Lợi dụng giám sát lỏng lẻo, nghi phạm bắt cóc bé trai 5 tuổi đến Việt Nam

Thời sự quốc tếThứ Hai, 19/12/2022 09:59:32 +07:00
(VTC News) -

Cơ quan dịch vụ xã hội bang Washington dường như đã bỏ qua một số cảnh báo trước khi bé trai 5 tuổi bị mẹ nuôi bắt cóc và đưa đến Việt Nam.

Theo Komo News, chiến dịch tìm kiếm bé trai 5 tuổi có tên viết tắt là "ND" kéo dài ba tuần kết thúc vào ngày 16/12, sau khi các cơ quan hành pháp Mỹ phối hợp để đưa ND từ tỉnh Thái Bình, Việt Nam về Mỹ đoàn tụ cùng mẹ ruột tại Seattle, bang Washington.

Trả lời phỏng vấn King 5 News, Brittany Tri, luật sư đại diện cho mẹ ruột của ND, khẳng định người phụ nữ này luôn muốn nuôi dạy con mình.

"Cô ấy thừa nhận bản thân đang gặp khó khăn", luật sư Brittany Tri nói.

Sở Dịch vụ Gia đình và Thanh thiếu niên (DCYF) bang Washington bắt đầu chăm sóc ND từ tháng 2/2021, do lo ngại mẹ ruột ND sử dụng chất kích thích. DCYF sau đó giao ND cho Amanda Dinges, 35 tuổi, chăm sóc ở Mount Vernon, hạt Skagit, Mothers Jones đưa tin.

Lợi dụng giám sát lỏng lẻo, nghi phạm bắt cóc bé trai 5 tuổi đến Việt Nam - 1

Hình ảnh hai nghi phạm bắt cóc bé trai 5 tuổi ở Mount Vernon rồi đưa tới Việt Nam. (Ảnh: MVPD).

Mẹ của ND ngừng sử dụng chất kích thích vào tháng 12/2021 rồi hoàn thành các lớp điều trị và đào tạo về cách nuôi dạy con cái theo yêu cầu để đoàn tụ với con trai. Mẹ cậu bé rất vui mừng với viễn cảnh con trai sẽ trở về nhà, dự kiến vào tháng 1/2023.

Tuy nhiên, Amanda Dinges muốn nhận ND làm con nuôi và có những biểu hiện muốn chiếm hữu cậu bé. Một nhân viên phụ trách nói với cảnh sát rằng Amanda Dinges đã liên tục cản trở nỗ lực cử nhân viên xã hội tới thăm cậu bé theo lệnh của tòa án.

Trong chuyến thăm hồi tháng 7, Amanda Dinges tuyên bố ND đã trở thành một phần của gia đình. Điều này khiến luật sư Tri lo lắng tới mức gửi email cho các nhân viên phụ trách cậu bé để bày tỏ lo ngại rằng Dinges sẽ cản trở ND đoàn tụ với mẹ ruột.

Vào tháng 11, khi biết ND sẽ sớm được đến thăm mẹ ruột và ở qua đêm, Dinges thông báo với DCYF rằng cô không thể chăm sóc cho thiếu niên này nữa. DCYF chấp thuận và chuyển thiếu niên đó tới nơi chăm sóc khác.

Khi được hỏi về ND, Dinges nói dối rằng không còn chăm sóc ND nữa. DCYF dường như đã tin vào tuyên bố này và không còn cử người tới kiểm tra ND. Tuần tiếp theo, ND không đến trường, cũng không được đưa tới thăm mẹ ruột theo lịch trình đã được lên kế hoạch từ trước.

Theo King 5 News, một hàng xóm nói với cảnh sát rằng vào ngày 19/11, người này nhìn thấy Amanda Dinges cùng mẹ ruột là Amber Dinges, 60 tuổi và ND vội vã rời khỏi nhà. Hai mẹ con nhà Dinges nói với ND rằng họ sẽ "rời khỏi đây". Khi người hàng xóm hỏi chuyện, Amber tìm cách lảng tránh và nhanh chóng chuyển chủ đề cuộc trò chuyện.

Cũng theo luật sư Tri, ND không có hộ chiếu nên không rõ bằng cách nào bé trai này có thể xuất cảnh với những giấy tờ pháp nhân mà Dinges đang nắm giữ.

Chiến dịch tìm kiếm ND bắt đầu vào ngày 28/11, khi cơ quan Dịch vụ Bảo vệ Trẻ em báo Sở cảnh sát Mount Vernon (MVPD) rằng Dinges có thể đã bỏ trốn cùng bé trai này.

MVPD mở chiến dịch tìm kiếm ND, song không đưa ra cảnh báo "Công dân Mỹ Mất tích: Phát lệnh Ứng phó Khẩn cấp" (AMBER), do nhận định nạn nhân "không có nguy cơ tử vong hay thương tích nghiêm trọng" và nghi phạm Amanda Dinges "chưa từng có vấn đề gì".

Đến ngày 5/12, MVPD đưa ra lệnh bắt giữ đối với Amanda Dinges vì ​​tội bắt cóc cấp độ hai, lệnh bắt giữ cũng đã được ban hành đối với Amber Dinges, 60 tuổi, mẹ của Amanda Dinges, với cáo buộc hỗ trợ bắt cóc và cùng ND rời khỏi Mount Vernon.

Mothers Jones dẫn lời luật sư Tri nói: "Tôi nhận ra DCFY không kiểm tra từng trẻ em mỗi ngày. Trước khi sự việc xảy ra đã có đủ dấu hiệu cảnh báo rằng cần phải có hành động can thiệp".

Về phía DCFY, cơ quan này vẫn từ chối bình luận về vụ bắt cóc với lý do cuộc điều tra đang diễn ra.

Sau khi xác định mẹ con nhà Dinges đã đưa ND xuất cảnh, MVPD đã phối hợp với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (HSI) và Cơ quan An ninh Ngoại giao (DSS) để điều tra. Sau khi thu thập dữ liệu và phỏng vấn những người liên quan, giới chức Mỹ xác định được hai mẹ con nhà Dinges và cậu bé ND đang có mặt tại tỉnh Thái Bình, Việt Nam.

Đến ngày 14/12, nhân viên DSS đã đưa được cậu bé tới cơ quan ngoại giao Mỹ ở Hà Nội, sau đó lên máy bay tới Tokyo trở về nhà ở Seattle. Các đặc vụ FBI đã đưa cậu bé về Seattle ngày 15/12 và bé trai này đã đoàn tụ với mẹ vào sáng hôm sau.

Theo MVPD, cả Amanda và Amber Dinges đang ở Việt Nam và giới chức Mỹ đang nỗ lực để có thể đưa hai nghi phạm về Mỹ xét xử.

Trà Khánh(Nguồn: King 5, Komo, Mother Jones)
Bình luận
vtcnews.vn