Kịch bản về giá iPhone 4S của nhà mạng Việt

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 09/12/2011 04:09:00 +07:00

(VTC News) – iPhone 4S nhà mạng sẽ rẻ hơn nhiều so với hàng trên thị trường tự do, và đã có hiện tượng đầu cơ iPhone 4S để kiếm lời.

(VTC News) – Giá iPhone 4S của nhà mạng có thể chỉ nhỉnh hơn mức 15 triệu đồng đối với phiên bản quốc tế, chưa kể sẽ có phiên bản khoá mạng và các gói cước cam kết có giá hấp dẫn dành cho khách hàng.

Mặc dù vậy, chờ đợi một đợt giảm giá sâu iPhone 4S trên thị trường là điều khó khả thi, trong khi đã có nhiều người không có nhu cầu dùng iPhone 4S cũng chơi trò “đặt cọc”, hi vọng mua được iPhone 4S với giá rẻ để bán lại với mức giá cao hơn.

Nhà mạng chơi trò úp mở

Cả Viettel và Vinaphone đều công bố sẽ mở bán iPhone 4S – chiếc điện thoại được nhắc đến nhiều nhất trong năm vào ngày 16/12/2011.

Đây được coi là thời điểm ra mắt khôn ngoan, cận Tết Dương lịch và cũng gần Tết Nguyên Đán, khi nhu cầu mua sắm tăng cao, nhất là khi các khoản tiền lương, thưởng rục rịch chảy về túi người dùng.

Tuy nhiên, hai nhà mạng lớn vẫn chưa hề hé lộ chút thông tin nào về giá bán, cũng như cách bán iPhone 4S của mình.

Viettel chơi trò “đặt hàng tù mù”, khi không công bố giá bán iPhone 4S nhưng lại cho phép người dùng đặt trước 1 triệu đồng, và sau thời hạn quy định khi khách hàng không đến nhận máy thì sẽ nghiễm nhiên mất số tiền này.

Điều mà người dùng quan tâm nhất đối với chiếc iPhone của nhà mạng, đó là giá iPhone 4S của Viettel và Vinaphone sẽ là bao nhiêu?

iPhone luôn là chiếc điện thoại được nhắc đến nhiều nhất trong các thiết bị cầm tay - ảnh: Cường Cao

Hiện iPhone 4S tại một số nơi như Mỹ, Đức, Nhật… đã công bố lần lượt là 649 USD, 749 USD và 849 USD với các phiên bản 16 GB, 32 GB và 64 GB. Như vậy, giá iPhone 4S thấp nhất quy đổi ra tiền Việt khoảng 14 triệu đồng… một mức giá được coi là rẻ giật mình.

Thế nhưng, mức giá trên chưa bao gồm thuế theo quy định ở một số nơi và cũng không dễ mua được giá này. “Singapore cũng đưa ra mức giá tính ra hơn 14 triệu tiền Việt, nhưng khi vào các store hỏi thì đều không có hàng, rất khó để mua iPhone 4S với giá rẻ” – Bùi Cường – du học sinh năm nhất tại trường Queen Margret cho hay.

Trên Facebook một nhân viên đáng tin cậy của Viettel có đưa lên vài dòng về iPhone 4S, ngay lập tức thu hút được một lượng lớn bình luận của bạn bè, đặc biệt người này tiết lộ rằng toàn bộ chi phí để Viettel nhập một chiếc iPhone 4S, bao gồm cả phí vận chuyển xấp xỉ 15 triệu đồng, điều này phù hợp với việc iPhone 4S đang được bán tại nhiều nước với mức giá quy đổi khoảng trên 15 triệu đồng. Như vậy, giá iPhone 4S của nhà mạng sẽ trên 15 triệu đồng/chiếc và có khoảng cách xa mốc này bao nhiêu tuỳ vào việc nhà mạng sẽ "lấy lãi" cỡ nào.

Ảnh chụp từ camera và được chỉnh sửa bằng ứng dụng từ iPhone 4S được đăng tải trên Flickr

Nếu bạn gõ từ khoá iPhone 4 lên Google, sẽ có 796 triệu kết quả, trong khi 408 triệu kết quả sẽ hiện ra nếu bạn gõ từ iPhone 4S, cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của nhãn hiệu điện thoại thông minh của Apple. iPhone phần nào định vị được thông điệp “sành điệu, hợp thời” của dịch vụ nhà mạng đối với người dùng.

Có lẽ vì iPhone có sức cuốn hút lớn, nên các nhà mạng có thể chịu khó “bớt lãi” và lấy tiếng để bù. Trong khi, cả HTC và BlackBerry đều được nhà mạng như Viettel, Vinaphone, Mobifone phân phối nhưng giá luôn đắt hơn khoảng 1 triệu so giá trên thị trường tự do và đối với dòng smartphone cao cấp.

