Không được công nhận là F0, công nhân rơi nước mắt trước nỗi lo mất việc

Đời sốngThứ Sáu, 25/02/2022 17:00:00 +07:00
(VTC News) -

Không được địa phương xác nhận mắc COVID-19, nhiều công nhân ở Bắc Giang không được hưởng các chế độ theo quy định, thậm chí không thể quay trở lại công ty làm việc.

Sáng 24/2, Trạm Y tế thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên, Bắc Giang) đông nghịt công nhân chờ xét nghiệm COVID-19. Cầm tờ giấy trả kết quả dương tính trên tay, nhiều người không giấu được vẻ lo lắng, sốt ruột. Điều họ lo sợ không chỉ là sức khoẻ bị ảnh hưởng mà còn bởi không ai chịu công nhận họ là F0.

Không được công nhận là F0, công nhân rơi nước mắt trước nỗi lo mất việc - 1

Nữ công nhân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Huệ từ Lạng Sơn quay trở lại Công ty Luxshare ICT Vân Trung (huyện Việt Yên) để làm việc, mang theo hy vọng khởi đầu năm mới sẽ kiếm được nhiều tiền, trang trải cuộc sống nơi đất khách và gửi về cho gia đình ở quê. Nhưng dự định của nữ công nhân bỗng chốc tan biến khi tuần trước cô phát hiện mình bị dương tính với COVID-19.

"Ngày 18/2, tôi đến Trạm Y tế khai báo, được nhân viên y tế hướng dẫn cách ly tại nhà. Trong khi đó, trưởng chuyền báo F0 phải cách ly ít nhất 14 ngày, phải có giấy ra viện, giấy xác nhận điều trị khỏi COVID-19, giấy cách ly (nếu có), giấy xét nghiệm PCR âm tính thì mới được đi làm trở lại. Nhưng ở đây không giải quyết ngoại tỉnh, tôi không có giấy xác nhận điều trị khỏi thì không thể quay lại đi làm", Huệ nói, nỗi lo mất việc làm và gánh nặng kinh tế hiện rõ trên gương mặt.

Không được công nhận là F0, công nhân rơi nước mắt trước nỗi lo mất việc - 2

Không được công nhận là F0, anh Khánh không có giấy tờ để quay lại công ty làm việc

Cùng công ty với Huệ, anh Khánh (quê Nghệ An) cho biết, anh mất gần buổi sáng ở trạm y tế để chờ đợi, gặp hết người này người kia hỏi thủ tục xin được công nhận là F0 nhưng không được giải quyết.

"Cán bộ nói từ ngày 20/2 trạm không giải quyết người dân ngoại tỉnh. Bây giờ bọn tôi phải nghỉ việc không lương, cũng không có giấy tờ để hưởng chế độ bảo hiểm. Công ty yêu cầu phải có giấy hoàn thành cách ly của trạm y tế thì mới được quay trở lại làm việc, nhưng ở đây không cấp thì bọn tôi biết tìm đâu ra?", anh Khánh bức xúc.

Không được công nhận là F0, công nhân rơi nước mắt trước nỗi lo mất việc - 3

Nhiều công nhân xét nghiệm có kết quả dương tính nhưng không được công nhận là F0.

May mắn vì không phải người ngoại tỉnh nhưng Việt Anh (trú tại thị trấn Nếnh, làm việc tại KCN Yên Phong, Bắc Ninh) cũng loay hoay với quy định mà địa phương mới đưa ra. Trước đó, anh Việt Anh test nhanh ra kết quả dương tính, trạm y tế thông báo yêu cầu cách ly tại nhà.

Theo đúng lịch, sau 7 ngày, Việt Anh đến trạm y tế nhưng nhân viên lại hướng dẫn về gặp trưởng thôn để lấy xác nhận đã hoàn thành thời gian cách ly. Việt Anh đành quay xe để đi tìm trưởng thôn. Tuy nhiên, nếu gặp trưởng thôn mà không lấy được giấy tờ này thì đồng nghĩa với việc anh khỏi bệnh vẫn không thể đi làm.

Cũng theo lời kể của Việt Anh, người thân của anh đang làm ở KCN Quang Châu (Bắc Giang) cũng đang là F0 được công ty ra thông báo đi cách ly tập trung tự trả phí khoảng 5-7 triệu đồng.

"Do số tiền quá lớn nên em tôi không đi, tự cách ly tại phòng trọ. Nhưng khi ra Trạm Y tế xã Quang Châu thì họ lại không tiếp nhận F0 là người ngoại tỉnh nên em tôi đang bị kẹt giữa địa phương và công ty. Xã không xác nhận đã hoàn thành thời gian điều trị F0, công ty thì yêu cầu phải có giấy tờ nếu không sẽ khoá thẻ không được đi làm", anh Việt Anh cho hay.

Không được công nhận là F0, công nhân rơi nước mắt trước nỗi lo mất việc - 4

Chu Thị Văn (quê Lục Ngạn, Bắc Giang) làm tại KCN Vân Trung, lo lắng vì mắc COVID-19 nhưng chưa biết làm cách nào để có giấy xác nhận để được hỗ trợ từ công ty 

Trả lời PV VTC News, bà Nguyễn Thị Hà, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Nếnh cho biết, theo công văn mới của UBND tỉnh Bắc Giang thì tất cả công nhân mắc COVID-19 trú ở tỉnh khác là do khu công nghiệp (KCN) giải quyết.

"Lúc đầu, một số công nhân đến đây khai báo chúng tôi vẫn nhận vì lúc đấy ít F0 nhưng đến nay số lượng người mắc nhiều, chúng tôi phải đề xuất với UBND thị trấn hỗ trợ.

Theo công văn chỉ đạo, công nhân thuộc KCN sẽ trả về KCN và báo công ty, còn người của địa phương thì chúng tôi nhận. Chúng tôi cũng tham mưu với ban chỉ đạo của huyện và ban chỉ đạo của huyện cũng ra công văn yêu cầu công nhân trọ ở đây mắc COVID-19 trả về KCN. 

Các công nhân nghĩ cứ đến đây khai báo là phải cho tờ quyết định nhưng khi khai báo xong chúng tôi còn phải trình, chúng tôi còn phải truy và cấp mã, xin lên huyện, huyện xin lên tỉnh sau đó mới cấp mã được. Hiện giờ chúng tôi đang quá tải, cán bộ y tế mỏng mà dân thì rất đông, công nhân trọ ở đây thì rất nhiều", bà Hà lý giải.

Trước đó, ngày 10/2, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành chỉ đạo hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. 

Cụ thể, theo quy định, công nhân trong tỉnh sẽ về địa phương cách ly, điều trị, còn công nhân đến từ tỉnh ngoài sẽ về cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 của tỉnh tại tòa nhà CT3 của Công ty cổ phần Phát triển Fuji Bắc Giang. 

Tuy nhiên, những ngày gần đây số ca mắc COVID-19 tại KCN tăng cao khiến nhiều trường hợp phải tự cách ly, điều trị tại phòng trọ. Điều này gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc xử lý, đồng thời khiến công nhân gặp khó khăn khi xin xác nhận nhiễm bệnh để hưởng các chế độ theo quy định.

Minh Tuệ - Văn Chương
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp