• Zalo

Lôi kéo học viên, đa cấp Người Khổng Lồ dùng chiêu gì?

Kinh tếThứ Sáu, 06/09/2013 12:09:00 +07:00Google News

(VTC News) - Với những lời quảng cáo có cánh như “hàng đầu”,“tuyệt đỉnh”, “đỉnh cao”, “diễn giả trẻ nhất Việt Nam”, Lê Chí Linh đã thu hút rất đông bạn trẻ.

(VTC News) - Với những lời quảng cáo có cánh như “hàng đầu”,“tuyệt đỉnh”, “đỉnh cao”, “diễn giả trẻ nhất Việt Nam”, Lê Chí Linh đã thu hút rất đông bạn trẻ tham gia.

Đoạn quảng cáo trên website www.lechilinh.vn viết: Sự nhạy bén trong kinh doanh, niềm đam mê, lòng tin và “DÁM THẤT BẠI” kết hợp với tài lãnh đạo, điều hành nhân sự và một phong cách hoàn hảo đã giúp anh thành công trên con đường sự nghiệp. Hiện tại anh đang là tấm gương về Doanh Nhân Trẻ của các bạ̣n trẻ đang khao khát lập nghiệp đó chính là  Lê Chí Linh Chủ tịch HĐQT kiêm CEO New Think­ing Group, Train­er chính khoá học “Người Khổng Lồ”. New Think­ing Group ngôi nhà thứ 2 đang nuôi dưỡng và phát triển nên những tài năng trẻ cho đất nước mai sau.

... Nếu bạn muốn khám phá những năng lực tiềm tàng trong bản thân mình, những kỹ năng cần thiết để đi đến thành công bằng chính con người mình, bằng chính năng lực của mình mà không phải 1 ơn huệ hay 1 may mắn nào mang đến cho bạn thì hãy nhanh chân đăng ký để tham gia khóa học sớm nhất”. 

 "Diễn giả" Lê Chí Linh nói và nói gần 2 tiếng đồng hồ liên tục "may mắn" có được 1 ly nước nhỏ, còn khách tham dự hội thảo ngồi chịu đựng trong ngần ấy thời gian nhưng không có gì để uống. Ảnh: Phan Cường

Theo tìm hiểu, những khóa học nói trên có cùng mô-tip chính, chỉ thay đổi vài ý cho phù hợp tên gọi. Ngoài các vấn đề học thuyết trình, nói trước đám đông, tự chịu trách nhiệm bản thân, cách kinh doanh, bán hàng, giúp học viên nói lên những điều mình muốn nói mà trước đây e ngại, thì qua khóa học học viên được đảm bảo sẽ mạnh dạn tự tin hơn, phát huy được những khả năng tiềm ẩn - sức mạnh bản thân, có phương pháp dò tìm tần sóng của người cùng giao tiếp, nhận biết giá trị cuộc sống...

Tiếp đó là những chương trình hỗ trợ như dã ngoại, vui chơi ở các công viên, gần thì công viên Gia Định (Q.Gò Vấp), xa tí thì các khu du lịch sinh thái như Cao Minh (tỉnh Đồng Nai)...

Giảm giá ảo

"Diễn giả” Lê Chí Linh cho biết mình đã tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc công sức đầu tư cho bản thân sau đó mới truyền đạt, hướng dẫn lại cho những ai có nhu cầu mong muốn thay đổi thật sự, đặc biệt là trong giới học sinh – sinh viên.

Linh kể rằng, ngay từ thời mình còn là sinh viên đã từng theo thầy trực tiếp sang các nước như Thái Lan, Singapore… để học hỏi những kiến thức mới, ngành nghề mới, lúc đó anh đã từng bỏ ra 200 triệu đồng để đi học (phí học là 60 triệu đồng, còn lại là các khoản khí khác). Do vậy, khi về Việt Nam thành lập công ty, so với mức thu nhập người dân và môi trường học thì mức phí Linh lấy chỉ với giá 6 triệu đồng là vừa phải. 

 
Ngay từ thời mình còn là sinh viên đã từng theo thầy trực tiếp sang các nước như Thái Lan, Singapore… để học hỏi những kiến thức mới, ngành nghề mới, lúc đó anh đã từng bỏ ra 200 triệu đồng để đi học
"Diễn giả" Lê Chí Linh
 
“Lấy giá 6 triệu đồng để đảm bảo chất lượng. Lấy 500.000 – 600.000 đồng cũng được nhưng tôi không đảm bảo các bạn sẽ thay đổi trong chính con người của mình. Từ trước đến giờ, công ty đào tạo hàng ngàn học viên, hầu hết mọi người đều hài lòng, và họ cho rằng với số tiền bỏ ra không đáng kể so với những gì họ nhận được và cũng kể từ đó đến nay cũng chưa có ai phàn nàn về khóa học.

Công ty có cam kết vàng nếu học viên nào phản ánh không hài lòng về khóa học thì chúng tôi sẽ hoàn trả lại 100% học phí” - “diễn giả” Linh nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu, sau khi kết thúc khóa học, mỗi học viên được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học do công ty NTG cấp. Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi “Giấy chứng nhận có được một tổ chức giám sát thứ ba đứng ra bảo đảm chất lượng đào tạo?”, thì “diễn giả” Linh trả lời rằng: "Không có".

“Bằng chứng đó chính là cá nhân mỗi học viên tự đánh giá bản thân mình. Nếu học viên nào chưa đạt thì công ty hoàn trả lại học phí cho họ theo như cam kết trong hợp đồng” – CEO Linh khẳng định.

 Đến với hội thảo chủ yếu là nghe "diễn giả" giới thiệu về những gương điển hình "người tốt, việc tốt" và các câu châm ngôn "lời hay ý đẹp", tiếp đó là vui chơi, nhảy múa, la hét... Các bạn trẻ thường ham vui, thích thể hiện bản thân nên dễ bị cám dỗ, lôi cuốn nhất.

Một điều đáng nói là, trong các cách thu hút khách hàng, công ty NTG đã sử dụng "chiêu" bằng cách in trên vé giá cao rất nhiều so với giá bán thực sự của chiếc vé, nhiều khách hàng nhầm cứ nghĩ rằng đó là vé đã được giảm giá, khuyến mãi hay ưu tiên cho học sinh, sinh viên nên vội vã chi tiền ra mua vé mà không cần suy nghĩ lâu...

Ví dụ, giá vé mỗi lần hội thảo, in trên vé là 500.000 đồng/vé/người, tuy nhiên giá có thể dao động tùy ý. Hay như mức giá đưa ra một lần đi dã ngoại, hoạt động nhóm, chơi trò chơi, ăn uống trong một ngày là 1 triệu đồng nhưng công ty lại đưa ra giảm giá chỉ còn 150 ngàn đồng. 

Hay khóa học Người Khổng lồ nguyên khóa là 6 triệu đồng học 2 ngày nhưng công ty lại dùng chiêu giảm giá, ưu đãi chỉ lấy 3.999.000 đồng/khóa (nhưng thực chất chương trình lại chia làm 2 khóa, phần một khóa học “Người Khổng Lồ -Thành công không giới hạn”; phần 2 “Người Khổng Lồ - Đặc biệt”. Như vậy, người học đóng gần 8 triệu đồng cho 2 khóa học).

Ngoài chiêu "giảm giá", công ty NTG còn có nhiều chiêu thức khác, như cho nhân viên công ty tạo nhiều facebook "ảo", rồi tự mình comment (phản hồi, chia sẻ) vào đó, tự PR, nói tốt về công ty, về giám đốc, nhân viên, các khóa học... nhằm thu hút khách hàng, khách hàng nhầm tưởng là có nhiều người tham gia trên mạng, diễn đàn nên tin tưởng vào uy tín công ty.

Trong đó, có cả chiêu thức nhân viên công ty dùng phần mềm gián điệp để "moi" các email của số đông "người lạ mặt" rồi theo đó nhân viên công ty gửi email các khóa học, thông tin của công ty đến khách hàng, trung bình một nhân viên phải gửi từ 400 - 1.000 email/ngày. 

Bánh vẽ

Trước đó, sinh viên Trần V. T. - một thành viên đã từng tham gia vào đợt dự tuyển của khóa học “Sinh viên khởi nghiệp thời @” kể lại, hôm đó các thí sinh được chia thành nhiều nhóm cho vào một căn phòng chơi trò chơi tập thể. Nhóm đứng thành vòng tròn mỗi người nắm tay của hai người đối diện và sau đó giữ nguyên tay như thế rồi tìm cách tháo tất cả ra để trở lại vòng tròn ban đầu. 

“Sau 3 phút, họ bảo dừng và chuyển sang phần tự giới thiệu về bản thân, mỗi người đứng lên và có 1 phút nói về mình. Sau đó em có hỏi anh giám khảo về ý nghĩa của trò chơi đó, anh đó nói để kiểm tra kỹ năng hoạt động nhóm của các em, nó chỉ là một trong nhiều trò về làm việc nhóm thôi, mình mới hỏi vậy dựa trên tiêu chí nào để chấm, anh đó lúng túng rồi nói phần này không quan trọng, kết quả có thể thay đổi dựa vào phần sau. Thật là hết biết” , V.T. nói. 

 Dã ngoại là một phần "tất yếu" trong khóa học, được cho là học cách ứng xử, phân chia nhóm, hỗ trợ nhau vượt qua thử thách, thể hiện bản thân... 

Vào phần hai của khóa dự tuyển, mỗi người đối mặt với một Ban giám khảo (BGK) trả lời tay đôi, BGK đề nghị học viên giới thiệu về bản thân, điểm mạnh, yếu, phương tiện đi lại, tại sao lại tham gia khóa học này, biết gì về công ty v.v…. Tất cả các bạn ngồi hơn 1 tiếng sau để chờ kết quả.

"Em cứ tưởng số người đậu sẽ không nhiều, ai dè dường như đều đậu hết, chỉ có 2 người bị loại, đó là một anh đã đi làm và một chị đang học năm cuối đại học. Những người đậu hầu hết là sinh viên năm 1,2 còn trẻ, chưa có kinh nghiệm nhiều” - sinh viên T. cho biết. 

"Sau khi công bố người đậu, ban giám khảo mời chuyên gia Lê Chí Linh vào, anh này nói rất nhiều, nào là muốn trở thành chủ doanh nghiệp phải học rất nhiều thứ, trải nghiệm nhiều, nếu ra ngoài đời thì những trải nghiệm sẽ rất đau và nguy hiểm nhưng nếu tham gia vào khóa học này, công ty sẽ tạo ra những trải nghiệm cũng xương máu nhưng an toàn hơn" - T thuật lại. 

Theo "chuyên gia" Lê Chí Linh, các bạn nên tham gia bắt đầu từ việc học kỹ năng Sale (bán hàng), vì một doanh nhân khi bắt đầu sự nghiệp đều từ hai bàn tay trắng, vừa là chủ, vừa là nhân viên của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, ai cũng trải qua việc bán hàng, đi tiếp thị cho mọi người. Từ đó mới có kỹ năng giao tiếp, tạo lập nhiều mối quan hệ, rồi sau đó dần phát triển sự nghiệp.

 Quảng cáo khóa học Người Khổng Lồ của công ty NTG

Tiếp đến, thử thách đầu tiên của các học viên là trong một ngày mỗi người phải bán được 3 vé dự hội thảo "Con đường doanh nhân - Nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao" với giá 49.000 đồng, đây là giá vé mà công ty đã tài trợ 80%. Hội thảo này tổ chức ở nhiều nơi, giá vé không ổn định, có lúc chỉ có 20.000 đồng, có lúc tới 49.000 đồng, rồi cao hơn cũng có. Nếu ai hoàn thành sẽ chính thức trở thành học viên của công ty.

Nhiều sinh viên thấy công ty NTG quảng cáo hay quá nên bị lôi cuốn vào, khi ký hợp đồng đi học đã phải vay mượn tiền của bạn bè, gia đình, người thân để được đóng học phí nhưng do mất khả năng chi trả đành phải làm công không cho công ty, sau đó lôi kéo bạn bè, người thân vào học để hưởng phần trăm trừ nợ giống như dạng “kinh doanh đa cấp”. 
Ban đầu, chương trình đào tạo này hoàn toàn miễn phí nhưng khi đi học mỗi người phải đóng 500.000 đồng là phí để phạt. Theo quy định, nếu đi học trễ 1 phút phạt 5.000 đồng, nghe điện thoại trong giờ học phạt 20.000 đồng... Những ai vi phạm thì lấy phí ứng để trừ dần, sau khi học xong nếu không vi phạm sẽ trả lại (!?). 

T. chia sẻ, hôm đi học buổi đầu tiên, công ty đưa ra một hợp đồng, thời hạn hợp đồng là một năm. Nội dung là mọi người sẽ trở thành nhân viên của công ty, có lương cứng, bán các mặt hàng của công ty và mỗi tháng phải kiếm ít nhất 500.000 đồng cho công ty, nếu không hoàn thành sẽ bị phạt. 

“Ban đầu em nghĩ khóa học miễn phí hoặc ít ra giá chấp nhận được đối với những sinh viên như tụi em, nhưng đằng này phía công ty lại lấy học phí cao rồi đưa chúng em đi bán hàng cho công ty, rồi đóng phí phạt để trừ dần. Mặc dù lý lẽ của công ty về việc này rất hay, nào là các bạn chưa có kinh nghiệm, chưa có sản phẩm để tự bán nên công ty cung cấp sản phẩm cho các bạn, nào là các bạn phải trải qua nhiều cay đắng, vất vả lăn lộn mới có kinh nghiệm, rồi từ từ công ty cũng sẽ dạy cho các bạn cách quản lý để lập doanh nghiệp của riêng mình. Cuối cùng em chỉ thấy công ty vẽ ra chiếc bánh đẹp mà ăn không được" – Một sinh viên bức xúc. 

Mặc dù muốn đăng ký học nhưng thấy có những vấn đề quá "khủng" nên bạn Nguyễn Văn Thành chia sẻ: “Các bạn cũng biết rồi đấy, nói thì dễ mà làm mới khó.

Bạn có thể lên lớp dạy người ta phải thay đổi bản thân thế này thế kia, phải biết lắng nghe, phải biết chăm chỉ thế này thế kia... những cái đó nói thì ai cũng nói được cả. Và ai nghe cũng thấy nó đúng cả. Nhưng liệu rằng những người dạy bạn có thật sự là những chuyên gia, những người từng trải hay chỉ là những bậc thầy chém gió?”. 

Được biết, khi giới thiệu được người vào tham gia hội thảo hay tham gia khóa học, người giới thiệu (là học viên hay nhân viên) sẽ được hưởng phần trăm theo thỏa thuận và năng lực. Nhiều sinh viên thấy công ty NTG quảng cáo hay quá nên bị lôi cuốn vào, khi ký hợp đồng đi học đã phải vay mượn tiền của bạn bè, gia đình, người thân để được đóng học phí nhưng do mất khả năng chi trả đành phải làm công không cho công ty, sau đó lôi kéo bạn bè, người thân vào học để hưởng phần trăm trừ nợ giống như dạng “kinh doanh đa cấp”. 

Kì tới: Chân dung 'bậc thầy chém gió' Lê Chí Linh

Phan Cường

Bình luận
vtcnews.vn