Bị kiến nghị tạm dừng thu phí trạm BOT trên QL19 Bình Định, doanh nghiệp nói gì?

Đời sốngThứ Hai, 24/10/2022 17:02:00 +07:00
(VTC News) -

Bị kiến nghị dừng thu phí trạm BOT, Công ty TNHH BOT 36.71 đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định.

Ngày 24/10, ông Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 -  đã ký văn bản báo cáo thực hiện nội dung kiến nghị của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định về dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 theo hình thức hợp đồng BOT gửi Cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Bình Định.

Động thái trên được đưa ra sau khi ông Trần Thái Hòa - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 - cho biết, sẽ có công văn kiến nghị xem xét tạm dừng thu phí đối với trạm BOT của Công ty TNHH BOT 36.71 trên Quốc lộ 19.

Lý do đưa ra là doanh nghiệp để Quốc lộ 19 hư hỏng, liên tục xuất hiện các dấu hiệu xuống cấp, tạo các hố sâu, ổ gà, ổ voi tại nhiều vị trí, không đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện đi lại trên tuyến, không đảm bảo điều kiện để thu phí,...

Cơ quan chức năng cho rằng đơn vị quản lý, khai thác đoạn đường trên đã chây ỳ, chậm khắc phục hoặc khắc phục mang tính tạm thời, đối phó khi có đoàn kiểm tra, gây ảnh hưởng lớn công tác an toàn giao thông trên tuyến, dễ xảy ra tai nạn giao thông, gây bức xúc trong dư luận xã hội, truyền thông báo chí, các trang mạng xã hội...

Bị kiến nghị tạm dừng thu phí trạm BOT trên QL19 Bình Định, doanh nghiệp nói gì? - 1

 Trạm BOT của Công ty TNHH BOT 36.71 trên QL19 qua Bình Định. (Ảnh: Lao động).

Công ty TNHH BOT 36.71 phân trần rằng hiện tại, doanh nghiệp đã thực sự cố gắng. Tuy nhiên, họ cũng gặp rất nhiều khó khăn do thu phí không đủ (chỉ đạt 60% so với PATC).

Doanh nghiệp này cũng cho rằng, tuyến Quốc lộ 19 xuống cấp là do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa lũ kéo dài, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn, chất lượng vật liệu xây dựng kém nhưng dự án bắt buộc phải sử dụng không có phương án nào khác.

Ngoài ra khi lập dự án, trạm thu phí hoàn vốn cho dự án được thống nhất đặt tại vị trí Km30+600. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế địa phương không đồng ý. Trạm phải chuyển về tại Km49+550 là điểm cuối của dự án dẫn đến sụt giảm lưu lượng, doanh thu không đạt.

Chủ đầu tư thừa nhận rằng đường hư hỏng nhiều, nhưng không thu được phí. Từ đó cũng ảnh hưởng đến việc cải tạo, sửa chữa khi đường xuống cấp.

Đó là chưa kể, dự án đến nay đã qua gần 3 chu kỳ tăng giá theo điều khoản đã ký trong hợp đồng BOT, nhưng hiện tại giá vé vẫn chưa được tăng; ảnh hưởng của đại dịch COVID-19...

Bị kiến nghị tạm dừng thu phí trạm BOT trên QL19 Bình Định, doanh nghiệp nói gì? - 2

Đường QL19 thuộc Công ty 36.71 khai thác thu phí xuất hiện hầm hố đọng nước gây mất an toàn. Ảnh chụp đầu tháng 10/2022. (Ảnh: SGGP).

Trong văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh, Công ty TNHH BOT 36.71 cũng đã có báo cáo thực hiện nội dung kiến nghị của Ban ATGT tỉnh Bình Định về dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 theo hình thức hợp đồng BOT.

Đại diện doanh nghiệp này khẳng định, mặt đường trên các tuyến quốc lộ khu vực Bình Định bị hư hỏng nhiều, lẽ ra doanh nghiệp dự án sẽ báo cáo để kiểm tra làm sửa chữa đường, nhưng xét thấy trong tháng 11/2022 đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa nên mới chưa trùng tu các mặt đường bị hư hỏng.

"Tạm dừng thu phí là đúng, dân chúng tôi bỏ tiền đóng phí BOT là để được đi qua những con đường sạch đẹp, chất lượng tốt chứ không ai bỏ tiền để sử dụng con đường đầy ổ voi, ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông", tài xế Nguyễn Văn Hùng (An Nhơn, Bình Định) nói.

Nguyễn Gia
Bình luận
vtcnews.vn