Theo báo cáo thị phần các hãng sản xuất smartphone tại Việt Nam vừa được hãng nghiên cứu thị trường Canalys công bố, thương hiệu dẫn đầu ở quý II/2024 là Oppo, sau khi hãng này đạt mức tăng trưởng ngoạn mục 110% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả này đẩy Samsung - nhà sản xuất Hàn Quốc có nhiều năm liên tiếp đứng đầu thị trường Việt xuống thứ 2 về thị phần, kém Oppo tới 6% khi chỉ đạt 21%.
Đáng chú ý, hãng điện tử xứ Kim Chi là cái tên duy nhất thuộc Top 5 hãng smartphone xuất xưởng nhiều điện thoại nhất Việt Nam trong quý vừa qua sụt giảm về mặt thị phần.
Quý I/2024, Samsung vẫn dẫn đầu với 29,5% trong khi Oppo chỉ 16,5%. Thời điểm này cũng là lúc hãng ra mắt bộ 3 smartphone cao cấp dòng Galaxy S gồm S24, S24 Plus và S24 Ultra.
Nhưng qua tới quý II, khi Oppo lấy tới hơn 10% thị phần thêm, Samsung đánh mất gần 8%. Điều này cho thấy sức tiêu thụ của dòng cao cấp mới không được tốt như thời gian đầu ra mắt, đồng thời phân khúc máy tầm trung và cận cao cấp cũng đang có sự cạnh tranh gay gắt.
Dù không phải lần đầu Samsung phải xuống vị trí số 2 kể từ đầu 2023 tới nay, đây lại là lần bị bỏ xa lớn nhất từng ghi nhận.
Cụ thể, vào quý III năm ngoái, Samsung đã để mất vị trí số 1 thị trường vào chính tay Oppo, nhưng chỉ kém 0,1% khi đạt 24,6% trong khi đối thủ là 24,7%. Ngay 3 tháng sau đó, Samsung vươn lên mạnh mẽ với 30,6% thị phần trong khi Oppo sụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn 17,2% thị phần.
Trong báo cáo quý III và IV sắp tới sẽ có thêm số liệu kinh doanh của dòng Galaxy Z Fold6 và Z Flip6 vừa ra mắt đầu tháng 7, được kỳ vọng giúp Samsung đẩy mạnh doanh số xuất xưởng cũng như bán ra để thu về thị phần dịp cuối năm.
Nếu so với quý I/2024, đa phần trong Top 5 đều sụt giảm thị phần. Trừ Oppo và Vivo (vị trí số 5) tăng trưởng, còn lại Samsung giảm gần 8%, Xiaomi mất 1,1% - rời vị trí số 2 vừa lấy được sau 3 tháng đầu năm, Apple giảm 1,6%.
Kết thúc quý II, nhóm 5 thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam lần lượt là Oppo (tăng), Samsung (giảm), Xiaomi (giảm), Apple (giữ nguyên), Vivo (tăng). Số liệu doanh số máy xuất xưởng do Canalys đưa ra không gộp OnePlus (thương hiệu con) vào Oppo, trong khi vẫn tính Poco vào thành tích của Xiaomi.
Trở lại với Samsung, quý kinh doanh vừa qua có thể là đáng quên với thương hiệu này không chỉ tại Việt Nam.
Trong số 5 thị trường Đông Nam Á được Canalys công bố (Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia), Samsung không đứng đầu ở bất kỳ đâu. Hãng rớt từ hạng 1 xuống hạng 2 ở 3 thị trường Việt Nam, Thái Lan (Oppo đứng đầu) và Malaysia (Xiaomi đứng đầu).
Hai thị trường còn lại tăng trưởng thứ hạng, trong đó ở Indonesia lên thứ 4, còn tại Philippines cũng đứng số 2 (sau Transsion - thương hiệu smartphone xa lạ với người Việt).
Thứ hạng của Samsung có thể tiếp tục bị đe dọa ở những quý tiếp theo khi phân khúc máy tầm trung đang hết sức sôi động, cạnh tranh gay gắt và nhiều nhà sản xuất xác định "buông" mảng flagship ở Việt Nam để dồn lực cho máy tầm trung hoặc giá rẻ, ở phần khúc thấp hẳn.
Tầm giá dưới 5 triệu đồng được dự báo sắp đón làn sóng người dùng mới khi họ nâng cấp từ điện thoại cơ bản chỉ sử dụng 2G lên thế hệ smartphone có 4G.
Điều này tuy không đe dọa trực tiếp tới phân khúc đang "ăn khách" của Samsung, nhưng chắc chắn sẽ chia lại ván bài thị phần khi nhóm những thương hiệu nhỏ đang giữ ổn định hơn 6% thị phần từ đầu năm tới nay, có khả năng mở rộng thêm để "ăn phần" các ông lớn trên thị trường.
Bình luận