(VTC News) – Sau khi Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án của kỳ thi quốc gia 2015 để xin ý kiến dư luận, nhiều chuyên gia đã đưa ra lý giải khi lựa chọn phương án tổng hợp các môn thi.
Bộ GD-ĐT đã công bố 3 phương án thi quốc gia nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ quan trọng cho việc xét tuyển vào ĐH, CĐ. Nhiều lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo các Sở GD-ĐT, lãnh đạo các trường đại học đồng tình với sự cần thiết của kỳ thi quốc gia 2015 và nêu nhiều ý kiến đóng góp.
Ông Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT trong thời gian qua là một lộ trình cho thấy những chuyển biến tích cực được học sinh và xã hội đánh giá cao.
Việc nghiên cứu để làm một kỳ thi THPT quốc gia là cần thiết, phù hợp với xu thế chung của nền giáo dục thế giới, không đơn thuần là về yếu tố kinh tế xã hội mà có tác động tích cực tới toàn bộ hệ thống giáo dục.
Tuy nhiên, nhận định về chi tiết kỳ thi, ông Minh cho rằng, trước mắt không nên làm tích hợp các môn mà nên làm tổng hợp. Ông Minh cho rằng nên lựa chọn phương án tổng hợp các môn thi trong một bài thi theo phương án 2.
“Cách ra đề thì có thể điều chỉnh từ từ, ban đầu là theo yêu cầu tổng hợp kiến thức, sau đó sẽ chuyển sang tích hợp nhiều môn thi trong một bài thi”, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội nêu ý kiến.
Ông Minh cũng không đồng tình với việc cho phép học sinh được chọn 1 trong 2 bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, mà đây phải là 2 bài thi bắt buộc, bởi đây là kiến thức nền tảng của mọi học sinh.
“Một vấn đề cần lưu ý theo tôi, trong thực tiễn có khi sẽ thay đổi nhanh hơn tư duy quản lí, nếu chúng ta không theo kịp thực tiễn sẽ làm chậm lại quá trình phát triển giáo dục”, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội lưu ý.
Ông Bùi Đức Long – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định cũng cho hay, ông đồng tình với việc có một kỳ thi THPT quốc gia có hai mục đích, vừa là công nhận tốt nghiệp và để các trường đại học căn cứ tuyển sinh.
Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Long phương án 2 có vẻ khả quan nhất, vì chúng ta đang muốn tăng khả năng tổng hợp của học sinh thì việc thi theo bài là hợp lý.
Cũng có cùng quan điểm phải tổ chức kỳ thi quốc gia ngay từ 2015, ông Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Xuân Nhĩ lại tỏ ra băn khoăn với 3 phương án Bộ GD-ĐT nêu ra. Ông Nhĩ cho rằng 3 phương án này đều chưa hoàn thiện nên sẽ cần góp ý để có thể thực hiện được ngay trong năm 2015.
PGS Trần Xuân Nhĩ cho rằng phương án 1 chẳng khác gì với kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, với 2 môn thi bắt buộc và 2 môn tự chọn. Phương án này không có gì mới mà đi lại con đường cũ vừa rồi, không đánh giá được thực chất học sinh.
Với phương án thứ 2, khả quan hơn nhưng nếu giữ nguyên như đề xuất hiện nay thì không hoàn chỉnh vì bắt buộc thi Toán, Văn, Ngoại ngữ. Nhưng với hai bài còn lại là tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và xã hội (Sử, Địa) lại chỉ chọn một bài là không ổn, cho nên theo tôi thì phải chọn cả 5 môn còn lại là Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa.
Còn với phương án 3 mặc dù phải gắn với chương trình dạy tích hợp nhưng thực chất chỉ là tổng hợp các phần của mỗi môn thôi chứ không phải tích hợp.
“Với một kỳ thi quốc gia quan trọng như vậy thì không nên nặng nề vấn đề kinh phí ở phương án nào, mà điều quan trọng là phải thống nhất được phương án nào tích cực nhất, dù có tốn kém nhưng nếu thực sự thay đổi được tương lai nền giáo dục quốc gia thì vẫn phải làm” - PGS Nhĩ cho hay.
Trong khi đó, lãnh đạo một số sở GD-ĐT lại cho rằng nên lựa chọn phương án 1 để tránh tình trạng tốn kém và để học sinh không bị bất ngờ với phương án thi mới.
Trong khi đó, phát biểu tại hội nghỉ tổng kết năm học 2013-2014, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định: “Chúng ta không sợ tốn kém nếu thi là cần thiết. 2 kỳ thi chứ 3 kỳ thi nếu cần thiết thì vẫn phải tổ chức thi. Nhưng thực sự nó không cần thiết thì chúng ta phải bỏ. Bỏ bớt 1 kỳ thi nhưng 2 mục tiêu như trên vẫn phải đảm bảo”.
Trước băn khoăn của lãnh đạo Sở GD-ĐT một số địa phương về những khó khăn trong việc tổ chức kỳ thi quốc gia chung 2015, ông Đam nhấn mạnh: “Việc các đồng chí cho rằng bố trí thi ở địa phương, phải cử các giáo viên trung ương về, 3 giáo viên chấm cùng 1 bài thi… nếu tất cả gây khó khăn cho Bộ GD-ĐT nhưng có lợi cho xã hội thì chúng ta vẫn nên làm. Chúng ta đặt lợi ích của xã hội, lợi ích của các cháu học sinh lên trước”.
