(VTC News) - Liên tiếp 2 ngày qua, “rồng vàng” kỷ lục dài hơn 560m, nặng gần 9.000 tấn bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng) được lắp đặt phần đầu.
Kết cầu đầu rồng được thực hiện theo thiết kế của nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng với mô hình rồng thời Lý. Đầu rồng là kết cấu thép gồm 4 tổ hợp dài khoảng 15m, cao khoảng 10m, nặng khoảng 40 tấn được gia công bởi nhà máy gia công cơ khí 121 (thuộc Cienco 1). Phần đầu được lắp đặt vào 5 ống thép thân cầu chờ sẵn tại độ cao khoảng 24m so với mặt nước.
"Rồng vàng" kỷ lục bắc qua sông Hàn đang được lắp phần đầu |
Công trình cầu Rồng được khởi công xây dựng vào năm 2009 với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng. Cầu có tổng chiều dài 666m, riêng hình dáng rồng dài 568m, nặng gần 9.000 tấn và độc đáo nhất từ trước đến nay.
Trong đó, phần đầu rồng (gồm đầu và đoạn thân nổi) dài 18,24m, nặng 194,1 tấn; phần thân rồng dài 530m, nặng 8.405,1 tấn; phần đuôi rồng dài 19,37m, nặng 183,9 tấn; phần vảy rồng 118,9 tấn. Riêng phần nhịp chính cầu Rồng có chiều dài 166m, nặng gần 1.100 tấn, bán kính cong lên đến 130m gồm 5 ống thép có đường kính 1,2m, dày 20mm, được liên kết với nhau bằng các mặt bích và hệ thống dây cáp treo đỡ mặt dầm.
Được biết, sau khi được đưa vào hoạt động, cầu Rồng sẽ được thiết kế trở thành điểm nhấn du lịch của thành phố Đà Nẵng với hình ảnh rồng phun nước và phun lửa về đêm. Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã có kế hoạch đăng ký kỷ lục Guiness đối với hạng mục dầm thép hình dáng con rồng của cây cầu này.
Dự kiến cầu Rồng sẽ được khánh thành vào ngày giải phóng Đà Nẵng 29/3/2013 cùng với cây cầu mới Trần Thị Lý cách đó khoảng 2km về phía thượng lưu.
Bửu Lân
Bình luận