Lộ diện chủ nhân “Quả Cầu Vàng 2011”

Giáo dụcThứ Sáu, 30/12/2011 11:37:00 +07:00

(VTC News)- Chiều 29/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao giải thưởng “Quả cầu Vàng 2011” cho 10 cá nhân trẻ có thành tích trong học tập, nghiên cứu.

(VTC News) - Chiều 29/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao giải thưởng “Quả cầu Vàng 2011” cho 10 cá nhân trẻ có thành tích trong học tập, công tác, nghiên cứu khoa học. Trong đó, nhiều gương mặt xuất sắc hiện đang là sinh viên, giảng viên các trường ĐH trong nước.

Năm nay, giải thưởng “Quả Cầu Vàng”  được trao cho các cá nhân trên 4 lĩnh vực: Công nghệ thông tin - Truyền thông, Công nghệ Y- Dược, Công nghệ sinh học, Công nghệ môi trường.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao giải thưởng cho chủ nhân "Quả Cầu Vàng" 2011 (Ảnh: Chinhphu.vn) 

Lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông:

Em Nguyễn Vương Linh
, sinh năm 1993, sinh viên ngành Khoa học máy tính, Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội là cá nhân đạt giải thưởng trẻ tuổi nhất.

Thành tích của Linh là Huy chương Vàng Olympic Tin học Quốc tế năm 2011 và giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 môn tin học năm học 2010-2011.

Em Nguyễn Vương Linh chủ nhân giải thưởng "Quả Cầu Vàng" 2011 

PGS.TS. Lê Thanh Hương, sinh năm 1976, giảng viên bộ môn Hệ thống thông tin, Viện CNTT và Truyền thông, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Năm 2011, chị Hương vinh dự được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư và là một trong những nữ PGS trẻ nhất ở Việt Nam.

TS. Cao Tuấn Dũng, sinh năm 1977, là Phó trưởng bộ môn Công nghệ phần mềm, Viện CNTT và Truyền thông, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

TS Dũng là nhà nghiên cứu trẻ đã có nhiều công trình, đề tài nghiên cứu khoa học các cấp có giá trị khoa học và thực tiễn cao.

Lĩnh vực công nghệ y dược:

TS. Đỗ Thị Hồng Tươi, sinh năm 1981, là giảng viên Đại học Y - dược TP.HCM.
TS Tươi đã cùng nhóm nghiên cứu tìm ra một chế phẩm mới điều trị viêm xoang mũi và hiện đang phối hợp với 01 doanh nghiệp để đưa vào sản xuất trên quy mô công nghiệp, nếu thành công sẽ góp phần tạo ra những dạng thuốc chữa viêm xoang hoàn toàn mới trên thế giới với giá giảm 7 lần.

Lĩnh vực Công nghệ sinh học: 

Chị Tô Thị Nhã Trầm, sinh năm 1983, người Tày, là tài năng trẻ duy nhất người dân tộc đoạt giải năm nay, tốt nghiệp và hiện đang công tác tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Trầm say mê NCKH từ khi là sinh viên, đã từng đoạt giải Ba giải thưởng VIFOTEC dành cho sinh viên NCKH, giải Nhất giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka, hiện đang tham gia nhiều đề tài NCKH có ý nghĩa thiết thực.

Lĩnh vực công nghệ môi trường:

TS. Hoàng Văn Sâm, sinh năm 1977, Giám đốc Trung tâm Đa dạng sinh học, Trường ĐH Lâm nghiệp.
TS. Hoàng Văn Sâm đã chủ trì 6 đề tài NCKH, trong đó có cả đề tài cấp Nhà nước.

Đặc biệt, Sâm đã xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học Việt Nam hiện gồm thông tin của hơn 1000 loài và 3000 hình ảnh về các loài sinh vật Việt Nam, xuất bản 4 cuốn sách chuyên ngành, có 6 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế.
 
TS Nguyễn Trọng Nghĩa, sinh năm 1979, Phó Trưởng Khoa Công nghệ Hóa học Môi trường, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.
TS Nghĩa đã chủ trì 2 đề tài NCKH cấp Bộ trong đó có đề tài rất thiết thực là Nghiên cứu chế tạo than hoạt tính từ bã thải củ dong riềng tại các làng nghề và ứng dụng để tách một số ion kim loại nặng trong nước.

Ngoài ra, giải thưởng “Quả Cầu Vàng” 2011 còn được trao cho Thạc Sỹ Kiều Văn Khương, sinh năm 1976, là Bác sỹ công tác tại bệnh viện Quân y 103; Dược sỹ Lê Anh Huy, sinh năm 1978, công tác tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco, Đồng Tháp;  Anh Ngô Minh Long, sinh năm 1977, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Khởi Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn