• Zalo

Kỹ sư Tạch kiến nghị Cục đăng kiểm làm rõ lỗi xe Toyota

Kinh tếThứ Tư, 11/01/2012 12:38:00 +07:00Google News

(VTC News) - kỹ sư Lê Văn Tạch kiến nghị Cục Đăng kiểm VN xác minh lại số xe Toyota Innova và Fortuner bị dính lỗi, vì số xe lỗi phía Toyota thừa nhận quá ít.

(VTC News) - Trong đơn, kỹ sư Lê Văn Tạch kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) xác minh lại số xe Toyota Innova và Fortuner bị dính lỗi, vì số xe lỗi phía Toyota thừa nhận quá ít, trong khi theo kỹ sư Tạch số xe thực tế bị lỗi lớn hơn gấp nhiều lần.

Hôm qua (10/1), Kỹ sư Lê Văn Tạch đã có Đơn kiến nghị gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam làm rõ một số vấn đề về lỗi kỹ thuật trên xe ô tô của Toyota Việt Nam.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản số 1950/ĐKVN-VAQ ngày 29/12/2011 xác nhận những phản ánh của kỹ sư Tạch là đúng. Tuy nhiên, theo kỹ sư Tạch vẫn còn một số vấn đề cần Cục Đăng Kiểm Việt Nam giai thích rõ hơn, kỹ sư Tạch nêu rõ:

Thứ nhất, nếu Cục Đăng kiểm cho rằng phản ánh của tôi là đúng thì tại sao số lượng xe mà tôi phản ánh liên quan đến lỗi lệch áp suất dầu phanh (lỗi nghiêm trọng nhất trong ba lỗi tôi phản ánh) là khoảng 60.000 xe, bao gồm cả dòng xe Innova và Fortuner. Nhưng theo thông tin trên báo chí tôi được biết thì TMV mới chỉ thừa nhận có 6108 xe Innova.

Tôi không rõ tới đây Cục Đăng kiểm có yêu cầu Công ty Toyota Việt Nam (TMV) phải công bố lại số lượng xe theo như tôi phản ánh hay không. Tôi cho rằng đây là hai con số khác nhau rất lớn nên cần phải được làm rõ, vì nó đe dọa đến tính mạng của nhiều người tham gia giao thông và kéo dài trong thời gian hàng chục năm.

Thứ hai, với những chiếc xe bị lỗi áp suất dầu phanh mà theo nhà thiết kế thì đây là lỗi nguy hiểm. Vậy nếu xe mắc lỗi nguy hiểm như lỗi lệch áp suất dầu phanh thì có đủ điều kiện an toàn để tham gia giao thông hay không?

Thứ ba, về quy trình kiểm tra, sửa chữa mà TMV đang áp dụng để khắc phục những chiếc xe trong phạm vi ảnh hưởng, tại sao những quy trình đó không được công khai cho khách hàng và báo chí được biết? Cục Đăng Kiểm có thể cho tôi và công luận được biết những quy trình đó không?

“Trên đây là ba vấn đề tôi muốn Cục Đăng Kiểm làm rõ để khẩu hiệu năm nay là "Năm an toàn giao thông" thực sự có ý nghĩa”, kỹ sư Tạch nói.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng số xe TMV thừa nhận bị lỗi còn quá ít so với thực tế. Ảnh TN.
Những diễn biến chính của vụ việc

Trước đó, vào cuối tháng 3/2011, Kỹ sư Lê Văn Tạch, vào thởi điểm đấy đang công tác tại Phòng Kỹ thuật Lắp ráp ô tô của TMV, đã gửi tư liệu tố giác việc TMV để xảy ra nhiều lỗi kỹ thuật nghiêm trọng ảnh hưởng tới chất lượng xe Innova và Fortuner, trong đó có 3 lỗi nghiêm trọng nhất là lỗi áp suất dầu phanh bánh sau, lỗi bu lông chân ghế và lỗi xiết bu lông camber.

Trước những cáo buộ của kỹ sư Tạch, ngày 1/4/2011, ông Tadshi Yoshida, Giám đốc sản xuất của TMV đã phải thừa nhận,  đã có 8.830 xe bị dĩnh 3 lỗi trên, tập trung ở dòng xe Innova J. Trong đó, có 200 xe lỗi áp suất dầu phanh bánh sau, 1.050 xe lỗi bu lông chân ghế và 7.580 xe dính lỗi xiết bu lông camber.

Tuy nhiên, phải tới ngày 15/4/2011, TMV ra thông báo triệu hồi gần 66.000 xe liên quan tới các lỗi như áp suất dầu phanh bánh sau vượt quá tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu với 167 chiếc Innova J; lỗi bu-lông camber của hệ thống treo trước vặn không ở trạng thái chuẩn, gồm 7.370 xe Innova; lỗi bu-lông ghế sau xiết không đủ lực có thể xảy ra với 53.280 chiếc Innova và 12.423 chiếc Fortuner.

Đến ngày 7/6/2011, TMV mở rộng diện triệu hồi từ 167 chiếc lên 6.108 xe Innova J do có thể bị lỗi áp suất dầu phanh bánh sau lớn hơn tiêu chuẩn (theo kỹ sư Tạch, lỗi này có khoảng 60.000 xe, bao gồm cả dòng xe Innova và Fortuner).

Ngày 11/6, Tổng giám đốc TMV đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với kỹ sư Lê Văn Tạch trong 3 tháng, hiệu lực từ 13/6. Sau thời gian bị đình chỉ, kỹ sư Tạch bị TMV điều chuyển sang khối tiếp vận và giảm lương.

Suốt thời gian diễn ra vụ việc, kỹ sư Lê Văn Tạch đã mời luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, đồng thời giữa TMV và kỹ sư Tạch đã có nhiều buổi làm việc để giải quyết những vấn đề còn khúc mắc, nhưng đa phần các buổi làm việc kết thúc khi hai bên chưa đạt được sự thống nhất nào.

Tới chiều ngày 12/9/2011, kỹ sư Lê Văn Tạch đã đến tòa án thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) để nộp đơn khởi kiện TMV về hành vi xâm hại thư và vu khống người khác.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn