Lãnh đạo và quản lý là những khái niệm quen thuộc trong cơ cấu của các tổ chức, nhưng vẫn có không ít người nhầm lẫn chức năng, vai trò của hai vị trí này.
Để biết lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào, chúng ta hãy cũng làm rõ một số nội dung trong bài viết dưới đây.
Khái niệm
Lãnh đạo là người tạo ra sự thay đổi tích cực thông qua lập kế hoạch, tầm nhìn và chiến lược. Khả năng trao quyền cho nhân viên và ra quyết định thích ứng cũng là một trong các thuộc tính quan trọng khác của lãnh đạo.
Quản lý là người thực hiện nhiệm vụ được lên kế hoạch thường xuyên với sự giúp đỡ của cấp dưới. Họ chỉ có thể trở thành nhà lãnh đạo nếu thực hiện đầy đủ trách nhiệm truyền đạt điều tốt và xấu, truyền cảm hứng và hướng dẫn, đồng thời khuyến khích nhân viên nâng cao năng suất làm việc.
Từ đó, chúng ta có thể thấy khái niệm về lãnh đạo và quản lý hoàn toàn khác nhau. Trước khi trở thành lãnh đạo, mọi người phải thực hiện tốt vai trò của một quản lý.
Tổ chức và sắp xếp
Để đạt được mục tiêu, các nhà quản lý thường sử dụng hoạt động phối hợp và quy trình chiến lược. Họ chia nhỏ mục tiêu dài hạn thành phân đoạn nhỏ và tổ chức nguồn lực sẵn có để đạt được kết quả mong muốn.
Trong khi lãnh đạo lại quan tâm đến việc làm thế nào để sắp xếp và tạo ảnh hưởng đến mọi người hơn. Lãnh đạo thường hỗ trợ các cá nhân hình dung chức năng của mình trong bối cảnh rộng lớn và khả năng phát triển trong tương lai để đạt được mục đích.
Đây chính là một trong những khác biệt rõ nét giữa lãnh đạo và quản lý.
Vị trí và chất lượng công việc
Quản lý có nhiệm vụ đề cập đến công việc cụ thể trong cấu trúc của tổ chức, trong khi thuật ngữ nhà lãnh đạo có định nghĩa mơ hồ hơn. Lãnh đạo xuất hiện như là kết quả của một loạt các hành động. Mặt khác, người quản lý là chức danh công việc đi kèm với một số trách nhiệm cố định.
Tầm nhìn
Các nhà lãnh đạo là những người nhìn xa trông rộng. Họ thiết lập kế hoạch để tạo ra sự phát triển vượt bậc của tổ chức và luôn xem xét tổ chức đang đứng ở đâu, làm thế nào để đưa tổ chức đi xa hơn.
Trong khi đó, tầm nhìn của nhà quản lý gắn liền với việc thực thi chiến lược, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các công việc để đạt được mục tiêu mà nhà lãnh đạo đề ra.
Tuy nhiên, tầm nhìn của lãnh đạo và quản lý đều quan trọng như nhau trong bối cảnh môi trường kinh doanh và đòi hỏi những nỗ lực liên kết.
Cách thức làm việc
Một nhà lãnh đạo thường hay hỏi cái gì và tại sao, trong khi một nhà quản lý tập trung vào các câu hỏi thế nào và khi nào.
Nếu công ty gặp trở ngại, nhà lãnh đạo thường là người đúng lên hỏi nhân viên của mình những điều như: Chúng ta đã học được gì từ điều này và tại sao điều này lại xảy ra.
Trong khi đó, các nhà quản lý không bắt buộc phải đánh giá và phân tích các thất bại nên mô tả công việc của họ nhấn mạnh vào việc khuyến khích đặt các câu hỏi: Làm thế nào và khi nào.
Từ những thông tin trên chúng ta có thể thấy, lãnh đạo và quản lý là hai vị trí công việc hoàn toàn khác nhau. Trách nhiệm của lãnh đạo luôn luôn cao hơn quản lý. Đồng thời, để làm được lãnh đạo, bạn cần phải hoàn thành xuất sắc vị trí quản lý.
Bình luận