Làm thế nào dùng đúng nước tương chuẩn?

Sức khỏeThứ Năm, 10/04/2014 05:56:00 +07:00

Tại Việt Nam đã có nhiều cơ sở sản xuất nước chấm lấy tên: magi, megi, marri, taggi, tarri, v.v làm người tiêu dùng bị thiệt thòi.

Tại Việt Nam đã có nhiều cơ sở sản xuất nước chấm lấy tên: MAGGI, magi, megi, marri, taggi, tarri, v.v làm người tiêu dùng bị thiệt thòi vì mua không đúng sản phẩm.


Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam phối hợp với công ty Nestlé Việt Nam tổ chức buổi lễ ra mắt công trình nghiên cứu công bố kết quả bổ sung phần chú giải, khẳng định quyền sở hữu trí tuệ của Nestlé đối với từ “magi” trong từ điển Việt Nam.

 
Buổi lễ đồng thời ra mắt cuốn sách “MAGGI - Magi trong từ điển Việt Nam và nhãn hiệu của Nestlé”, cuốn sách do tập thể các nhà khoa học của Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam biên soạn, PGS. TS Đinh Ngọc Vượng và PGS.TS Lại Văn Hùng đồng chủ biên.


Magi/Maggi đã theo chân người Pháp vào Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ. Magi/Maggi đã chinh phục người tiêu dùng Việt Nam nhờ hương vị thơm ngon.

Để rồi một ngày, Maggi/Magi đã trở thành một biểu tượng chung cho tất cả các loại xì dầu (nước tương) trong tâm thức người Việt.

Cứ thế, ngôn từ của người dân, sự lựa chọn của người tiêu dùng trong đời sống hàng ngày đã được lưu truyền qua hàng chục năm, rồi được các nhà khoa học chính thức đưa vào từ điển như một danh từ chung để nói về một loại nước chấm thông dụng.

Nhưng mọi chuyện không đơn giản như thế. Nó trở nên phức tạp hơn bởi vì MAGGI là một thương hiệu độc quyền quốc tế của Tập đoàn Nestlé (Thụy Sỹ).

Thương hiệu này có bề dày lịch sử tồn tại trên 100 năm khi ông Julius Maggi, chủ hãng MAGGI, là người đi tiên phong trong ngành công nghiệp thực phẩm cung cấp cho thị trường các sản phẩm như bột nêm và nước chấm giàu đạm từ các loại đậu, giúp bổ sung nguồn đạm vào bữa ăn cho hàng triệu gia đình thời đó.

Ngày nay, MAGGI là thương hiệu thực phẩm với danh mục sản phẩm đa dạng: dầu hào, hạt nêm, nước tương, xốt kho v.v. và tiếp tục mang những hương vị độc đáo cùng chất lượng tốt nhất của mình cho người tiêu dùng khắp thế giới.

Trên thực tế, xuất phát từ việc Magi/Maggi bị coi là một danh từ chung MAGGI, tại Việt Nam đã có nhiều cơ sở sản xuất nước chấm lấy tên: MAGGI, magi, megi, marri, taggi, tarri, v.v làm người tiêu dùng bị thiệt thòi vì mua không đúng sản phẩm.

Việc sử dụng thương hiệu MAGGI hoặc những biến thể của MAGGI này là vi phạm luật sở hữu trí tuệ đồng thời xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Cục Sở Hữu Trí Tuệ đã khẳng định MAGGI là nhãn hiệu đã được đăng ký quốc tế và chỉ định bảo hộ tại Việt Nam.

» Top 7 thực phẩm tốt cho chuyện vợ chồng
» Những thực phẩm không nên ăn vào bữa sáng
» Ra mật xanh, mật vàng, thai phụ ốm yếu
» 'Hương bò thơm cay' giống xốp: Chuyên gia thực phẩm nói gì?
Bình luận
vtcnews.vn