Cửa hàng nhỏ vẫn bình tâm

Mặc dù nhà mạng sẽ đưa ra giá bán rất cạnh tranh, thậm chí khoảng cách về giá sẽ rơi vào 2 triệu đồng đúng như kịch bản nhà mạng bán iPhone 4 vào năm 2010, nhưng nhiều cửa hàng kinh doanh iPhone tại Việt Nam vẫn thấy khá thoải mái trước thông tin Vinaphone và Viettel chắc chắn sẽ bán iPhone 4S chính hãng.

“Hiện cửa hàng vẫn nhập hàng về bình thường, giá bán của bọn em vẫn khoảng 17.3 – 17.5 triệu/iPhone 4S bản 16 GB”, một nhân viên tại cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm của Apple trên phố Hàng Bài (Hà Nội) cho hay.

Anh Văn – Chủ cửa hàng CellphoneS (117 Thái Hà) chia sẻ, vào năm ngoái, khi iPhone 4 được các nhà mạng mở bán với mức giá rẻ hơn, thì cửa hàng cũng ngay lập tức giảm giá bán, tuy nhiên sau đó lượng cung của nhà mạng không đáp ứng được nhu cầu nên người dùng lại chuyển sang mua tại các cửa hàng nhỏ và điều này làm giá bán tăng lên.

Năm nay, một số người đặt cọc iPhone 4S của Viettel cũng tiết lộ rằng họ mua kiểu "xanh, chín", nếu thấy giá rẻ hơn hàng ngoài thì bán lại kiếm lời, nếu không thì "để dùng cũng không thiệt. Năm ngoái, iPhone 4 chính hãng sau khi được mua về đã được nhiều người bán lại cho người dùng khác với khoảng chênh lệch 1 triệu, nhưng vẫn không đủ hàng để bán.

Theo Văn, nếu iPhone 4S của nhà mạng có mức giá khoảng 15.5 triệu thì “thấp quá, cửa hàng sẽ khó có thể giảm đến mức giá này được", và đây là mức giá "ngang iPhone 4, nên khó có thể như thế được".

“Người dùng iPhone rất khác, họ quan tâm nhiều đến chất lượng dịch vụ chứ không phải giá bán mà điều này thì nhà mạng sẽ không đáp ứng tốt bằng các cửa hàng nhỏ”.

Hiện các cửa hàng kinh doanh các sản phẩm của Apple và các thiết bị công nghệ, vẫn hỗ trợ cài đặt các ứng dụng miễn phí cho khách hàng và liên tục cập nhật các ứng dụng mới, đây là một lợi thế so sánh đáng kể với iPhone 4S của nhà mạng.


iPhone 4S đã giảm giá sâu kể từ khi ra mắt, có giảm tiếp sau ngày 16/12, nhưng sẽ ổn định với mức giá gần bằng hiện tại và không giảm đáng kể để đi vào ổn định.
iPhone 4S khác iPhone 4, trước hết là về cấu hình và đặc biệt là ứng dụng Siri – ra lệnh bằng giọng nói.Nhiều người mong mỏi iPhone 4 cũng sẽ có tính năng này, nhưng điều này dường như bất khả thi. iPhone 4 đã có thể hack được siri, nhưng chỉ dừng lại ở mức… giao diện, có nghĩa là khi người dùng nhấn dí nút Home thì logo màu tím của siri sẽ hiện ra, nhưng khi ra lệnh bằng giọng nói thì sẽ không kết nối được với mạng của Apple.Siri là độc chiêu của Apple nhằm phân biệt hai sản phẩm của mình với nhau và có lẽ iPhone 4 không bao giờ có thể chạy được Siri, vì Apple quản lý các sản phẩm của mình dựa trên serial number và imel, một khi iPhone phải kết nối qua mạng của Apple để có thể kích hoạt siri thì iPhone 4 “giả lập” iPhone 4S khó qua mặt được Quả táo cắn dở.Ai cũng biết, trên Flickr, thiết bị chia sẻ nhiều hình ảnh chụp từ camera của chính nó là iPhone 4 chứ không phải là Canon, Nikon hay Olympus – những thương hiệu nổi tiếng về máy ảnh. Nhu cầu sử dụng thiết bị "tất cả trong một", vừa có thể lướt web, nghe nhạc, xem video, chụp ảnh và quay video ngày càng tăng cao cùng với sự phát triển của các mạng xã hội và iPhone 4S dường như đáp ứng được tất cả điều này.

Trong khi các sản phẩm công nghệ khác ra đời trước, cùng thời điểm hoặc sau khi iPhone 4 ra mắt như Sony Arc, Galaxy S II, HTC Sensation... liên tục tụt giá, thậm chí giảm mạnh như Sony Arc từ 13.5 triệu đồng kể từ khi ra công bố bản thương mại xuống còn khoảng 9 triệu đồng (hiện nay) thì iPhone 4 luôn giữ nguyên, hoặc có mức giá bán lẻ cao hơn mức giá mà Apple công bố. Điều này có thể sẽ lặp lại với iPhone 4S.
Cường Cao

Bình luận
vtcnews.vn