Lầu Năm Góc: Iran chỉ mất 12 ngày sản xuất đủ uranium chế tạo bom hạt nhân

Thời sự quốc tếThứ Tư, 01/03/2023 15:14:47 +07:00
(VTC News) -

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Colin Kahl cho biết Iran chỉ cần 12 ngày để sản xuất đủ uranium cho một quả bom nguyên tử.

“Tiến bộ hạt nhân của Iran kể từ khi Mỹ rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) là rất đáng chú ý. Trở lại năm 2018, khi chính quyền tiền nhiệm quyết định rời khỏi JCPOA, Iran sẽ mất khoảng 12 tháng để sản xuất vật liệu phân hạch tương đương một quả bom. Bây giờ sẽ mất khoảng 12 ngày", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Colin Kahl nói tại phiên điều trần Uỷ ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hôm 28/2.

AP mới đây trích dẫn báo cáo của IAEA cho hay, các thanh sát viên từ cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc phát hiện ra dấu vết của các “hạt” uranium được làm giàu tới 83,7% tại cơ sở hạt nhân Fordo dưới lòng đất của Iran. Tuy nhiên, thanh sát viên IAEA không tìm thấy dấu hiệu cho thấy Tehran thực sự dự trữ nó - phù hợp với lời giải thích từ các quan chức Iran.

Lầu Năm Góc: Iran chỉ mất 12 ngày sản xuất đủ uranium chế tạo bom hạt nhân - 1

Các kỹ thuật viên làm việc tại lò phản ứng hạt nhân Arak, Iran. (Ảnh: AP)

Trước đây, Bloomberg cũng tiết lộ thông tin tương tự, song phát ngôn viên của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi phủ nhận, cho rằng đó là “sự vu khống và bóp méo sự thật”.

Trong khi các quan chức và phương tiện truyền thông Mỹ tuyên bố Iran có thể sắp sản xuất đủ vật liệu phân hạch cho vũ khí hạt nhân, Lầu Năm Góc được cho là không tin Tehran có công nghệ để thực sự chế tạo vũ khí hạt nhân.

Thỏa thuận JCPOA được ký kết bởi Iran, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp, Đức, Vương quốc Anh và EU năm 2015, đặt ra những hạn chế nghiêm trọng đối với chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, vào tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đó đã rút khỏi thỏa thuận và đơn phương áp đặt lại các biện pháp trừng phạt. Iran phản ứng bằng cách tiếp tục chương trình phát triển hạt nhân.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã cố gắng khôi phục thỏa thuận, nhưng không sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Các cuộc đàm phán bị đình trệ kể từ tháng 8/2012. Cuối năm ngoái, ông Biden thừa nhận thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc vào năm 2015 “đã chết” song Mỹ sẽ không công bố điều đó. 

Nếu có thể giải quyết vấn đề này bằng con đường ngoại giao và đặt lại các hạn chế đối với chương trình hạt nhân của Ỉran, thì điều đó tốt hơn các lựa chọn khác. Nhưng hiện tại, JCPOA đang bị đóng băng", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Colin Kahl nói.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết Mỹ đã gửi thông điệp đến Iraq rằng Washington “sẵn sàng ký kết thỏa thuận”. Ông Amir-Abdollahian cho biết Iran cũng sẵn sàng, miễn là thỏa thuận đó sẽ phải tôn trọng “lằn ranh đỏ” mà Iran đặt ra, đồng thời chỉ ra rằng chính Mỹ đã từ bỏ thỏa thuận.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn