Với doanh số đạt 1.330 xe trong tháng 8, lần đầu tiên Kia Morning vượt qua những model như Toyota Vios hay Ford Ranger để trở thành dòng xe bán chạy nhất tháng tại thị trường Việt Nam. Mức độ thu hút của mẫu xe nhỏ này còn được thể hiện rõ khi Kia Morning liên tục góp mặt trong top 10 xe ăn khách nhất ở các tháng trước đó.
Doanh số cộng dồn của Kia Morning kể từ đầu năm đến hết tháng 8 đạt 8.184 chiếc. Khu vực miền Bắc và miền Nam vẫn là những nơi có lượng tiêu thụ nhiều với 4.444 chiếc và 3.320 xe. Trong khi đó, Kia Morning ít thu hút ở khu vực miền Trung, với chỉ 420 xe được bán ra.
Chị Lưu Minh Nguyệt, nhân viên một đại lý ôtô ở Hà Nội cho biết model này có doanh số cao phần lớn đến từ bản dùng làm phương tiện vận tải hành khách. Bản với nhiều tiện nghi dành cho gia đình bán chậm hơn.
"Ưu điểm của dòng xe nhỏ này là mức giá vừa phải, hợp túi tiền của nhiều người. Ngoài ra, xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu và phụ tùng thay thế sửa chữa ít tốn kém", chị Nguyệt chia sẻ thêm.
Đồng quan điểm, anh Thịnh Minh Tuấn (Hoàng Mai, Hà Nội) - người vừa sở hữu một chiếc Kia Morning Si 2016 cho rằng, sở dĩ dòng xe này thu hút bản thân anh và những khách Việt khác là bởi mức giá rẻ và xe cũng khá bền.
Trong cùng phân khúc, Kia Morning hiện bị cạnh tranh đáng kể bởi dòng Hyundai Grand i10 nhập khẩu từ Ấn Độ. Tuy nhiên, model hiện được lắp ráp bởi Trường Hải có doanh số bỏ xa Chevrolet Spark. Doanh số cộng dồn hết tháng 8 của Chevrolet chỉ đạt 929 chiếc, bằng 1/9 của Kia Morning.
Theo giới kinh doanh ôtô, sở dĩ Chevrolet Spark kém thu hút hơn so với Kia Morning do thua dòng xe Hàn Quốc về mặt thương hiệu, kiểu dáng, tiện nghi và cả sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.
Với sức cạnh tranh yếu từ Chevrolet Spark, cuộc đua ở phân khúc xe nhỏ hiện chỉ là cuộc đấu tay đôi giữa Kia Morning và Hyundai Grand i10. Tuy nhiên, nhà phân phối Hyundai Thành Công thường giữ kín doanh số, chính vì thế thước đo cho sự thành công của các dòng xe này là sự hiện diện trên đường phố Việt.
Kia Morning bán trên thị trường vẫn duy trì 2 lựa chọn động cơ dung tích 1.0L và 1.25L. Bản với động cơ 1.0L có giá bán khởi điểm chỉ 327 triệu đồng. Tính các khoản thuế, phí và để lưu hành, người dùng phải bỏ ra số tiền khoảng 380 triệu đồng.
Với mức chi phí này nhiều người Việt có thể đáp ứng và mua làm phương tiện kinh doanh taxi truyền thống, dịch vụ vận chuyển mới hoặc xe gia đình. Mặc dù vậy, các trang thiết bị nghèo nàn trên xe và động cơ yếu là những điểm trừ của Kia Morning bản 1.0L.
Với phiên bản sử dụng động cơ 1.25L, mức giá bán lẻ từ 365 đến 416 triệu đồng. Tính chi phí đăng ký, lưu hành, người dùng phải bỏ khoảng 440 đến 470 triệu đồng để sở hữu xe.
Tính đến hết tháng 8, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường ôtô Việt Nam đạt 187.407 xe, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng 30%; xe thương mại tăng 33% và xe chuyên dụng tăng 46%.
Bình luận