Phạm Thịnh
Bộ GD-ĐT đã công bố 3 phương án thi quốc gia nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ quan trọng cho việc xét tuyển vào ĐH, CĐ. Nhiều lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo các Sở GD-ĐT, lãnh đạo các trường đại học đồng tình với sự cần thiết của kỳ thi quốc gia 2015 và nêu nhiều ý kiến đóng góp.
PGS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng phương án tổng hợp các môn thi có nhiều hợp lý (Ảnh: Phạm Thịnh) |
Việc nghiên cứu để làm một kỳ thi THPT quốc gia là cần thiết, phù hợp với xu thế chung của nền giáo dục thế giới, không đơn thuần là về yếu tố kinh tế xã hội mà có tác động tích cực tới toàn bộ hệ thống giáo dục.
Tuy nhiên, nhận định về chi tiết kỳ thi, ông Minh cho rằng, trước mắt không nên làm tích hợp các môn mà nên làm tổng hợp. Ông Minh cho rằng nên lựa chọn phương án tổng hợp các môn thi trong một bài thi theo phương án 2.
“Cách ra đề thì có thể điều chỉnh từ từ, ban đầu là theo yêu cầu tổng hợp kiến thức, sau đó sẽ chuyển sang tích hợp nhiều môn thi trong một bài thi”, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội nêu ý kiến.
Bạn lựa chọn phương án nào cho kỳ thi quốc gia chung 2015?
|
Ông Minh cũng không đồng tình với việc cho phép học sinh được chọn 1 trong 2 bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, mà đây phải là 2 bài thi bắt buộc, bởi đây là kiến thức nền tảng của mọi học sinh.
“Một vấn đề cần lưu ý theo tôi, trong thực tiễn có khi sẽ thay đổi nhanh hơn tư duy quản lí, nếu chúng ta không theo kịp thực tiễn sẽ làm chậm lại quá trình phát triển giáo dục”, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội lưu ý.
Ông Bùi Đức Long – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định cũng cho hay, ông đồng tình với việc có một kỳ thi THPT quốc gia có hai mục đích, vừa là công nhận tốt nghiệp và để các trường đại học căn cứ tuyển sinh.
Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Long phương án 2 có vẻ khả quan nhất, vì chúng ta đang muốn tăng khả năng tổng hợp của học sinh thì việc thi theo bài là hợp lý.
PGS Trần Xuân Nhĩ cho rằng học sinh cần thi tổng hợp nhiều môn để đảm bảo kiến thức toàn diện trong kỳ thi quốc gia 2015 |
Với phương án thứ 2, khả quan hơn nhưng nếu giữ nguyên như đề xuất hiện nay thì không hoàn chỉnh vì bắt buộc thi Toán, Văn, Ngoại ngữ. Nhưng với hai bài còn lại là tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và xã hội (Sử, Địa) lại chỉ chọn một bài là không ổn, cho nên theo tôi thì phải chọn cả 5 môn còn lại là Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa.
Còn với phương án 3 mặc dù phải gắn với chương trình dạy tích hợp nhưng thực chất chỉ là tổng hợp các phần của mỗi môn thôi chứ không phải tích hợp.
“Với một kỳ thi quốc gia quan trọng như vậy thì không nên nặng nề vấn đề kinh phí ở phương án nào, mà điều quan trọng là phải thống nhất được phương án nào tích cực nhất, dù có tốn kém nhưng nếu thực sự thay đổi được tương lai nền giáo dục quốc gia thì vẫn phải làm” - PGS Nhĩ cho hay.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng dù việc tổ chức kỳ thi quốc gia 2015 khiến cho các Sở GD-ĐT phải vất vả nhưng vì có ích cho học sinh nên phải quyết tâm làm (Ảnh: Phạm Thịnh) |
Trong khi đó, phát biểu tại hội nghỉ tổng kết năm học 2013-2014, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định: “Chúng ta không sợ tốn kém nếu thi là cần thiết. 2 kỳ thi chứ 3 kỳ thi nếu cần thiết thì vẫn phải tổ chức thi. Nhưng thực sự nó không cần thiết thì chúng ta phải bỏ. Bỏ bớt 1 kỳ thi nhưng 2 mục tiêu như trên vẫn phải đảm bảo”.
Trước băn khoăn của lãnh đạo Sở GD-ĐT một số địa phương về những khó khăn trong việc tổ chức kỳ thi quốc gia chung 2015, ông Đam nhấn mạnh: “Việc các đồng chí cho rằng bố trí thi ở địa phương, phải cử các giáo viên trung ương về, 3 giáo viên chấm cùng 1 bài thi… nếu tất cả gây khó khăn cho Bộ GD-ĐT nhưng có lợi cho xã hội thì chúng ta vẫn nên làm. Chúng ta đặt lợi ích của xã hội, lợi ích của các cháu học sinh lên trước”.
Phạm Thịnh
Bình luận