(VTC News)- Không chỉ đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT mới cho năm 2015, các chuyên gia còn đưa ra lộ trình cụ thể cho việc thực hiện có hiệu quả.
Sau bài viết: “ Đề xuất phương án thi mới gửi Phó Thủ tướngVũ Đức Đam”, toàn soạn VTC News nhận được rất nhiều băn khoăn của độc giả về cách thức thực hiện. Báo điện tử VTC News xin tiếp tục đưa ra lộ trình thực hiện đề án theo đề xuất của Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập.
Chỉ cần một kỳ thi có để đánh giá và phân loại được năng lực học sinh
Đề xuất phương án này có một số điểm khác biệt với cả hai kỳ thi thông thường trước đây đã được tổ chức trong thời gian qua; và kết qủa của chúng có thể sử dụng cho cả hai mục tiêu công nhận tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng”.
Xem toàn bộ chuyên đề: "Hướng tới 1 kỳ thi quốc gia từ 2015" trên VTC News tại đây
Kỳ thi tốt nghiệp bậc phổ thông để công nhận tốt nghiệp và lấy kết quả xét tuyển vào đại học là một hoạt động giáo dục ở nước ta được xã hội quan tâm nhiều nhất, vì nhiều lẽ.
Giáo dục đại học ngày càng trở thành đại chúng, kiến thức đại học ngày càng trở nên cần thiết cho nhiều nghề nghiệp trong nền kinh tế công nghiệp và kinh tế tri thức;
Tâm lý truyền thống của hầu hết mọi gia đình ở Việt Nam (và nhiều nước Đông Á) là hy sinh đầu tư cho con cái học “đến nơi đến chốn”.
Với xu hướng “học suốt đời” trong một “xã hội học tập”, nhiều người tự học hoặc học kiến thức phổ thông theo nhiều cách khác nhau ngoài trường phổ thông mong muốn được xác nhận trình độ của mình và được dự tuyển vào đại học, cao đẳng.
Do đó chọn thể thức hợp lý để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp bậc phổ thông thật sự chất lượng để mọi người có cơ hội được kiểm tra trình độ chuẩn theo chương trình phổ thông và có kết quả để xin dự tuyển đại học, cao đẳng là trách nhiệm của mọi hệ thống giáo dục của các quốc gia.
Đề xuất thiết kế kỳ thi tốt nghiệp phổ thông:
Nhằm xác nhận trình độ và cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông
Cung cấp kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng, đảm bảo nguồn tuyển đa dạng, không phụ thuộc vào khối thi cho các cơ sở giáo dục đại học và nghề nghiệp;
Điều tiết quá trình dạy và học trong trường phổ thông theo hướng tích cực, dân chủ.
Đề xuất trình Chính phủ xét duyệt và chọn phương thức thực hiện.
Đề nghị Xây dựng và phê duyệt Đề án kỳ thi tốt nghiệp phổ thông:
Những đề xuất về phương án cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT như đã trình bày trên đây nếu được chấp nhận thì đề nghị :
Nhà nước cấp một khoản kinh phí và phân công cơ quan chủ trì, tập hợp chuyên gia xây dựng Đề án chi tiết.
Dành một khoản kinh phí để tổ chức mời một vài chuyên gia tư vấn nước ngoài và nếu có thể thực hiện vài chuyến tham quan khảo sát về chuyên môn ở một vài địa điểm quan trọng ở nước ngoài (việc thuê chuyên gia tư vấn và tham quan khảo sát phải được thiết kế cụ thể theo sát yêu cầu và tiết kiệm, trên tinh thần khai thác triệt để chuyên gia trong nước).
Năm 2015 sẽ có nhiều thay đổi trong việc thi tốt nghiệp THPT
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT mới thay cho các văn bản liên quan trước đây.
Lộ trình thực hiện Đề án:
Tập huấn người viết câu hỏi( các chuyên gia): cần xây dựng đội ngũ viết câu hỏi tương đối chuyên nghiệp, được tập huấn cẩn thận.
Xây dựng và phát triển ngân hàng câu hỏi, thử nghiệm các câu hỏi, đề xuất cách tạo đề thi và đề thi tương đương.
Phổ biến, giải thích chủ trương: phối hợp chặt chẽ với các phương tiện truyền thông đại chúng.
Xác định thời gian, địa điểm, trách nhiệm điều hành và phối hợp tổ chức các kỳ thi.
Dự kiến thời gian:
Số TT | Công việc | Thời gian | Kết quả |
1 | Xây dựng và phê duyệt Đề án | Tháng 5 – tháng 6/2014 | Đề án được phê duyệt, phân công thực hiện, cấp kinh phí |
2 | Ổn định tổ chức, tập hợp chuyên gia, bắt đầu phổ biến chủ trương qua truyền thông đại chúng | Tháng 7/2014 | Hình thành tổ chức, phân công trách nhiệm |
3 | Đấu thầu phần mềm xây dựng ngân hàng câu hỏi, làm đề thi, chấm thi | Tháng 8/2014 | Có hệ thống phần mềm tương thích |
3 | Tập huấn chuyên gia viết câu hỏi cho các môn học, thời gian ít nhất 1 tháng. | Tháng 9/2014 | Mỗi môn học ít nhất 20 chuyên gia viết câu hỏi. Sau đợt tập huấn 1 tháng mỗi môn có 200 câu hỏi. |
4 | Hợp đồng thu thập câu hỏi, thử nghiệm và phân tích câu hỏi | Tháng 10/2014 – tháng 1/2015 | Mỗi môn học ít nhất có 500 câu hỏi trắc nghiệm trong ngân hàng câu hỏi |
5 | Chuẩn bị kỳ thi đầu tiên, xây dựng các quy định | Tháng 2- tháng 6/2014 | Danh sách các địa điểm thi và phân bố ban tổ chức, giám thị. |
6 | Chấm thi, phân tích và công bố kết quả | Tháng 7/2014 | Danh sách thí sinh đạt tiêu chuẩn tốt nghiệp và các bảng điểm thí sinh dự tuyển vào đại học, cao đẳng. |
7 | Chuẩn bị kỳ thi thứ 2 | Tháng 1/2015 | |
8 | Chấm thi, công bố kết quả ký thi thứ 2 | Tháng 2 năm 2015 |
Hiệp hội Các trường đại học và cao đẳng Việt Nam nhận thấy:
Muốn thực hiện được Đề án vào năm 2015 thì ngay từ Quý II năm 2014 Lãnh đạo các cấp cần có quyết tâm cao, chỉ đạo sát sao và triển khai quyết liệt.
Đề xuất lập một “Đội đặc nhiệm” điều hành việc triển khai Đề án có hiệu quả.
Độc giả có đồng ý với quan điểm của tác giả? Hãy gửi ý kiến bình luận cho chúng tôi theo ô thảo luận cuối bài viết để làm sáng tỏ vấn đề rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai đất nước này.
Phạm Thịnh
Bình luận