Lái xe khách 45 chỗ cần bằng gì?

Hòm thư pháp luật Thứ Năm, 23/05/2024 11:46:00 +07:00
(VTC News) -

Không chỉ lái xe khách 45 chỗ mà đối với mọi người lái xe trong từng loại xe cụ thể đều phải đáp ứng những yêu cầu về trình độ, kỹ thuật khác nhau.

Căn cứ Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, xe khách 45 chỗ, xe giường nằm lớn và xe có trọng lượng trên 3,5 tấn phải có bằng lái xe hạng E do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Người có giấy phép lái xe/giấy phép lái xe hạng E sẽ được điều khiển xe 30 chỗ ngồi và các loại phương tiện quy định cho giấy phép lái xe các hạng B1, 2, C, D. Đây cũng là loại bằng lái xe/bằng lái xe không thể thi trực tiếp được, bạn phải thông qua điều kiện một trong hai bằng C hoặc D và các điều kiện đi kèm.

Đối với giấy phép lái xe phổ thông từ hạng C trở lên, kể cả giấy phép lái xe hạng E, thời hạn sử dụng là 05 năm kể từ ngày cấp. Hết thời hạn này, cá nhân có giấy phép lái xe cần liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được gia hạn. 

Trường hợp chủ xe bị mất giấy phép lái xe còn thời hạn hoặc đã hết thời hạn sử dụng nhưng chưa đủ 03 tháng thì cần làm các thủ tục liên quan theo hướng dẫn của đơn vị cấp giấy phép lái xe để được cấp lại giấy phép lái xe.

Lái xe khách 45 chỗ ngồi cần có giấy phép lái xe hạng E. (Ảnh minh hoạ)

Lái xe khách 45 chỗ ngồi cần có giấy phép lái xe hạng E. (Ảnh minh hoạ)

Tài xế muốn điều khiển xe khách giường nằm 45 chỗ cần phải có giấy phép lái xe hạng E. Tuy nhiên, để có giấy phép lái xe hạng E thì người lái xe phải được đáp ứng, cụ thể:

- Phải từ 24 tuổi trở lên (tính từ ngày thi).

- Là công dân Việt Nam, người nước ngoài làm việc và sinh sống tại Việt Nam.

- Có trình độ học vấn tối thiểu từ THCS trở lên.

- Tâm thần, sức khỏe ổn định tại thời điểm đăng ký.

- Nếu nâng hạng từ giấy phép lái xe hạng D lên E thì phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm lái xe và lái xe an toàn ít nhất 100.000 km trở lên.

- Có kinh nghiệm lái xe ít nhất 3 năm và lái xe an toàn ít nhất 50.000 km trở lên nếu nâng hạng từ giấy phép lái hạng lên E.

Các tài xế có nguyện vọng và nhu cầu thi lấy giấy phép lái xe hạng E để được lái  ô tô 45 chỗ hoặc xe giường nằm trên 30 chỗ xin chú ý giấy phép lái xe hạng E là bằng hạng cao, do đó không thể được trao trực tiếp bằng cách kiểm tra hoặc học tập. Điều này đòi hỏi phải có đủ km lái xe an toàn và kinh nghiệm lái xe theo quy định thì mới đủ điều kiện đăng ký nâng hạng.

Bình luận
vtcnews.vn