Muôn kiểu chặn tin nhắn rác
Những tin nhắn rủ rê xem tướng số, soi cầu, lô đề, lừa đảo luôn gây khó chịu cho người dùng di động, không chỉ tốn thời gian “dọn rác”, người nhận còn có nguy cơ bị lừa mất tiền.
Bức xúc hơn, các tin nhắn nhiều khi còn chọn giờ “đẹp” để gửi, lúc thì giữa trưa, khi thì sáng sớm, khiến người tiêu dùng “rước” thêm bực vào thân.
Chặn tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác luôn là vấn nạn của người dùng di động lẫn nhà mạng viễn thông, vì thế nên và cả 2 bên đều “loay hoay” lo chặn.
Theo đó, người dùng di động tìm cách tải các ứng dụng chặn tin nhắn rác cho hệ điều hành iOS, Android, Window Phone,v.v… hoặc mua những phần mềm do doanh nghiệp Việt Nam cung cấp.
Các ứng dụng này có tác dụng như 1 “chiếc khiên” để đỡ các tin nhắn rác, bằng cách lọc nội dung tin nhắn gửi đến theo một hoặc nhiều từ khóa do người dùng tự cài đặt. Tuy nhiên, cách này chỉ chặn được “phần ngọn”, tức là phần nhận tin nhắn của người dùng.
Quan trọng hơn cả vẫn là những hành động trị “tận gốc” từ nhà mạng viễn thông nhằm kiểm soát nội dung, số lượng tin nhắn quảng cáo được gửi đi.
Những hành động này, có thể hiểu nôm na là “chặn” nội dung tin nhắn trước khi nó được gửi đi, “chặn” những thuê bao di động có biểu hiện spam (tần suất và số lượng gửi tin quá lớn trong ngày).
Bên cạnh đó, Viettel còn xây dựng 1 tổng đài riêng 9198 để tiếp nhận phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác, và mới đây nhất là triển khai hệ thống command code nhằm “siết” chặt nội dung các tin nhắn của các CP.
Command code – hệ thống lọc nội dung tin nhắn rác.
Trước đây, CP thuê đầu số của Viettel được tự do kinh doanh các dịch vụ trên đầu số đã thuê. Lợi dụng chính sách này, một số CP sử dụng các đầu số để quảng bá và kinh doanh các dịch vụ phản cảm: bói toán, lô đề, thậm chí là cả những dịch vụ nhạy cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục…
Tháng 1/2013, Viettel chính thức đưa vào áp dụng hệ thống kiểm soát dựa trên việc quản lý cú pháp cung cấp dịch vụ (command code) với tất cả các đầu số ngắn.
Khi Command Code được triển khai, định kỳ 1 tháng 2 lần, các CP phải gửi kịch bản nhắn tin và nội dung dịch vụ cung cấp để Viettel kiểm duyệt. Những tin nhắn đăng ký có nội dung lừa đảo, mê tín sẽ không được duyệt để khai thác dịch vụ. Các CP vi phạm nội dung cung cấp bị phạt tới 30 triệu đồng/lỗi.
Đối tác vi phạm lỗi nội dung quá 3 lỗi/6 tháng sẽ bị cắt đầu số và thanh lý hợp đồng. Trong trường hợp thuê bao spam tin nhắn không đúng với kịch bản đã đăng ký, hoặc có nội dung cấm sẽ bị hệ thống “quét” và “chặn”, và người dùng sẽ được hoàn lại tiền tin nhắn khi nhắn tin sai cú pháp hoặc click vào những thông tin lừa đảo.
Với việc đưa vào sử dụng hệ thống command code, dịch vụ CP sẽ được kiểm định chất lượng trước khi cung cấp đến khách hàng, đồng thời tin nhắn quảng cáo sẽ được đảm bảo tính trong sáng, rõ ràng và hữu ích với khách hàng.
Tin nhắn quảng cáo sẽ đi vào “lề lối”
Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel cho biết, ngay sau khi Viettel gửi văn bản thông báo cho các CP về việc áp dụng Command Code, từ ngày 1/2 đến nay đã có khoảng nửa triệu kịch bản tin nhắn đã được các CP đăng ký.
Song song với việc triển khai Command Code, Viettel vẫn duy trì các hình thức khác để chặn tin nhắc rác. "Sau khi nghị định 77 của Chính phủ về Chống thư rác có hiệu lực từ ngày 1/1, Viettel đã quét chặn được khoảng 100.000 tin nhắn có nội dung lừa đảo, mê tín, spam.
Hiện mỗi ngày, Viettel chặn khoảng 3.000 tin nhắn rác gửi tới thuê bao. Riêng việc chặn, cắt thuê bao thì khó khăn hơn, bởi cần phải làm rõ thuê bao này nhắn tin rác số lượng bao nhiêu, có phải là tổng đài spam hay không và có khiếu nại của người nhận thì mới thực hiện được việc cắt này", ông Dũng chia sẻ.
Từ tháng 1/2012 đến nay, Viettel đã khóa 89 đầu số và gần 100.000 thuê bao di động vi phạm quy định nhắn tin rác. Với những hành động xử phạt mạnh mẽ và việc triển khai Command Code, có thể nói tin nhắn rác bị “siết” ở mọi ngả đường và dần đi vào “lề lối” trong năm 2013.
Minh Hiền
Mạnh tay siết tin nhắn rác bằng command code
(VTC News) - Hệ thống kiểm soát dựa trên việc quản lý cú pháp cung cấp dịch vụ mà Viettel vừa áp dụng từ tháng 2/2013 sẽ “siết chặt” nội dung tin nhắn.
(VTC News) - Hệ thống kiểm soát dựa trên việc quản lý cú pháp cung cấp dịch vụ (Command Code) mà Viettel vừa áp dụng từ tháng 2/2013 sẽ “siết chặt” nội dung tin nhắn quảng cáo từ nhà cung cấp nội dung (CP). Những tin nhắn bói toán, lô đề, lừa đảo… sẽ không còn cơ hội xuất hiện trên mạng Viettel.
Bình luận