Năm 2020, Kosy Group đạt 21,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

Tài chínhChủ Nhật, 28/03/2021 17:35:00 +07:00
(VTC News) -

Công ty cổ phần Kosy (Kosy Group, mã KOS) đạt 21,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2020.

Báo cáo tài chính đã kiểm toán của Công ty cổ phần Kosy (Kosy Group, mã KOS) cho thấy doanh nghiệp này đạt 21,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2020. Doanh thu thuần trong năm của Kosy Group là hơn 1.308 tỷ đồng, trong đó chiếm gần 80% là bán hàng hóa, riêng kinh doanh bất động sản chỉ chiếm gần 20,1%.

Hiện tại, Kosy Group đang nợ hơn 1.039 tỷ đồng, trong đó gần 740 tỷ đồng là nợ ngắn hạn và hơn 302 tỷ đồng nợ dài hạn, khiến doanh nghiệp này phải trả hơn 28 tỷ đồng lãi suất vốn vay.

Năm 2020, Kosy Group đạt 21,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế - 1

Phối cảnh tổng thể Dự án Kosy Gia Sàng. (Ảnh: Kosy Group)

Những ngân hàng đang là chủ nợ của Kosy Group gồm Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, Ngân hàng liên doanh Việt Nga, Ngân hàng TNHH MTV Woori Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam… Kosy Group cũng có khoản trái phiếu phát hành lên đến hơn 223 tỷ đồng.

Kosy Group đã thế chấp hàng loạt tài sản từ ô tô, sổ đỏ đến dự án hình thành trong tương lai cho các khoản vay trên. Theo đó, doanh nghiệp này đã thế chấp quyền sử dụng đất được cấp tại các dự án Kosy Lào Cai, Kosy Sông Công, Kosy Bắc Giang, Kosy Gia Sàng 11…

Cụ thể, toàn bộ Dự án Khu đô thị mới Kosy Phường Xương Giang, TP Bắc Giang được Kosy Group làm tài sản đảm bảo cho khoản vay hơn 210 tỷ đồng tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Hoàng Mai.

Toàn bộ dự án Khu đô thị số 11 phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên được thế chấp để vay 114,4 tỷ đồng tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Hoàng Mai.

Quyền sử dụng đất thuộc Khu đô thị Kosy Sông Công Thái Nguyên và xe ô tô được Kosy Group thế chấp tại Ngân hàng TMCP Thương Tín – Sài Gòn để vay hơn 64,2 tỷ đồng từ tháng 5/2019.

Bất động sản tại xã Phú Đô, Mễ Trì (Từ Liêm, Hà Nội), bất động sản tại phường Bắc Cường (Lào Cai), quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại TP Sông Công (Thái Nguyên), ô tô cũng được Kosy Group thế chấp cho khoản vay 11,4 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội.

Quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại phường Gia Sàng (Thái Nguyên) đang được Kosy Group thế chấp tại Ngân hàng TNHH MTV Woori Việt Nam để vay 22 tỷ đồng với lãi suất thả nổi từ tháng 2/2020.

Tương tự, Kosy Group cũng đem quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các thửa đất tại địa chỉ phường Gia Sàng (Thái Nguyên) làm tài sản đảm bảo để vay 15,8 tỷ tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

Với khoản vay hơn 46,6 tỷ đồng tại Ngân hàng liên doanh Việt Nga, Kosy Group đã mang hế chấp các quyền sử dụng đất tại Dự án Lào Cai, Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường (TP Lào Cai) với lãi suất 12%/năm.

Riêng khoản trái phiếu phát hành 153 tỷ đồng được Kosy Group lấy các thửa đất đã được cấp sổ đỏ tại dự án Khu đô thị mới Lào Cai làm tài sản đảm bảo.

Kosy Group hiện có khoản phải thu ngắn hạn lên đến gần 800 tỷ đồng, chiếm 42% tài sản ngắn hạn. Các khoản phải thu ngắn hạn lớn gấp 41,9 lần tiền và tương đương tiền.

Một trong những khoản phải thu đáng chú ý là khoản phải thu khách hàng đối với Công ty cổ phần Zone Việt có giá trị gần 40 tỷ đồng, Công ty cổ phần Quốc tế Đông Á gần 35 tỷ đồng, Công ty cổ phần Thép Sài Gòn gần 23 tỷ đồng…

Đáng chú ý, trong khi ghi nhận lợi nhuận 21,9 tỷ đồng sau thuế, thì dòng tiền của Kosy Group lại âm tới 347 tỷ đồng. Theo các chuyên gia tài chính, về trung và dài hạn, dòng tiền kinh doanh âm có tác động tiêu cực đến tài chính doanh nghiệp như ứ đọng vốn, vốn bị chiếm dụng tăng, chi phí sử dụng vốn tăng... Nếu kéo dài, công ty sẽ mất khả năng thanh toán.

Trên thị trường, cổ phiếu KOS của Kosy Group đứng mức 24.150 đồng/cổ phiếu, giảm 0,21% trong tuần vừa qua.

Hòa Bình
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp