Khi 4.0 vào ký túc xá
Tuấn Anh, sinh viên năm 2 nói về cửa hàng giặt đồ mới mở ngay trong khuôn viên ký túc xá. “Mình hay giặt ở đây vì giá rẻ, có 2.000 đồng/kg thôi, bạn phục vụ thì cũng rất thân thiện”. Cửa hàng giặt đồ chỉ là một trong số rất nhiều các dịch vụ mà Hệ thống ký túc xá trực tuyến (CSAM) đã và đang triển khai,...
Ngoài ra, các bạn còn được hỗ trợ khi học và thi lấy giấy phép lái xe… tất cả các dịch vụ này đều có thể đăng ký ngay trên website ký túc xá thông qua các cú click chuột.
Nhờ ưu điểm thuận tiện, từ khi bắt đầu vào tháng 01/2018 đến nay, hệ thống thu hút hơn 4.300 sinh viên tham gia, tương đương với trên 95% lượng sinh viên hiện có tại ký túc xá. Tổng doanh thu từ hệ thống là hơn 200 triệu đồng.
Ý tưởng sinh viên, phục vụ sinh viên
Đứng đằng sau hệ thống ký túc xá hiện đại này là một nhóm 4 sinh viên đến từ ĐH Bách khoa và ĐH Ngoại thương. An Văn Sáu - trưởng nhóm CSAM - cho biết: “Ý tưởng của nhóm bắt nguồn từ nhu cầu thực tiễn. Chúng mình thấy việc đăng ký thủ công gây nhiều khó khăn cho sinh viên và cán bộ quản lý, đặc biệt trong khâu quản lý dữ liệu”.
Vốn có thế mạnh về công nghệ, nhóm đã cho ra đời Hệ thống dịch vụ ký túc xá trực tuyến và tiến hành áp dụng ngay tại chính ngôi trường của mình.
Ban đầu, việc áp dụng gặp khó khăn do Ban quản lý ký túc đều là những người trung tuổi, không thường xuyên sử dụng các phần mềm công nghệ. Vấn đề thứ hai là sinh viên đang quen với cách thức đăng ký cũ nên rất lúng túng khi nhìn thấy một hệ thống hoàn toàn mới.
Để giải quyết, nhóm đã đến tận nơi hướng dẫn các nhân viên Ban quản lý và sinh viên sử dụng hệ thống. Kết quả, chỉ sau 2 buổi chiều, hầu hết mọi người đã thành thạo các thao tác. Riêng với Ban quản lý, khi nhận ra những ưu điểm của hệ thống thì đã quay ra ủng hộ công việc của nhóm.
Khi mang sản phẩm tới các cuộc thi khởi nghiệp, nhóm cũng liên tục được ban giám khảo đánh giá cao. Tại cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Kawai” vào tháng 3 vừa qua, hệ thống CSAM đã cùng lúc giành 2 giải: Á quân 1 và Giải được yêu thích nhất. Tại vòng thuyết trình, 7/10 thành viên của Hội đồng đầu tư đã bầu chọn cho dự án này.
Mong muốn của nhóm là đến cuối năm 2018, 5 – 6 ký túc xá nữa trên địa bàn Hà Nội sẽ gia nhập hệ thống, nâng tổng số sinh viên tham gia CSAM lên 20 nghìn người. Và như vậy, đây sẽ là hệ thống ký túc xá trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam.
Bình luận