Lầu Năm Góc tiếp tục tố máy bay Nga 'quấy rối'

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 07/07/2023 14:51:11 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Mỹ cáo buộc các máy bay chiến đấu của Nga có hành vi "không an toàn" trong ngày thứ hai liên tiếp.

 Đoạn phim về vụ chạm trán được cho là vào hôm 6/7.

Theo RT, quân đội Mỹ cáo buộc các máy bay chiến đấu của Nga có hành vi "không an toàn" trong ngày thứ hai liên tiếp, tuyên bố rằng họ đã bay "gần một cách nguy hiểm" với máy bay không người lái Reaper của Mỹ trong một chiến dịch ở Syria.

Bộ phận hàng không của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), Trung tâm Không quân, chia sẻ đoạn phim về vụ chạm trán được cho là vào hôm 6/7, nói rằng các máy bay Nga đã thả pháo sáng trước nhiều máy bay không người lái MQ-9 và “bay gần một cách nguy hiểm, gây mất an toàn cho tất cả các máy bay có liên quan”.

Quân đội Mỹ cáo buộc các máy bay chiến đấu của Nga có hành vi "không an toàn" trong ngày thứ hai liên tiếp.

Quân đội Mỹ cáo buộc các máy bay chiến đấu của Nga có hành vi "không an toàn" trong ngày thứ hai liên tiếp.

Đoạn video ngắn cho thấy dường như một máy bay chiến đấu của Nga đang triển khai pháo sáng gần chiếc máy bay không người lái Mỹ trước khi chuyển hướng. Người đứng đầu Trung tâm Lực lượng Không quân Mỹ, Trung tướng Alex Grynkewich coi vụ việc là “một ví dụ khác về các hành động thiếu chuyên nghiệp và không an toàn của các lực lượng không quân Nga đang ở Syria".

Cuộc chạm trán diễn ra chưa đầy một ngày sau khi Lực lượng Không quân Trung ương đưa ra cáo buộc tương tự đối với các phi công Nga ở Syria, đồng thời cáo buộc họ "quấy rối" máy bay không người lái của Mỹ trong một nhiệm vụ khác hôm 5/7.

Moskva bác bỏ cả hai tuyên bố. Phó giám đốc Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, Chuẩn đô đốc Oleg Gurinov, tố các UAV của Mỹ nhiều lần vi phạm các giao thức giảm xung đột ở Syria, ghi nhận 9 lần vi phạm chỉ tính từ 5-6/7. Ông nói thêm rằng các hệ thống nhắm mục tiêu của máy bay không người lái MQ-9 có thể tự động kích hoạt phòng thủ với máy bay Nga.

Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov, cũng đáp lại những cáo buộc mới nhất, bảo vệ “những hành động rất chuyên nghiệp của quân đội Nga”. Ông cho rằng Lầu Năm Góc vi phạm các quy tắc an toàn bay trong không phận Syria "hàng ngày" và đang ở Syria một cách bất hợp pháp.

Một số sự cố tương tự diễn ra tại Syria trong những tháng gần đây, và Wall Street Journal đưa tin có hàng chục vụ chạm trán trong năm nay. Vào tháng 6, CENTCOM thông báo rằng họ sẽ đáp trả bằng việc triển khai các máy bay F-22 Raptors mới trong khu vực.

Phương Anh(Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn