp 10 máy bay chở khách bằng pin Alice cho đối tác UrbanLink Air Mobility. Đây cũng là đơn hàng đầu tiên của dòng máy bay này.

Nguyên mẫu thiết kế máy bay điện Alice do Eviation Aircraft phát triển. (Ảnh: Eviation Aircraft)

Nguyên mẫu thiết kế máy bay điện Alice do Eviation Aircraft phát triển. (Ảnh: Eviation Aircraft)

Nếu hợp đồng trên thành công, UrbanLink Air Mobility dự kiện sẽ mua thêm 10 máy bay chạy bằng điện khác từ Eviation Aircraft. Thỏa thuận máy bay điện giữa Eviation Aircraft và UrbanLink Air ước tính lên đến 5 tỷ USD.

Phi đội máy bay điện Alice sẽ giúp UrbanLink Air hoàn thành các cam kết của công ty này về việc cung cấp phương tiện cơ giới không tạo phát thải khí. Trong đó bao gồm máy bay, tàu và xe hơi.

UrbanLink Air là công ty chuyên cung cấp các phương tiện sử dụng năng lượng có nhiều chi nhánh trên khắp nước Mỹ.

Về máy bay điện Alice, đây là mẫu máy bay cánh quạt cỡ nhỏ 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ cánh quạt và không phát thải khí trong quá trình hoạt động. Để làm được điều này nhà xuất tích hợp cho Alice khối pin nhiên liệu nặng đến 4 tấn, nguồn năng lượng này giúp máy bay có thể đạt đến vận tốc hơn 460km/h.

Với công nghệ pin tương tự như pin của ô tô điện hoặc điện thoại di động, chỉ sau 30 phút sạc Alice có thể hoạt động đến 800km.

Eviation Aircraft cho biết, công ty này đang tập trung vào phát triển các thế hệ máy bay điện tiếp theo có khả năng chở nhiều hành khách hơn trong 10 năm tới.

Ông Andre Stein, Tổng giám đốc điều hành của Eviation Aircraft cho biết: “Với Alice, Eviation và UrbanLink cùng chia sẻ ước mơ biến du lịch hàng không bằng điện trở thành hiện thực trong cuộc sống hàng ngày”. 

Cũng theo ông Andre Stein, sự xuất hiện của các dòng máy bay điện sẽ giúp du khách có được dịch vụ du lịch hàng không thuận tiện, dễ tiếp cận và giá cả phải chăng, thân thiện với môi trường.

Trà Khánh(Nguồn: Interesting Engineering )
Bình luận
vtcnews.vn