Liên minh châu Âu tăng viện trợ cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 14/03/2024 15:12:11 +07:00
(VTC News) -

Các thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý bổ sung 5 tỷ euro vào quỹ viện trợ cho Ukraine.

Theo RT, ngày 13/3, các nước EU tiếp tục thể hiện cam kết ủng hộ Ukraine thông qua việc tăng thêm 5 tỷ euro (5,5 tỷ USD) viện trợ cho Kiev. Số tiền này sẽ được bổ sung vào Quỹ Hoà bình châu Âu (EPF) trong năm 2024.

Quyết định trên được thông qua giữa những bất đồng của 27 nước thành viên EU sau nhiều tháng đàm phán. Điển hình như đề xuất của Pháp viện trợ cho Ukraine bằng vũ khí do các nước châu Âu chế tạo, hay Đức yêu cầu các khoản viện trợ riêng phải được tính vào quỹ EPF.

Viện trợ bổ sung cho Ukraine được thông qua giữa những bất đồng của 27 nước thành viên EU sau nhiều tháng đàm phán. (Ảnh: Reuters)

Viện trợ bổ sung cho Ukraine được thông qua giữa những bất đồng của 27 nước thành viên EU sau nhiều tháng đàm phán. (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết, thông điệp của khối rất rõ ràng và EU sẽ hỗ trợ Ukraine bằng mọi cách.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba trong một tuyên bố về quyết định của EU nói, đây là một minh chứng mạnh mẽ và kịp thời thể hiện sự đoàn kết của châu Âu trong việc giúp Ukraine giành chiến thắng.

Tính đến hiện tại EPF đã hỗ trợ hơn 6 tỷ euro viện trợ cho Ukraine. Các đại sứ EU cũng đã đạt được thỏa hiệp về kế hoạch “ưu tiên hàng hóa châu Âu” bằng cách cho phép có những ngoại lệ đối với những vũ khí EU không thể cung cấp cho Ukraine trong thời gian ngắn.

Sáng kiến trên được đưa ra vào thời điểm Mỹ - quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine đã hết tiền để gửi đến Kiev và đang phải vật lộn để có được khoản chi tiêu bổ sung tại Quốc hội Mỹ. Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã phản đối yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về hơn 60 tỷ USD viện trợ bổ sung cho Ukraine, đồng thời cáo buộc chính quyền của ông Biden chỉ kéo dài cuộc chiến mà không đưa ra kế hoạch chi tiết cho một chiến thắng cụ thể.

Tranh cãi cũng ngày càng gia tăng về viện trợ Ukraine trong EU. Khối này đã phê duyệt gói tài trợ trị giá 50 tỷ euro bị trì hoãn từ lâu cho Kiev vào tháng trước, sau khi Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố sẽ không phủ quyết đề xuất này. Ông Orban lập luận rằng Ukraine không thể đánh bại lực lượng Nga và các lệnh trừng phạt của EU đã gây ra nhiều tổn hại cho các thành viên trong khối hơn là Moskva.

(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn