Quán nước mía bán hơn 1.000 lít/ngày
Thời điểm Hà Nội bước vào những ngày nắng nóng cũng là lúc ông chủ Nguyễn Anh Tuấn, 41 tuổi, phải thuê thêm 2 người làm, với tổng cộng là 4 nhân công lao động miệt mài từ 6h sáng đến 10h tối tại quán nước mía trên phố Lương Định Của (Đống Đa, Hà Nội).
“Đấy là còn có máy cạo, không phải cạo mía bằng tay chứ không có máy có khi phải thuê thêm 2 người làm nữa”, anh Tuấn nói.
Những ngày này, quán nước mía của anh Tuấn bán hết veo 150 bó mía mỗi ngày. Nếu tính ra nước ép thì rơi vào khoảng hơn 10.000 lít mỗi ngày. Anh Tuấn cho biết, quán đông khách nhất là vào khoảng 4h - 6h chiều.
“Tầm giờ đó, khách chờ thành hàng dài tăm tắp ra tận cổng trường tiểu học (cách đó chừng 100m) để chờ mua nước mía. Họ toàn mua 1-3 lít mỗi lần chứ rất ít người mua theo cốc”, anh Tuấn cho biết.
Với giá bán 18.000 đồng/lít, ước tính mỗi ngày doanh thu của quán nước mía này khoảng hơn 18 triệu đồng.
Không chỉ nước mía, dừa quả cũng đắt hàng. Nhiều cửa hàng bán được cả trăm quả dừa mỗi ngày. Dừa xiêm loại ngon hiện có giá bán buôn từ 15.000 - 17.000 đồng/quả, bán lẻ 20.000 - 25.000 đồng/quả.
Bán trà đá, tiếp cả nghìn lượt khách/ngày
Khoảng 7h sáng, chị Hoài Thu, chủ một quán trà đá gần khu văn phòng tại phường Yên Sở (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã phải tranh thủ dọn dẹp để đón lượng lớn khách sắp sửa ập đến.
Chị cho biết, nếu không phải những ngày quá nắng nóng, khách thường tập trung đông vào giờ nghỉ trưa. Thế nhưng mấy ngày nay, vì nắng nóng nên khách có xu hướng đông vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều.
“Lúc trời râm mát, khách đổ dồn đến ngồi kín cả quán. Cứ khoảng 30 phút là lại có hàng chục lượt khách mới, rót trà mỏi tay”, chị nói.
Chỉ tính riêng tiền trà đá (chưa kể kẹo lạc, kẹo dồi, hạt hướng dương…) áng chừng doanh thu của quán chị Thu cũng lên đến 3 triệu đồng/ngày.
Doanh thu quán bia tăng vọt
Anh Khâu Hải Nam, chủ quán bia trên đường Trần Thủ Độ (Hoàng Mai), cho biết, thời tiết Hà Nội những ngày gần đây nắng nóng, oi bức nên số lượng khách uống bia vào cuối giờ chiều tăng đột biến. Để phục vụ thực khách, quán của anh Nam phải thuê thêm nhân viên và trả 30.000 đồng mỗi giờ làm.
“Giá bia của quán tôi bán là 15.000 đồng - 20.000 đồng/cốc (tùy loại). Trung bình mỗi ngày quán bán được 12 - 15 bom bia (mỗi bom 30 lít). Ngày thường quán thu nhập được khoảng trên dưới chục triệu đồng từ bia (đã trừ chi phí khác), chưa tính “đồ nhậu”. Còn ngày cao điểm như hiện nay, doanh số và thu nhập tăng gấp 3-4 lần. Tuy nhiên kinh doanh bia không phải lúc nào cũng được lãi như thế, bia hơi chỉ kinh doanh tốt nhất vào mùa hè, làm một mùa ăn cả năm", anh Nam nói.
Vừa là chủ quán, nhưng cũng tích cực hỗ trợ nhân viên chạy bàn lúc đông khách, anh Nguyễn Trung Hiếu, chủ nhà hàng bia hơi Hà Nội ở đường Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, từ đầu tháng 6 đến nay, thời tiết nắng nóng gay gắt, lượng người đến uống bia tăng lên hơn 200%, thậm chí có thời điểm lên 300%. Lượng khách tăng cao, lượng bia tiêu thụ cũng tăng 3 - 4 lần so với những ngày cuối tháng 5, đẩy doanh thu của quán từ 3-5 triệu đồng/ngày lên đến 15-17 triệu đồng/ngày.
“Mỗi ngày quán chúng tôi bán được 400-600 lít bia hơi. Thậm chí thời gian cao điểm như chiều tối thường quá tải nên chúng tôi phải từ chối phục vụ”, anh Hiếu phấn khởi nói.
Hốt bạc triệu từ bán áo chống nắng
Trên các tuyến phố Lê Duẩn, Chùa Bộc, khu Chợ Nhà xanh (Cầu Giấy) hiện đang bày la liệt các loại áo, váy chống nắng với muôn vàn màu sắc khác nhau. Càng nắng nóng, mẫu mã các loại áo chống nắng cũng trở nên đa dạng, chất liệu cũng khách biệt tùy vào giá thành.
Một tiểu thương bán quần áo ở khu vực phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, khoảng 2 tuần trở lại đây, những trang phục chống nắng như mũ, áo, bao tay… đắt hàng hơn bao giờ hết.
“Những ngày qua, chúng tôi bán nhiều nhất là những loại áo chống nắng ở phân khúc bình dân có giá dao động từ 100.000 - 250.000 đồng. Loại này thì chỉ che được nắng thôi chứ không chống được tia UV. Thế nhưng những loại áo chống nắng chống tia UV, chất lạnh, mặc vào mát thì lại khó bán vì giá thành đắt đỏ lên đến cả bạc triệu”, tiểu thương này cho biết.
Cũng theo tiểu thương này, những hôm đắt hàng nếu tính tất cả các sản phẩm liên quan đến chống nắng, của hàng này bán được chừng gần 100 sản phẩm, thu về bạc triệu mỗi ngày.
Dịch vụ bảo dưỡng điều hòa làm không ngơi tay
Cách đây khoảng 1 tuần, cửa hàng sửa chữa điều hòa của anh Trịnh Thọ (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được số lượng cuộc điện thoại yêu cầu dịch vụ bảo dưỡng điều hòa tăng lên đột biến.
Anh Thọ cho biết, mỗi ngày anh nhận được hơn 20 cuộc điện thoại yêu cầu dịch vụ bảo dưỡng điều hòa: “Khách thì gọi nhiều nhưng cửa hàng của tôi nhỏ, chỉ có 2 thợ lành nghề nên phục vụ không xuể. Hơn thế nữa, mấy ngày nay khách lại gọi liên tục, có hôm phải đến 30 cuộc. Nhiều lúc tôi còn không dám nghe điện thoại số lạ, vì nếu là khách, không phục vụ kịp lại phải từ chối, ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng”.
Khi gọi dịch vụ bảo dưỡng điều hòa, người tiêu dùng phải chi trả từ 150.000 - 1 triệu đồng tiền dịch vụ, bao gồm: phí bảo dưỡng từ 150.000 - 300.000 đồng, tiền bơm ga từ 200.000 - 500.000 đồng.
Ngoài ra, nếu phải thay ống đồng, thanh linh kiện điện tử, sửa chữa vi mạch… thì sẽ tốn thêm một khoản chi phí tùy vào thực trạng. Một số khách có nhu cầu gấp thậm chí hứa sẽ trả thêm một vài trăm nghìn đồng để được phục vụ nhanh chóng nhất có thể.
Bình luận