Mất 28 tay súng sau vụ đánh bom sân bay Kabul, Taliban thề trả thù

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 27/08/2021 14:59:50 +07:00
(VTC News) -

Reuters dẫn lời một đại diện của Taliban cho biết Ít nhất 28 trong số 103 nạn nhân thiệt mạng trong đánh bom gần sân bay ở Kabul là thành viên của lực lượng này.

"Chúng tôi mất nhiều người hơn phía Mỹ", đại diện của Taliban nói. Ông này cũng nói thêm rằng không có lý do để các lực lượng nước ngoài gia hạn hiện diện tại Afghanistan sau ngày 31/8.

Trước đó, Lầu Năm Góc xác nhận 13 lính Mỹ thiệt mạng vì hai vụ nổ bên ngoài sân bay Hamid Karzai chiều tối 26/8. 

ISIS-K, một nhánh của Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) tại Afghanistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công này. IS-K được coi là "kẻ thù không đội trời chung" của Taliban.

Mất 28 tay súng sau vụ đánh bom sân bay Kabul, Taliban thề trả thù - 1

Các nạn nhân bị thương sau vụ đánh bom được đưa tới bệnh viện. (Ảnh: Getty Images)

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Taliban lên án thảm kịch và tuyên bố sẽ buộc những kẻ đứng sau nó phải chịu trách nhiệm. Trong khi đó, Tổng thống Biden tuyên bố sẽ truy lùng và trừng phạt những kẻ khủng bố đứng sau vụ việc. 

Các chuyên gia nhận định cuộc tấn công bên ngoài sân bay Hamid Karzai của ISIS-K không chỉ nhằm vào người Mỹ mà còn nhắm mục tiêu vào Taliban. 

"Cuộc tấn công này trông có vẻ tồi tệ với phương Tây, nhưng nó khiến Taliban trông như thể họ không thể kiểm soát được tình hình", Raffaello Pantucci, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Bạo lực Chính trị và Khủng bố Quốc tế tại Viện nghiên cứu S. Rajaratnam tại Singapore cho hay. 

Ông Raffaello tin rằng ISIS-K đang muốn làm Taliban bẽ mặt. 

Tướng Thủy quân lục chiến Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ cảnh báo mối đe dọa từ IS vẫn tồn tại cùng với “các luồng mối đe dọa khác”.

“Chúng tôi tin rằng, IS sẽ tiếp tục các cuộc tấn công tương tự và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công đó”, ông McKenzie nói.

Theo ông McKenzie, các cuộc tấn công tiềm năng của IS trong thời gian tới có thể sẽ có cả việc sử dụng tên lửa để bắn vào sân bay hoặc bom xe.

Song Hy(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn