Sau khi nhận được đơn thư của ông P.V.Đ (Hà Nội) về việc đại lý KIA Bạch Đằng (315 Nguyễn Khoái, Hai Bà Trưng, Hà Nội) có dấu hiệu mua bán không minh bạch, lừa dối khách hàng, PV báo điện tử VTC News đã vào cuộc và phát hiện nhiều bất ngờ.
Bị 'độn' giá 3 lần nhưng vẫn bị hủy đặt cọc
Do có nhu cầu di chuyển bằng ô tô, ông P.V.Đ đã tìm hiểu các mẫu ô tô trên thị trường và quyết định sẽ mua chiếc KIA Sedona GAT 2015 mới 100% có giá bán dao động từ 930 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, ông Đ. không trực tiếp đứng ra mua bán và nhờ một người bạn của mình là anh Hà kiểm tra và xem xe. Ông Đ. cho biết, sở dĩ có tình cảnh trái khoáy như vậy là anh Hà có quen biết một nhân viên bán hàng của đại lý KIA Bạch Đằng.
Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, anh Hà chia sẻ: “Tôi là người trực tiếp đi mua xe và xem xe cho bạn tôi là anh Đ. Tuy nhiên, mọi chi phí, tiền đặt cọc, tên hợp đồng đều do anh Đ. chi trả. Sau khi tìm hiểu các mẫu ô tô trên thị trường, tôi được nhân viên bán hàng tên là Thông ở KIA Bạch Đằng tư vấn về chiếc KIA Sedona đời 2015 mới 100% với giá khoảng 930 triệu đồng”.
Anh Hà nhấn mạnh, sau khi đồng ý với giá bán trên, anh Hà đã lập tức đồng ý và hẹn ngày hôm sau tới xem xe rồi đặt cọc tiền.
Tuy nhiên, sang tới ngày tiếp theo, nhân viên bán hàng tên Thông từ chối bán xe với giá 930 triệu đồng một cách khó hiểu: “Anh Thông nói với tôi rằng, chiếc KIA Sedona đời 2015 không thể bán với giá 930 triệu đồng và tự tiện nâng giá lên 950 triệu đồng”.
Mặc dù bị độn thêm 20 triệu đồng, anh Hà vẫn đồng ý và tiến hành đặt cọc 30 triệu đồng với đại lý hẹn tới ngày giao xe thì thanh toán nốt: “Tôi thấy anh bạn tôi thích mẫu xe đó nên cũng chẳng ngần ngại đồng ý vì nghĩ rằng giá đó cũng phù hợp”, anh Hà nói thêm.
Điều bất ngờ chưa dừng lại đó, chỉ một vài ngày sau, nhân viên bán hàng tên Thông tiếp tục liên lạc với anh Hà thông báo, chiếc xe Sedona mà anh đặt cọc không thể bán 950 triệu nữa. Thậm chí, lần báo giá này, anh Thông không thông báo giá chính xác chỉ mập mờ lúc thì nói rằng, giá rẻ quá không bán được, lúc thì nói rằng lãnh đạo để lại để đi.
“Nếu họ đã không có ý định bán xe ngay từ đầu thì còn kí hợp đồng, còn nhận tiền đặt cọc của chúng tôi làm gì. Chúng tôi cũng đã mất nhiều thời gian để xem xe, và kí kết hợp đồng. Giờ KIA Bạch Đằng quay ngoắt đòi thanh lý hợp đồng với khách hàng như vậy liệu họ có tôn trọng khách hàng hay không?”, anh Hà bức xúc nói.
Video: Honda CR-V với giá sốc: Dân chưa kịp mua đã 'cháy hàng'
Không đồng ý với cách làm ăn chộp giật của đại lý KIA Bạch Đằng, anh Hà yêu cầu phải có câu trả lời thỏa đáng vì sao không giao xe cho khách như cam kết trong bản hợp đồng. “Rất có thể phía đại lý bán xe cho người khác với giá cao hơn nên nhất quyết không chịu giao xe cho tôi”, anh Hà nói thêm.
Theo tìm hiểu của PV báo điện tử VTC News, mẫu Sedona GAT 2015 có giá dao động từ 930 - 1,1 tỷ đồng, tùy vào màu sắc. Tuy nhiên, số lượng xe trong kho không còn nhiều.
Hợp đồng dấu đỏ, đại lý chối đây đẩy
Theo bản hợp đồng mua bán xe do anh Hà cung cấp, ngày 9/10, anh Hà và ông P.V.Đ đã đến trực tiếp đại lý KIA Bạch Đằng có địa chỉ là 315 phố Nguyễn Khoái (Hai Bà Trưng, Hà Nội) để đặt cọc tiền mua xe.
Hợp đồng có số hiệu 244410/HĐ-KIABĐ/2017 và người kí là ông Trần Đình Khoa, Tổng giám đốc Công ty Thế giới thiết bị (KIA Bạch Đằng). Theo nội dung hợp đồng, hai bên đã thống nhất giao dịch chiếc KIA Sedona GAT số tự động mới 100% là 950 triệu đồng.
Điều 2 trong bản hợp đồng mua bán nêu rõ: Ngay sau khi hai bên ký hợp đồng, Bên B (phía khách hàng) sẽ đặt cọc cho bên A số tiền là 50 triệu đồng trong 2 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng. Nếu quá thời gian trên mà Bên A (phía đại lý) không nhận được đầy đủ số tiền trên, hợp đồng này sẽ tự động hết hiệu lực. Khoản tiền đặt cọc nhằm đảm bảo cho việc Bên B thực hiện đúng và đảy đủ theo quy định của hợp đồng này. Nếu bên B thay đổi quyết định hoặc không mua xe nữa thì số tiền đặt cọc sẽ thuộc về bên A.
Trong các điều khoản của bản hợp đồng hầu hết quy trách nhiệm cho người mua và không hề đề cập tới trách nhiệm của bên bán.
Cụ thể, trong điều 4, mục 4.1 trách nhiệm của bên A cho biết rất chung chung về trách nhiệm của đại lý, phía đại lý giao hàng đúng thời hạn. Bàn giao một bộ hồ sơ hoàn chỉnh để bên B tiến hành các thủ tục cần thiết đăng ký lưu hành tại cơ quan có thẩm quyền.
Đảm bảo hợp đồng là tài sản được lưu hành hợp pháp; quyền sở hữu hợp pháp và khả năng chuyên giao quyền sở hữu này đối với xe bán cho bên B. Cung cấp cho bên B những thông tin cần thiết về sản phẩm.
Trong khi đó, tại mục 4.2, điều 4 trong bản hợp đồng ghi rõ trách nhiệm của B. Hoặc các các mục 6.1, 6.2 tại điều 6; mục 7.1.1, 7.1.2 tại điều 7 đều yêu cầu trách nhiệm rất rõ nếu bên B vi phạm hợp đồng.
Từ bản hợp đồng, anh Hà rất bức xúc khi phía đại lý đang “chơi chiêu” với khách hàng. “Rõ ràng bản hợp đồng đều không nêu trách nhiệm và các biện pháp xử lý nếu bên A vi phạm hợp đồng. Hợp đồng chỉ chăm chăm ăn chặt tiền đặt cọc của phía khách hàng mà thôi”.
Trong khi đó, trao đổi với PV báo điện tử VTC News, đại diện đại lý KIA Bạch Đằng cho biết, không hề biết bản hợp đồng trên: ‘’Phía đại lý chưa nhận được bản hợp đồng có chữ ký của khách hàng”. Vị đại diện còn nhận định, phía khách hàng (ông P.V.Đ - PV) giao dịch mua bán với bên môi giới và không làm việc trực tiếp với đại lý (?!).
Trước câu trả lời thiếu trách nhiệm của phía đại lý KIA Bạch Đằng, anh Hà và ông P.V.Đ vô cùng bức xúc và quyết sẽ làm tới cùng sự việc này.
Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.
Bình luận