Kiến nghị doanh nghiệp phát triển nhà ở vừa túi tiền

Bất động sảnThứ Bảy, 24/03/2018 13:41:00 +07:00

Ngoài khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản cần tái cơ cấu đầu tư, chuyển hướng phát triển nhiều dự án nhà ở vừa túi tiền, ông Lê Hoàng Châu còn đề xuất UBND TP.HCM và Sở Xây dựng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.

Nói về thị trường bất động sản 2018, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản hiện nay cần tái cơ cấu đầu tư, chuyển hướng phát triển nhiều dự án nhà ở vừa túi tiền.

Tuy nhiên những dự án này cần có đầy đủ tiện ích, dịch vụ, thân thiện môi trường, với các căn hộ vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ) có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Các doanh nghiệp bất động sản phải tích cực tham gia chương trình nhà ở xã hội, chương trình chỉnh trang nhà ở ven và trên kênh rạch của thành phố, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng nặng.

Đồng thời, ông cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần hết sức coi trọng xây dựng uy tín thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội, trước hết là tinh thần thượng tôn pháp luật, coi "chất lượng là danh dự", đảm bảo năng lực, hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận, doanh thu, tiến độ công trình và bàn giao nhà ở.

102036baoxaydung_2

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM. (Ảnh: Internet).

"Chia sẻ hài hòa lợi ích với khách hàng, với cộng đồng xã hội, để đủ uy tín và điều kiện tiếp tục được vay tín dụng ngân hàng, cũng như đảm bảo uy tín để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản là điều cần thiết", ông Châu nói.

Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị UBND TP.HCM kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ để tạo nguồn tái cấp vốn ngân sách cho các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, với lãi suất 5%/năm (áp dụng cho năm 2018) theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

"Nếu ngân sách Nhà nước có điều kiện thì chúng tôi đề nghị hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội để làm giảm giá thành, theo quy định của Luật Nhà ở 2014. Mặt khác, UBND TP.HCM nên chỉ đạo có thủ tục hành chính rút gọn để hỗ trợ các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Cần có cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển các dự án nhà ở cho thuê, nhất là căn hộ nhỏ cho thuê giá rẻ (khoảng 3 - 5 triệu đồng/tháng) để hình thành thị trường nhà ở cho thuê chuyên nghiệp tương tự các nước phát triển, và đón đầu xu hướng mới cùng chia sẻ không gian căn hộ thuê chung hiện nay", ông Châu chia sẻ.

Theo ông Châu, UBND TP.HCM nên xem xét, ủng hộ quan điểm của Bộ Xây dựng trong Dự thảo "Quy chuẩn xây dựng Việt Nam. Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng" nhằm hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở 2014, để có thể cho phép xây dựng căn hộ nhà ở thương mại có diện tích dưới 45m2, với tỷ lệ không quá 25% số căn hộ của tòa nhà chung cư, tại một số quận ven và các huyện ngoại thành.

tgb 3

Ngoài khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản cần tái cơ cấu đầu tư, chuyển hướng phát triển nhiều dự án nhà ở vừa túi tiền, ông Lê Hoàng Châu còn đề xuất UBND TP.HCM và Sở Xây dựng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. 

Đây là tiền đề để tạo điều kiện xây dựng được "căn hộ nhỏ" có giá bán khoảng 300 - 500 triệu đồng/căn, hoặc cho thuê giá rẻ.

Bên cạnh đó, ông Châu cho rằng, Sở Xây dựng cũng nên xem xét lại đề xuất điều kiện nhập hộ khẩu vào TP.HCM thì phải đảm bảo diện tích nhà ở bình quân không thấp hơn 20m2/người. Vì đề xuất này chưa thật hợp lý, do hiện nay vẫn còn rất nhiều hộ gia đình đang sống trong các căn nhà rất chật hẹp, thậm chí chỉ có diện tích trên dưới 20m2 mà có đến hàng chục người trong hộ khẩu.

"Rõ ràng, Luật Nhà ở và Nghị định 100/2015/NĐ-CP cũng đã quy định diện tích căn hộ nhà ở xã hội tối thiểu 25m2, nếu vợ chồng chủ căn hộ có 02 con thì diện tích bình quân chỉ hơn 6m2/người.

Hoặc tại Điều 3 Thông tư số 20/2016/TT-BXD ngày 30/06/2016 của Bộ Xây dựng đã quy định tiêu chuẩn tối thiểu của nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua thì mỗi phòng trọ có diện tích không nhỏ hơn 10m2, diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5m2/người", ông Châu phân tích.

Hiện nay, việc quản lý hộ khẩu đang được xem xét chuyển đổi phương thức quản lý hiện đại, áp dụng tiến bộ của công nghệ thông tin, thông qua Đề án cấp mã số định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân.

Video: Cách mua nhà đất thông minh, không bao giờ sập bẫy lừa

Do đó, ông Châu cũng đề nghị quy định điều kiện để xét nhập hộ khẩu với diện tích ở tối thiểu bình quân 15m2/người (tương tự như TP Hà Nội đang áp dụng 15m2/người) và chỉ áp dụng đối với người nhập cư xin nhập hộ khẩu, không áp dụng điều kiện 15m2/người đối với các trường hợp xin nhập hộ khẩu do quan hệ hôn nhân, huyết thống, người bảo hộ theo pháp luật quy định.

Hiệp hội đề nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội xem xét thông qua các dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Thuế,... để tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng, và đồng thời giải quyết cơ sở pháp lý để phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững loại hình căn hộ du lịch nghỉ dưỡng.

Thy Huệ - Phước Tấn
Bình luận
vtcnews.vn